Wednesday, August 7, 2024

Suýt mất mạng vì thuốc nam

Khoa Nội thận, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) vừa cứu sống nam bệnh nhân bị suy thận độ 5, suýt mất mạng do điều trị bằng thuốc nam.

Suýt mất mạng vì thuốc nam

 

Bệnh nhân H.H.Q. (sinh năm 1995, trú tại Long Biên, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng mệt nhiều, lơ mơ, thể trạng gầy suy kiệt, không ăn uống được, nôn trớ liên tục, miệng loét. Các chỉ số xét nghiệm khi vào viện là: Cretinin là 2018 gấp 20 lần giá trị cao nhất, chỉ số ure là 86,2 gấp 12 lần giá trị cao nhất của người bình thường.

Bệnh nhân được chẩn đoán ngập máu tăng ure máu, suy thận mạn độ 5, có chỉ định điều trị bằng phương pháp lọc máu cấp cứu. Sau đợt điều trị tích cực, các chức năng thận của bệnh nhân đã dần về trạng thái ổn định, sức khỏe được cải thiện hơn tuy nhiên bệnh nhân vẫn còn gầy và suy kiệt cần được theo dõi và nâng cao thể trạng.

Sau khi ra viện, bệnh nhân được xếp lịch lọc máu chu kỳ để duy trì sự sống sau gần 10 ngày điều trị tích cực.

Gia đình bệnh nhân chia sẻ: Năm 2019, bệnh nhân phát hiện khi đi tiểu có mùi khai khác bình thường. Đi khám thì phát hiện suy thận độ 2, bệnh nhân được bác sĩ hướng dẫn dùng thuốc tại nhà và tái khám theo lịch để bảo tồn chức năng thận, ngăn bệnh tiến triển. Tuy nhiên, nửa năm gần đây, do được người nhà mách cho 1 số thầy lang chữa bệnh bằng thuốc nam, bệnh nhân bỏ thuốc tây, không tái khám định kỳ nữa.

Theo gia đình bệnh nhân, sau lần đầu tiên sử dụng thuốc nam, bệnh nhân có đi khám thì chỉ số vẫn bình thường, tin tưởng có thể chữa khỏi bệnh, gia đình bệnh nhân tiếp tục bốc thuốc về cho bệnh nhân uống tiếp thì bắt đầu xuất hiện tình trạng lưỡi trắng bất thường, miệng đau loét không nuốt nổi. Nghĩ là do không hợp thuốc, gia đình tiếp tục cắt thuốc ở 3 nơi khác nhau, thì tình trạng bệnh nhân không thuyên giảm mà tiếp tục tăng nặng, chỉ số ure, cretinin tăng chóng mặt cho đến khi thể trạng bệnh nhân suy kiệt không còn sự sống. Lúc đó, gia đình mới cuống cuồng cho bệnh nhân vào viện cấp cứu.

TS.BS Nguyễn Văn Tuyên, Trưởng Khoa Nội thận cho biết: Chỉ gần 1 năm trở lại đây, khoa đã tiếp nhận điều trị nhiều trường hợp suy thận mức độ nặng, tổn thương thận cấp trên nền bệnh thận mạn có liên quan tới việc uống thuốc nam.

Các triệu chứng của suy giảm chức năng ở thận khi ở các giai đoạn sớm thường không có triệu chứng đặc hiệu nên người bệnh dễ bỏ qua. Do đó, rất nhiều trường hợp người mắc bệnh suy thận không được phát hiện sớm và điều trị theo đúng phác đồ nên dẫn đến việc điều trị ở giai đoạn muộn, xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi