Saturday, August 10, 2024

Không tuyển được giáo viên vì thiếu chuẩn

Với 349 trường mầm non và phổ thông, trong năm học 2024 – 2025 toàn tỉnh Kon Tum dự kiến thiếu đến hàng trăm giáo viên.

Để chuẩn bị cho năm học mới, Phòng GD-ĐT H.Tu Mơ Rông (Kon Tum) đã rà soát và phối hợp Phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch tuyển dụng giáo viên (GV), nhân viên còn thiếu. Theo kế hoạch tuyển dụng viên chức GV, năm học 2024 – 2025, H.Tu Mơ Rông sẽ tuyển 64 chỉ tiêu viên chức ngành giáo dục từ mầm non đến THCS. Đối với bậc tiểu học, huyện thiếu 13 GV dạy các môn tiếng Anh, tin học, âm nhạc và thể dục; THCS thiếu 22 chỉ tiêu GV các môn tiếng Anh, công nghệ, toán, tin học, ngữ văn, lịch sử, mỹ thuật.
Không tuyển được giáo viên vì thiếu chuẩn

Toàn tỉnh Kon Tum dự kiến thiếu đến hàng trăm giáo viên trong năm học mới

ĐỨC NHẬT

Ông Nguyễn Thanh Huy, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Măng Ri (H.Tu Mơ Rông), cho biết hiện trường đang thiếu 1 GV môn toán nhưng chưa thể tuyển dụng. Nguyên nhân là do Thông tư 18 của Bộ GD-ĐT yêu cầu vị trí việc làm GV phải có bằng đại học khiến những GV có bằng cao đẳng bị loại. Trong khi đó những GV có bằng đại học lại chọn các địa phương có điều kiện thuận lợi để nộp hồ sơ thi tuyển. Do thiếu GV nên các hiệu trưởng, hiệu phó của trường đã được huy động để tham gia giảng dạy.

Ông Lê Văn Hoàng, Trưởng phòng GD-ĐT H.Tu Mơ Rông, cho biết theo quy định, GV tuyển dụng mới phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp trong thời gian thực hiện chế độ tập sự. GV tuyển dụng mới nhưng không phải thực hiện chế độ tập sự thì phải bổ sung chứng chỉ trong thời hạn 1 năm kể từ ngày được tuyển dụng. Quy định này cũng đã gây khó trong việc tuyển GV.

Tại H.Kon Plông có 731 chỉ tiêu biên chế nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn còn thiếu 79 chỉ tiêu chưa tuyển dụng được. Trong khi đó, số chỉ tiêu biên chế đã tuyển dụng thì có đến 34 GV chưa đạt chuẩn.

Không tuyển được giáo viên vì thiếu chuẩn

Giao thông đi lại khó khăn ở các vùng sâu vùng xa, trong khi đó mức lương chưa phù hợp cũng ảnh hưởng đến vấn đề tuyển dụng giáo viên tỉnh Kon Tum

ĐỨC NHẬT

Bên cạnh đó, địa phương lại phải đối diện với tình hình nhiều GV chuyển công tác, nghỉ việc. Theo thống kê, từ năm 2022 đến nay, H.Kon Plông có 146 cán bộ, GV nghỉ việc, chuyển công tác. Việc này ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục tại địa phương.

Ông Phạm Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND H.Kon Plông, cho biết huyện đã có kế hoạch gửi UBND tỉnh Kon Tum để có phương án tuyển dụng khoảng 80 GV. Theo ông Thắng nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu là do GV xin chuyển công tác về đồng bằng, vùng thuận lợi. Mỗi năm có khoảng 30 GV xin chuyển công tác ra khỏi địa phương.

Bên cạnh đó, việc tuyển dụng GV theo chỉ tiêu lại gặp khó khăn do yêu cầu GV từ cấp tiểu học trở lên phải có bằng đại học. Ngoài ra đối với các GV đơn môn như tin học, âm nhạc, tiếng Anh cũng rất khó tuyển dụng. Theo ông Thắng, trong trường hợp không tuyển đủ GV theo chỉ tiêu, huyện sẽ có phương án sắp xếp, bố trí lại GV. Những GV cấp THCS nếu trống tiết có thể điều động xuống cấp tiểu học để dạy.

Bà Nguyễn Thị Nhung, Phó chánh văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Kon Tum, cho biết đối với các trường của huyện, cấp mầm non vẫn đang thiếu rất nhiều GV.

Theo bà Nhung, việc tuyển GV vào các bậc mầm non, tiểu học có điều kiện là phải đạt chuẩn, phải có trình độ đại học. Ngoài ra, giao thông đi lại khó khăn ở các vùng sâu vùng xa, trong khi đó mức lương chưa phù hợp cũng ảnh hưởng đến vấn đề tuyển dụng.

Ngày 7.8, trao đổi với PV Thanh Niên, đại diện Sở Nội vụ tỉnh Kon Tum cho biết vẫn đang chờ các huyện thống kê về số lượng GV bị thiếu. Sau khi có số liệu cụ thể mới có phương án tuyển dụng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi