Saturday, August 10, 2024

Trẻ bị chấn thương sọ não sau ngã xe đạp

VTV.vn – Trong 4 ngày vừa qua, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã tiếp nhận và chuyển viện 2 trường hợp bị chấn thương sọ não sau ngã xe đạp.

Bệnh nhi T.M.K. (10 tuổi, trú tại phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) nhập viện ngày 6/8, trong tình trạng đau, chảy máu vùng đầu sau ngã xe đạp.

Các bác sĩ đã kiểm tra toàn trạng, làm các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cần thiết. Kết quả cho thấy, bệnh nhi có sưng nề vùng đỉnh trái (kích thước khoảng 3×2 cm) kèm vết thương rách da (kích thước khoảng 1cm), có trầy xước da vùng cổ, vai trái (kích thước khoảng 10x7cm), sưng nề, trầy xước da gối trái (kích thước khoảng 7x5cm). Kết quả hình ảnh CTScanner sọ não cho thấy vỡ lún xương đỉnh trái kèm phù nề tụ khí mô mềm vị trí tổn thương. Chẩn đoán chấn thương sọ não.

Một trường hợp khác là bệnh nhân L.G.H. (16 tuổi, trú tại phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng đau đầu, nôn sau ngã xe đạp. Các bác sĩ đã khám toàn trạng và làm các xét nghiệm cần thiết.

Kết quả cho thấy bệnh nhân có sưng nề biến dạng vùng thái dương phải; tay, chân, gối có nhiều vết xây xát. Hình ảnh chụp CT.Scanner cho thấy có tụ máu dưới và ngoài màng cứng vùng chẩm phải, xuất huyết rãnh liên bán cầu trước, vỡ xương trán – thái dương chẩm phải, vỡ xương đỉnh trái kèm tụ khí nội sọ rải rác.

Cả 2 trường hợp này đều đã được xử lý cấp cứu, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh để can thiệp phẫu thuật và điều trị tích cực.

Qua 2 trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo: Chấn thương sọ não là chấn thương khá nặng, có thể để lại di chứng nặng nề cho trẻ. Do đó, khi trẻ tự đi xe đạp, xe đẩy chân, chơi ván trượt, xe trượt… hoặc bất cứ trò chơi tốc độ nào, trẻ cần đội mũ bảo hiểm và mang các dụng cụ bảo hộ chuyên dùng để hạn chế thương tích khi bị ngã. Nếu trẻ bị ngã và xuất hiện những dấu hiệu bất thường, cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay để kịp thời sơ cấp cứu và điều trị, hạn chế các di chứng sức khỏe sau này. Bên cạnh đó, cần phải giáo dục ý thức của trẻ trong việc phòng ngừa té ngã khi hoạt động, sinh hoạt thường ngày.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi