Tuesday, August 13, 2024

Bình Dương: Vì sao hàng trăm người vay mua nhà ở xã hội chưa được giải ngân?

Hàng trăm người dân ở Bình Dương được xét duyệt vay tiền từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua nhà ở xã hội nhưng nhiều tháng nay vẫn chưa được giải ngân khiến chủ đầu tư ‘đòi’ thanh lý hợp đồng…

Theo phản ánh của nhiều người dân được xét duyệt mua nhà ở xã hội ở P.Hòa Lợi (TP.Bến Cát, Bình Dương, do Kim Oanh Group làm chủ đầu tư) đã nhiều tháng nay dù được xét duyệt đủ điều kiện mua nhà ở xã hội và vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Bình Dương nhưng họ chưa được giải ngân hoặc không được tiếp nhận hồ sơ.
Bình Dương: Vì sao hàng trăm người vay mua nhà ở xã hội chưa được giải ngân?

Khu nhà ở xã hội của Kim Oanh Group đang được hoàn thiện

Đ.T

Trong khi đó, theo hợp đồng giữa người mua nhà ở xã hội với chủ đầu tư, phải thanh toán tiền mua nhà trong thời hạn và hoàn tất mới được bàn giao nhà, nếu vi phạm hợp đồng sẽ bị thanh lý.

Trả lời PV Báo Thanh Niên, đại diện Kim Oanh Group cho biết hiện nay công ty đã có chính sách hỗ trợ cho người mua nhà ở xã hội như bàn giao nhà khi chưa thanh toán tiền theo hợp đồng; hỗ trợ thủ tục vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội… Tuy nhiên, trong trường hợp thời gian thanh toán bị kéo dài vượt quá khả năng của công ty thì buộc phải xử lý theo hợp đồng.

Khách hàng đòi trả lại nhà

Ông Bùi Ngươn Phong, Chủ tịch Tập đoàn Lê Phong cho biết công ty đã xây dựng trên 1.000 căn nhà ở xã hội nhưng hơn 1 năm nay mới chỉ bán được 80 căn, do các chính sách quy định chặt chẽ về xét duyệt mua nhà.

Ông Phong cho biết thêm, trong số 80 căn nhà ở xã hội đã bán, có 20 căn mới được duyệt vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, còn lại chưa được tiếp nhận hồ sơ vay vốn. Trong khi đó mới đây, ngân hàng thông báo lãi suất vay mua nhà ở xã hội tăng từ 4,8%/năm lên 6,6%/năm.

Bình Dương: Vì sao hàng trăm người vay mua nhà ở xã hội chưa được giải ngân?

Nhà ở xã hội được xây dựng 1 trệt 1 lầu ở Bình Dương

Đ.T

Ông Phong cho rằng việc tăng lãi suất như trên gây khó khăn cho doanh nghiệp và khách hàng, dễ phát sinh tranh chấp. Vì ban đầu hợp đồng giao dịch giữa 2 bên là lãi suất 4,8%, nay tăng lên 6,6% thì khách hàng không chấp nhận và đòi trả lại nhà.

Giám đốc ngân hàng nói “không có tiền”

Trả lời PV Báo Thanh Niên, ông Võ Văn Đức, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Bình Dương cho biết thời gian qua, do không có tiền nên chưa giải ngân được cho người vay. Hiện chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội cũng đang phải chờ các quyết định của UBND tỉnh Bình Dương.

Bình Dương: Vì sao hàng trăm người vay mua nhà ở xã hội chưa được giải ngân?

Một khu chung cư thuộc diện nhà ở xã hội ở Bình Dương

Đ.T

Trả lời PV Báo Thanh Niên qua điện thoại, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết hiện UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt và bố trí nguồn vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân cho người dân vay mua nhà ở xã hội. Tuy nhiên, để biết thông tin cụ thể, ông Minh đề nghị PV liên hệ với Sở Tài chính Bình Dương để được cung cấp thêm thông tin.

Chiều cùng ngày (9.8), PV Báo Thanh Niên liên hệ với một lãnh đạo Sở Tài chính Bình Dương nhưng chưa nhận được thông tin phản hồi.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi