Friday, August 9, 2024

Công an TP.HCM khuyến cáo an toàn PCCC dịp lễ Vu lan

Công an TP.HCM đã có cảnh báo, đề nghị người dân thắp hương, đốt vàng mã đảm bảo an toàn, tuân thủ các quy định PCCC trong dịp lễ Vu lan sắp tới.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (PC07) Công an TP.HCM, thờ cúng tổ tiên là truyền thống văn hóa tâm linh của người Việt từ xa xưa đến nay, cùng với đó là việc thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, nhất là vào các ngày rằm, mùng 1 và các ngày lễ, tết trong năm.
Công an TP.HCM khuyến cáo an toàn PCCC dịp lễ Vu lan

Công an TP.HCM đã có cảnh báo, đề nghị người dân thắp hương, đốt vàng mã đảm bảo an toàn, tuân thủ các quy định PCCC trong dịp lễ Vu lan sắp tới

CÔNG AN CUNG CẤP

Trên thực tế đã có không ít những vụ cháy xảy ra mà nguyên nhân chính là do việc thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Chính vì vậy, đại diện PC07 Công an TP.HCM cho rằng việc thắp hương thờ cúng và đốt vàng mã cần phải được tuân thủ theo đúng quy định, đảm bảo an toàn PCCC và khuyến cáo đến người dân cần một số lưu ý như sau:

Đối với các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng người đứng đầu các cơ sở này thường xuyên tuyên truyền nâng cao kiến thức về PCCC cho những người làm việc và người dân đến thăm có ý thức chấp hành về PCCC.

Ban hành và niêm yết nội quy về PCCC tại khu vực tập trung đông người, dễ thấy; dự kiến phương án thoát nạn và thực tập phương án khi có cháy xảy ra. Chủ động kiểm tra hệ thống điện (thiết bị tiêu thụ điện, điện chiếu sáng, dây dẫn điện…) kịp thời phát hiện và sửa chữa để đảm bảo an toàn về điện.

Hạn chế việc thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã. Khi cần thiết phải thắp hương thờ cúng để phục vụ cho việc hành lễ, cúng, tế phải có người trông coi; dụng cụ đỡ hương, đèn bố trí nơi chắc chắn, cố định, tránh ngã, đổ.

Bố trí khu vực riêng dùng để đốt vàng mã tại các vị trí an toàn, cách xa các vật dụng dễ cháy, và phải được che chắn cẩn thận. Ngoài ra, cử người trông coi khi khách đến thắp hương hoặc đốt vàng mã để xử lý ngay nếu gặp sự cố cháy.

Tăng cường thường trực, tuần tra, bảo vệ trong thời điểm khách đến viếng, cúng và sau khi kết thúc công việc trong ngày.

Chủ động trang bị phương tiện chữa cháy, đồng thời phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện chữa cháy đảm bảo hoạt động tốt. Tập huấn về PCCC cho tăng, ni, lực lượng bảo vệ cách sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ và cách xử lý khi có cháy, nổ xảy ra.

Đối với cơ sở kinh doanh vàng mã, nhang, đèn… phải tuân thủ nghiêm quy định về PCCC. Chủ động trang bị kiến thức, kỹ năng xử lý khi có sự cố cháy, nổ. Trang bị và sử dụng thành thạo các phương tiện PCCC như: nước, xô, bình chữa cháy xách tay các loại.

Quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, hệ thống, thiết bị điện. Bảo quản nguyên vật liệu như giấy, nến, hương ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Sắp xếp hàng hóa ngăn nắp, đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC, cách xa các vật dụng dễ cháy, đồng thời tạo lối đi rộng rãi, thuận tiện cho việc di chuyển và chữa cháy. Không nên tích trữ quá nhiều hàng hóa, đặc biệt là ở những nơi thông gió kém.

Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, kiến thức về PCCC cho những người làm việc tại cơ sở. Thường xuyên nhắc nhở người dân, khách hàng có ý thức chấp hành các quy định về PCCC.

Đối với hộ gia đình và người dân cần quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt khi thắp hương, thờ cúng, đốt vàng mã.

Bố trí nơi thắp hương, thờ cúng phải đảm bảo an toàn PCCC (bát hương phải kê, đặt trên các vật liệu không cháy hoặc khó cháy; vàng mã, đèn, nến phải để xa bát hương; khi thắp hương phải có người trông coi).

Vàng mã phải được đốt trong thiết bị chứa bằng vật liệu khó cháy hoặc không cháy. Không đốt vàng mã trong nhà, hành lang, cửa hàng kinh doanh dịch vụ, trên các tuyến phố, nơi tập trung đông người.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi