Monday, August 12, 2024

Vụ rác thải y tế tràn lan ngoài đê biển, bìa rừng: Chính quyền địa phương nói gì?

Rác thải đổ tràn lan ngoài đê biển Cầm Cập bước đầu được chính quyền P.Tân Thành (Q.Dương Kinh, Hải Phòng) cho rằng là vỏ lọ thuốc kháng sinh, kháng khuẩn các loại phục vụ nuôi trồng thủy sản do nước ngoài sản xuất, đổ trộm ra đê biển.

Liên quan đến thông tin người dân cho rằng rác thải đổ tràn lan ngoài đê biển Cầm Cập là rác thải y tế, chiều 5.8, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch UBND P.Tân Thành (Q.Dương Kinh, Hải Phòng), cho biết sau khi nhận được thông tin phản ánh và chỉ đạo của UBND quận, phường đã cử cán bộ ra kiểm tra khu vực bìa rừng ngập mặn và dọc tuyến đê biển Cầm Cập ngay trong sáng cùng ngày.
Vụ rác thải y tế tràn lan ngoài đê biển, bìa rừng: Chính quyền địa phương nói gì?

UBND P.Tân Thành (Q.Dương Kinh, Hải Phòng) cho rằng đây không phải là rác thải y tế, mà nghi là vỏ, lọ thuốc kháng sinh, kháng thuẩn do nước ngoài sản xuất dùng cho nuôi trồng thủy sản do ai đó đổ trộm ngoài đê biển Cầm Cập

GIANG LINH

Kết quả, theo ông Hưng, ngoài rác thải dưới rừng ngập mặn, tại bờ kè ngoài đê gần khu vực cống đê biển Cầm Cập tiếp giáp với địa bàn Q.Đồ Sơn (Hải Phòng) cũng có tình trạng đổ trộm rác thải, trong đó có nhiều lọ, ống thủy tinh trên vỏ ngoài dán nhãn mác ghi chữ nước ngoài, nhìn qua đúng là rất giống rác thải y tế.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu sơ bộ, chính quyền P.Tân Thành nghi đây là các loại vỏ thuốc kháng sinh, kháng khuẩn do nước ngoài sản xuất dùng trong nuôi trồng thủy sản do ai đó đổ trộm sau khi đã sử dụng. Nhưng để xác định đây có phải là rác thải nguy hại hay không và biện pháp xử lý ra sao, UBND P.Tân Thành sẽ báo cáo và chờ ý kiến chỉ đạo của UBND Q.Dương Kinh.

Lý giải tình trạng rác thải bủa vây rừng ngập mặn cũng như để xảy ra tình trạng rác thải các loại đổ ngoài đê biển, theo UBND P.Tân Thành, địa phương có khoảng 200 ha rừng ngập mặn được trồng ngoài đê biển Cầm Cập từ hàng chục năm về trước.

Thời điểm trước năm 2021, TP.Hải Phòng có kinh phí hỗ trợ cho các thành viên trong tổ thu gom rác, bảo vệ rừng nên rác trôi từ biển vào đến đâu đều được thu gom đến đó, đặc biệt tình trạng đổ trộm rác thải ra ngoài đê không có. Tuy nhiên, từ năm 2021 trở lại đây, kinh phí hỗ trợ không còn, tổ bảo vệ, thu gom rác dừng hoạt động, dẫn đến tình trạng nói trên.

Vụ rác thải y tế tràn lan ngoài đê biển, bìa rừng: Chính quyền địa phương nói gì?

Rừng ngập mặn ven biển P.Tân Thành (Q.Dương Kinh, Hải Phòng) tràn ngập rác thải

GIANG LINH

Trước đó, những ngày cuối tháng 7 vừa qua, tiếp nhận phản ánh của người dân Q.Dương Kinh về tình trạng rác thải bủa vây cánh rừng ngập mặn ven biển, phía ngoài đê Cầm Cập thuộc địa bàn P.Tân Thành, trong đó có cả rác thải y tế, PV Báo Thanh Niên đã về hiện trường ghi nhận.

Dưới cánh rừng xanh tốt là cả “biển” rác các loại, gồm: phao xốp, túi ni lông, chai thủy tinh, rác thải xây dựng và rác thải sinh hoạt, bàn thờ gỗ hư hỏng, bát nhang… Có điểm rừng, rác chất dày hơn nửa mét, bước chân lên không hề bị lún. Đặc biệt, dưới vệ đê cách cống đê biển Cầm Cập không xa, có nhiều ống, lọ bằng thủy tinh ghi chữ nước ngoài đã được cạy nắp, có mùi khó chịu, nhìn rất giống rác thải y tế, vứt thành đống.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi