Friday, August 9, 2024

”Đại án” đăng kiểm: Người đối mặt sự thật, người cố tình chối bỏ trách nhiệm

Ngày 8.8, đại diện Viện KSND TP.HCM (VKS) đối đáp trở lại quan điểm bào chữa của luật sư, tự bào chữa của 28 bị cáo thuộc nhóm sai phạm tại Cục Đăng kiểm VN, Phòng Kiểm định xe cơ giới (VAR, Cục Đăng kiểm VN), và các bị cáo liên quan đến công ty thiết kế.

Đối với quan điểm của bị cáo Trần Kỳ Hình (Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, từ tháng 1.2014 – 7.2021) cho rằng bị cáo không phạm tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, VKS nêu, sai phạm của các cơ sở đóng tàu, hoán cải đều được các bị cáo liên quan xác nhận, chính bị cáo cũng thừa nhận có sai phạm.

“Việc bị cáo cho rằng mình không biết sai, việc cấp thông báo không sai mà chỉ là những sai sót nhỏ, là cố tình chối bỏ trách nhiệm. Tài liệu hồ sơ đủ chứng minh bị cáo phải chịu trách nhiệm liên quan đến việc duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện theo quy định, nên việc VKS truy tố bị cáo tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ là đúng”, VKS nêu.

Về tội danh “nhận hối lộ”, cáo trạng cáo buộc bị cáo Hình nhận hối lộ 7,16 tỉ đồng (bao gồm 12.000 USD). Tại tòa, bị cáo khai chỉ nhận 2,85 tỉ đồng và 12.000 USD. VKS đối đáp, giai đoạn điều tra, truy tố, bị cáo Trần Kỳ Hình và bị cáo Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, từ tháng 8.2021 – 12.2022) không thừa nhận hành vi phạm tội. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra nhận được nhiều đơn tố cáo của giám đốc các trung tâm đăng kiểm tố cáo 2 cựu cục trưởng nhận tiền hối lộ. Sau đó, bị cáo Hình và Hà mới dần dần thừa nhận hành vi phạm tội của mình, tuy nhiên khai báo nhỏ giọt, chỉ nhận một phần.

Tại tòa, bị cáo Hình chỉ thừa nhận một phần hành vi phạm tội “nhận hối lộ”, thì bị cáo Hà đã thẳng thắn đối mặt sự thật, thừa nhận hành vi phạm tội. Vì vậy, VKS đánh giá cao lời khai và việc nhận trách nhiệm của bị cáo Hà tại tòa. Riêng bị cáo Hình, VKS cho rằng lời khai không phải là chứng cứ duy nhất để kết tội, nhưng nhiều người, ở nhiều địa phương cùng khai nhận nội dung giống nhau về việc phải chung chi tiền cho bị cáo, thì những lời khai đó lại trở thành chứng cứ.

Đối với quan điểm của các luật sư đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho một số bị cáo, hoặc giảm nhẹ trách nhiệm hình sự so với đề nghị của VKS, theo đại diện công tố, mức án VKS đề xuất với HĐXX là đã cân nhắc, đánh giá cẩn trọng, theo đúng quy định.

Hôm nay (9.8), các luật sư tiếp tục bào chữa cho bị cáo nhóm sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm.

Luận tội, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Kỳ Hình từ 18 – 19 năm tù về tội “nhận hối lộ”, từ 5 – 6 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, tổng hợp hình phạt từ 23 – 25 năm tù. Bị cáo Đặng Việt Hà 20 năm tù về tội “nhận hối lộ”. 252 bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 1 năm tù treo tới 30 năm tù giam.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi