Friday, August 9, 2024

Tham gia BHXH dưới 20 năm, cần làm gì để được hưởng lương hưu?

Dù đã đến tuổi nghỉ hưu, nhưng chưa đủ năm đóng BHXH để được hưởng lương hưu, nhiều người lao động băn khoăn làm thế nào để được hưởng chế độ hưu trí hằng tháng?

Trả lời vấn đề này, BHXH Việt Nam cho biết, theo quy định của chính sách hiện hành, người lao động được hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu và có đủ 20 năm đóng BHXH.
Tham gia BHXH dưới 20 năm, cần làm gì để được hưởng lương hưu?

Người lao động đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ thời gian đóng BHXH có thể đăng ký đóng BHXH tự nguyện cho số năm còn thiếu để hưởng lương hưu

T.H

Trường hợp người lao động đủ tuổi nghỉ (với lao động nữ từ năm 2024 trở đi là 56 tuổi 4 tháng, lao động nam là 61 tuổi) nhưng có thời gian đóng BHXH chưa đủ năm thì không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Nếu người lao động có nguyện vọng được hưởng lương hưu thì có thể tham gia BHXH tự nguyện cho đến khi đủ 20 năm đóng BHXH để được hưởng lương hưu theo quy định.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 1 điều 9 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của luật BHXH về BHXH tự nguyện, người tham gia BHXH tự nguyện được chọn một trong các phương thức đóng sau đây để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất: đóng hằng tháng; đóng 3 tháng 1 lần; đóng 6 tháng 1 lần; đóng 12 tháng 1 lần; đóng 1 lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm 1 lần.

Ngoài ra, có thể đóng 1 lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Như vậy, nếu người lao động muốn hưởng lương hưu sớm nhất, có thể đăng ký đóng BHXH tự nguyện theo phương thức đóng 1 lần cho số năm còn thiếu để hưởng lương hưu ngay tại tháng liền kề sau tháng đóng đủ BHXH.

Để được hưởng lương hưu sớm nhất có thể, người lao động cần liên hệ với cơ quan BHXH nơi đang cư trú để được hướng dẫn các thủ tục tham gia BHXH tự nguyện.

Theo luật BHXH năm 2024 vừa được Quốc hội thông qua, để gia tăng cơ hội được hưởng lương hưu của người tham gia BHXH, từ 1.7.2025 sẽ giảm điều kiện về số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm.

Bộ LĐ-TB-XH cho hay, việc này nhằm tạo cơ hội cho người tham gia BHXH muộn hoặc tham gia không liên tục nên có thời gian đóng ngắn được hưởng lương hưu.

Cụ thể, người lao động đóng BHXH từ 15 năm trở lên được hưởng lương hưu khi có đủ điều kiện: nam đủ 61 tuổi 3 tháng, nữ 56 tuổi 8 tháng, tương ứng với tuổi nghỉ hưu. Mỗi năm sau đó, tuổi hưởng lương hưu tăng thêm 3 tháng với nam cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028 và thêm 4 tháng với nữ cho đến khi đủ 60 tuổi vào năm 2035.

Ngoài ra, lao động đóng BHXH đến tuổi nghỉ hưu mà chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu và hưởng trợ cấp hưu trí sẽ được lựa chọn hưởng trợ cấp hằng tháng.

Mức hưởng cụ thể tùy thuộc vào thời gian đóng, tiền lương đóng BHXH trước đó. Trong thời gian hưởng trợ cấp, người lao động được hưởng bảo hiểm y tế.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi