Saturday, August 10, 2024

Thực hư chuyện tốt nghiệp đại học loại khá, TOEIC 700 vẫn xin làm… giúp việc nhà

Trên một nhóm việc làm có bài đăng tuyển người giúp việc nhà. Lập tức có những thành viên tự ứng tuyển. Đáng chú ý, trong số đó có người tốt nghiệp đại học loại khá, chứng chỉ TOEIC 700… Câu chuyện này liệu có thật?

Chọn đại vì…

Nhiều người cho rằng chuyện một số thành viên tự nhận đã tốt nghiệp đại học loại khá xin công việc giúp việc nhà kể trên là đùa. Vậy những người tự ứng tuyển này nói gì?

Thành viên có tên N.T.D.H cho biết bản thân 24 tuổi, ngụ ở tỉnh Thanh Hóa, từng tốt nghiệp đại học ngành quản trị kinh doanh vào năm 2022 tại một trường ĐH ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM.

H. kể đã “nhảy việc” khá nhiều, tuy nhiên không có nơi phù hợp để “dừng chân, cập bến” lâu dài. Do đã thất nghiệp 8 tháng, nên khi tình cờ thấy bài đăng tuyển người giúp việc nhà đã để lại bình luận xin ứng tuyển.

Trường hợp khác, L.T.M.D cho biết đã 25 tuổi, ngụ ở tỉnh Long An. D. kể là cựu sinh viên ngành kế toán của một trường ĐH ở TP.Thủ Đức, TP.HCM. Người này nói từng làm việc tại một số công ty ở Q.10, Q.7, TP.Thủ Đức. Tuy nhiên 4 tháng nay không có việc làm.

Sau khi thấy bài đăng trên TikTok tìm người giúp việc ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM với mức lương khởi điểm 9 triệu đồng/tháng, D. đã bình luận xin làm.

Trong bình luận, D. cho biết: “Em đã tốt nghiệp đại học, giao tiếp tiếng Anh tốt, TOEIC 700, biết nấu một số món ăn, chăm chỉ…”. Bình luận của D. khiến nhiều người ngạc nhiên.

Một số thành viên khác từ 22 – 29 tuổi cũng để lại bình luận xin làm giúp việc. Trong những “điểm cộng” mà bản thân có, họ khoe tốt nghiệp đại học loại khá, có nhiều kỹ năng sống, biết giao tiếp tiếng Trung, tiếng Anh…

Theo H. và D., họ rất nghiêm túc để xin làm công việc giúp việc nhà. Đó hoàn toàn không phải là bình luận cho vui hay để câu like. Lý do, họ không muốn tiếp tục thất nghiệp sau khi đã tốt nghiệp đại học. Đặc biệt, như chia sẻ của D., trong lúc thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, không phải ai cũng có thể tìm được công việc như ý, có mức lương đúng mong muốn. Vì lẽ đó, họ “chọn đại” công việc mà bản thân cho rằng có thể là “cứu cánh” trong giai đoạn khó khăn.

Thực hư chuyện tốt nghiệp đại học loại khá, TOEIC 700 vẫn xin làm… giúp việc nhà

Những bình luận để lại để ứng tuyển làm công việc giúp việc nhà khiến nhiều người ngỡ ngàng

CHỤP MÀN HÌNH

Thấy gì từ câu chuyện trên?

Những câu chuyện kể trên đã thu hút sự quan tâm của dân mạng với hơn 1.000 bình luận gồm nhiều ý kiến trái chiều. Có người tin câu chuyện tốt nghiệp đại học loại khá, TOEIC 700 vẫn xin làm… giúp việc nhà là thật. Và ngay cả những “chính chủ” cũng chia sẻ bản thân nói thật.

Tuy nhiên, vẫn có những người “bán tin bán nghi”, cho rằng các bình luận này chủ yếu để câu like, hoặc thu hút lượt theo dõi từ các thành viên TikTok…

Anh Lê Xuân Anh, Giám đốc Công ty TNHH môi trường Việt Anh, H.Bình Chánh, TP.HCM, nêu quan điểm: “Chẳng biết thực hư câu chuyện ấy là thật hay tự “vẽ vời” ra. Nhưng nếu câu chuyện người trẻ giao tiếp tiếng Anh tốt, tốt nghiệp đại học ra trường với tấm bằng khá mà xin làm giúp việc nhà để “chữa cháy” là thật, thì cảm thấy đáng buồn và tiếc cho họ. Chẳng thể nói là nên hay không trong trường hợp này. Vì mỗi người đều có sự lựa chọn cho riêng mình. Nhưng đặt trường hợp là người thân của tôi, tôi sẽ khuyên tìm một công việc đúng chuyên ngành được học để có kinh nghiệm, phát huy sở trường, thay vì làm những công việc không liên quan. Vì như vậy, sẽ rất tiếc với những kiến thức đã từng học. Sau vài năm có thể quên đi kiến thức trên giảng đường, muốn bắt đầu lại đúng sở trường, chuyên môn cũng rất khó”.

Cũng theo anh Anh, dẫu thực hư câu chuyện ấy như thế nào đi chăng nữa, thì cũng không thể phủ nhận một thực tế là tồn tại tình trạng người trẻ sau khi tốt nghiệp đại học ra trường không có việc làm, hoặc “đụng đâu làm đấy”. “Nhưng tôi nghĩ trường hợp những câu chuyện vừa kể trên có thể không mang tính phổ biến”, anh Anh nói thêm.

Thực hư chuyện tốt nghiệp đại học loại khá, TOEIC 700 vẫn xin làm… giúp việc nhà

Chị Hiền (đứng) cho rằng đừng vội vàng tìm việc kiểu “chọn đại” mà hãy tìm kiếm vị trí phù hợp với năng lực, ngành học

THANH NAM

Chị Trần Thị Diệu Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Skill Media, TP.Thủ Đức, TP.HCM, cho rằng: “Nếu trong thực tế có chuyện tốt nghiệp đại học loại khá, TOEIC 700 vẫn xin làm… giúp việc nhà, thì tôi nghĩ rằng các bạn ấy thay vì làm những công việc mang tính chất thời vụ, không ổn định, có thể tìm những cơ hội khác, có liên quan đến ngành từng học”.

“Chẳng hạn, tốt nghiệp quản trị kinh doanh, thay vì xin làm giúp việc nhà, có thể chấp nhận mức lương thấp hơn để có cơ hội làm ở các công ty. Học thiết kế thời trang, có thể làm ở các đơn vị kinh doanh lĩnh vực này từ vị trí bán hàng. Cũng có thể làm những công việc bán thời gian thay vì toàn thời gian, nhưng có “dính líu” tới ngành học. Điều này giúp tích lũy được kinh nghiệm. Chứ làm công việc “lạc quẻ” dễ khiến mai một kiến thức từng được tiếp nhận ở trường đại học”, chị Hiền nói.

Cũng theo chị Hiền, cơ hội việc làm luôn có khá nhiều trên các website của doanh nghiệp, sàn giao dịch việc làm, website tuyển dụng… Nhưng đòi hỏi người trẻ tốt nghiệp đại học, khi có nhu cầu tìm việc phải “gõ đúng cửa”. Quan trọng hơn, cần chuẩn bị những kiến thức, kỹ năng cần có để thích ứng với nhu cầu của doanh nghiệp. Khi đi làm, cần có năng lực và cả thái độ tốt, có kỹ năng lắng nghe góp ý từ người khác để nâng cấp bản thân, luôn trau dồi kinh nghiệm và kiến thức… Qua đó có thể làm việc dài lâu tại công ty.

Với những trường hợp sau khi tốt nghiệp đại học ra trường nhưng chưa có công việc như mong muốn, chị Hiền cho rằng cần từ từ lựa chọn việc làm phù hợp. “Chọn chậm nhưng mà chắc, thay vì chọn đại rồi làm được vài ngày lại nghỉ”, chị Hiền nói thêm.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi