Saturday, August 10, 2024

Tai nạn khiến Volvo XC 90 bị vò nát, tại sao tài xế vẫn bình an vô sự?

Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên cầu Phú Mỹ (tp Hồ Chí Minh) chiều ngày 8/8/2024 đang gây sự chú ý của đông đảo người dân, khi chiếc xe Volvo XC 90 bị vò nát, biến dạng, vậy mà tài xế vẫn bình an vô sự.

Theo hình ảnh từ hiện trường, một chiếc xe tải nặng bị mất phanh khi xuống dốc cầu Phú Mỹ, đã đâm mạnh vào chiếc Volvo XC90 màu đen, rồi húc dồn toa vào đuôi xe đầu kéo phía trước. Chiếc bị Volvo XC90 bị kẹp ở giữa, bẹp rúm. Nhìn từ bên ngoài, có thể thấy rõ xe đã bị vò nát, người ngồi trong xe khó có thể giữ được tính mạng.

Tuy nhiên, điều thần kỳ đã xảy ra, sau khi có người gỡ được mảng kính lái thì lái xe chui ra ngoài, không bị sao cả. Có thể thấy, chiếc xe đã giữ được mạng sống cho tài xế một cách an toàn, đến khó tin.

Tai nạn khiến Volvo XC 90 bị vò nát, tại sao tài xế vẫn bình an vô sự?

Chiếc Volvo XC 90 bị vò nát trong vụ tai nạn trên cầu Phú Mũ, tp Hồ Chí Minh chiều 8/8/2024.

Theo tìm hiểu, đây là chiếc Volvo XC90 T8 Rechage, là dòng SUV hạng sạng cỡ trung của thương hiệu ô tô Thụy Điển. Dòng xe này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thụy Điển về phân phối tại Việt Nam.

Các chuyên gia ô tô cho biết, XC90 T8 Rechage, sử dụng bộ khung xe độc quyền của Volvo, được cấu trúc dựa trên nền tảng SPA (Scalable Product Architecture). Cung cấp khả năng bảo vệ người ngồi trong xe trong những tình huống xấu nhất và hỗ trợ người lái tránh tai nạn. Khung xe SPA được chia thành các phần với các chất liệu khác nhau, để đảm nhiệm nhiệm vụ riêng.

Phần đầu xe có chức năng hấp thụ toàn bộ lực khi xảy ra tai nạn, được làm từ vật liệu có độ cứng thấp, để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ của nó. Trái ngược với đầu xe thì phần khoang cabin lại đảm nhiệm chức năng chống lại lực, được ví như một chiếc lồng cố định trong nỗ lực bảo vệ hành khách bên trong, trước cả khi các túi khí kịp bung ra. Cấu trúc khung của cabin XC90, được chế tạo từ thép boron, có khả năng chịu lực gấp nhiều lần so với thép cường lực thông thường.

Tai nạn khiến Volvo XC 90 bị vò nát, tại sao tài xế vẫn bình an vô sự?

Volvo XC90 T8 Rechage, chiếc “xe bất tử”.

Vì vậy, với vụ tai nạn kể trên, nhìn bên ngoài, chiếc Volvo XC90 đã bị vò nát, nhưng bên trong, kết cấu khung xe vẫn giữ được khoảng không gian trống, bảo vệ người lái xe. Nếu là một mẫu xe khác, với thân vỏ mỏng hơn, kết cấu không vững chắc thì người lái xe sẽ khó thoát chết.

Volvo XC90 còn nổi bật với hệ thống túi khí đa điểm và hệ thống dây an toàn tiên tiến. Túi khí được trang bị ở nhiều vị trí trong xe, sẽ bung ra ngay khi tai nạn, tạo ra lớp đệm khí bảo vệ hành khách, giảm thiểu tác động của va chạm lên cơ thể. Dây an toàn trên xe không chỉ giữ người ngồi cố định mà còn được tích hợp các tính năng như căng đai tự động và giới hạn lực, giúp giảm áp lực lên ngực và bụng, ngăn ngừa chấn thương nghiêm trọng.

Volvo XC90 được Hiệp hội Đánh giá xe hơi châu Âu (NCAP) và Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) đánh giá cao về khả năng bảo vệ người ngồi trong xe với xếp hạng 5 sao, cho tất cả các bài thử nghiệm an toàn.

Tai nạn khiến Volvo XC 90 bị vò nát, tại sao tài xế vẫn bình an vô sự?

Cấu trúc khung xe SPA của Volvo.

Vào năm 2008 Volvo đã đặt ra mục tiêu: không có tai nạn tử vong trên xe của hãng, kể từ thời điểm 2020. Và Volvo đã thực hiện điều đó hơn 10 năm liền. Đây cũng là nhà sản xuất tiên phong về cam kết tạo ra những chiếc “xe bất tử”. Để thiết kế ra những chiếc xe này, cần một thứ cơ bản là “cấu trúc tốt”. Cấu trúc này sẽ phân phối hấp thu lực và hạn chế tác động từ tải trọng. Phần lớn sự đảm bảo an toàn cho tính mạng người trong xe là nhờ cấu trúc này.

Từ đó, Vovlo tập trung vào hệ thống an toàn thụ động, bên cạnh việc trang bị hàng loạt các tính năng an toàn chủ động hiện đại cho xe. Từ năm 2020 đến nay, chưa có tai nạn tử vong nào xảy ra với xe Volvo trên toàn thế giới.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi