Tuesday, August 13, 2024

Bất ngờ sau 2 năm dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em Mù Cang Chải

Sau 2 năm triển khai, gần 4.000 học sinh thuộc 16 trường tại H.Mù Cang Chải (Yên Bái) được học tiếng Anh miễn phí đã đạt được những kết quả ngoài mong đợi.

Từ năm 2022, dự án iLINK, chương trình dạy tiếng Anh thông qua toán và khoa học dành cho học sinh tiểu học tại các vùng khó khăn, bắt đầu thực hiện miễn phí ở H.Mù Cang Chải với lộ trình dự kiến 5 năm, mong muốn đưa tiếng Anh phổ cập cho học trò vùng cao. Mới đây, dự án đã sơ kết 2 năm để có hướng đi tiếp theo.
Bất ngờ sau 2 năm dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em Mù Cang Chải

Lớp học tiếng Anh cho học sinh H.Mù Cang Chải thuộc dự án iLINK

TUYẾT MAI

Dự án thuộc Công ty iSMART, Tập đoàn Giáo dục EQuest, sử dụng mô hình kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến, cho phép nhiều lớp học và học sinh cùng học tiếng Anh một lúc.

Khi dự án bắt đầu triển khai, vô vàn thách thức đã xuất hiện, đó là cơ sở vật chất thiếu thốn, đường truyền internet không ổn định, đội ngũ giáo viên địa phương chưa có nhiều kinh nghiệm sử dụng công nghệ, cả huyện chỉ có 1 giáo viên tiếng Anh dạy tiểu học trong khi có hàng ngàn học sinh tiểu học…

Bà Vũ My Lan, Giám đốc iSMART khu vực phía bắc, cho biết mỗi kỳ học học sinh đều được làm bài kiểm tra đánh giá nghiêm ngặt nhằm kiểm tra mức độ tiếp thu, khả năng tiến bộ của học sinh. Điều này không chỉ giúp đánh giá năng lực của các em, còn là cơ sở để cải tiến giáo trình, phương pháp giảng dạy.

Chỉ sau 2 năm triển khai, từ việc gần như chưa từng được tiếp cận ngoại ngữ, giờ đây, gần 4.000 học sinh thuộc 16 trường tại H.Mù Cang Chải đã được học tiếng Anh với thời lượng 2 tiết/tuần (1 tiết tiếng Anh toán và 1 tiết tiếng Anh khoa học), 114 giáo viên địa phương có thể thành thục thao tác kết nối và tương tác với thiết bị, bài giảng, các phần mềm dạy học.

Mỗi năm, dự án đều đánh giá chất lượng nhằm cải tiến giáo trình, phương pháp tiếp cận để phù hợp với năng lực và khả năng tiếp nhận của học sinh vùng cao. Nội dung kiểm tra năm học 2022 – 2023 bao gồm kiến thức toán – khoa học và làm quen với kỹ năng đọc. Sang năm học 2023 – 2024, nội dung kiểm tra bắt đầu nâng cấp và phát triển toàn diện hơn, bao gồm toán – khoa học cùng kỹ năng đọc, viết và nghe.

Dù học theo chương trình rất mới mẻ nhưng kết quả lại khiến tất cả bất ngờ, các học sinh tại H.Mù Cang Chải đều hoàn thành các bài kiểm tra. Kỹ năng và kiến thức, khả năng tương tác và bắt nhịp với bài giảng của học sinh đã có sự tiến bộ vượt bậc so với năm ngoái, đặc biệt là học sinh khối 4.

Ở năm học 2023 – 2024, số lượng học sinh đạt điểm 7 trở lên và hoàn thành tốt tăng trên 30%, số lượng học sinh bị điểm dưới trung bình giảm đáng kể so với năm học 2022 – 2023. Đặc biệt, ở khối 4, số học sinh đạt điểm 9, điểm 10 tăng gần 50% sau 1 năm học.

Không chỉ là những con số

Chia sẻ với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Anh Thủy, Trưởng phòng GD-ĐT H.Mù Cang Chải, cho biết toàn huyện chỉ có 1 giáo viên tiếng Anh biên chế cấp tiểu học, năm nào huyện cũng tuyển dụng giáo viên cho môn học này mà không có người ứng tuyển, có những lúc khó khăn tưởng như bế tắc.

Do vậy, ông Thủy ghi nhận ý nghĩa của việc ngành giáo dục Mù Cang Chải nhận được sự hỗ trợ dạy tiếng Anh trực tuyến kết hợp trực tiếp từ dự án này. “Sau 2 năm đi cùng dự án, những kết quả thu được khiến tất cả chúng tôi rất bất ngờ. Kỹ năng của cả giáo viên và học sinh thay đổi rõ rệt”, ông Thủy nói.

Ông Thủy cũng nêu thực tế, Mù Cang Chải gần như không phát triển công nghiệp nhưng đang phát triển về công nghiệp không khói, công nghiệp xanh, công nghiệp du lịch nên tiếng Anh cho nhân dân là một trong những vấn đề rất cần thiết.

Với tầm nhìn xa hơn, việc trang bị ngoại ngữ cho các em từ cấp tiểu học sẽ tạo ra các thay đổi cơ bản cho nguồn nhân lực tương lai của địa phương. Một dự án hoàn toàn phi lợi nhuận, nhưng lại mang đến những lợi ích cho sự phát triển lâu dài.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi