Monday, August 12, 2024

Dịch sởi: Nguy cơ hiện hữu – cần hành động ngay

Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm gây dịch lây qua đường hô hấp do virus sởi gây nên.

Dịch sởi: Nguy cơ hiện hữu – cần hành động ngay

 

Bệnh sởi trên thế giới

Mỗi năm, hàng trăm nghìn ca bệnh sởi vẫn được báo cáo từ nhiều quốc gia trên thế giới. Theo số liệu công bố trên trang WHO Immunisation data portal, từ năm 2000 đến năm 2016, số ca sởi toàn cầu có xu hướng giảm rõ rệt. Tuy nhiên, từ năm 2017 đến 2023, có những năm số ca được báo cáo tăng mạnh như năm 2019 là 873.373 ca và năm 2023 là 663.830 ca.

Dịch sởi: Nguy cơ hiện hữu – cần hành động ngay
 

Trong 7 tháng đầu năm 2024, nhiều quốc gia, châu lục cũng đã cảnh báo mạnh mẽ sự gia tăng của bệnh sởi. Theo báo cáo ngày 28/5/2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) thì trong năm 2023 khu vực Châu Âu có 61.070 trường hợp mắc bệnh sởi và 13 trường hợp tử vong đã được báo cáo tại 41 quốc gia trong tổng số 53 quốc gia; nhưng trong 3 tháng đầu năm 2024, đã có 56.634 trường hợp mắc bệnh sởi và bốn trường hợp tử vong đã được báo cáo chính thức tại 45 quốc gia thuộc khu vực này. Tại Mỹ, theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ, tính đến ngày 8/8/2024 đã có 211 ca sởi được báo cáo từ 27 bang của nước này; trong khi cả năm 2023 chỉ có 59 ca được báo cáo.

Bệnh sởi tại TP Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam

Theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (ban hành năm 2007), bệnh sởi được xếp vào nhóm B gồm các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có khả năng lây truyền nhanh và có thể gây tử vong, cùng với các bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng. Bệnh sởi cũng là một trong 6 bệnh truyền nhiễm được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng ngay từ những năm đầu triển khai trong thập nên 1980. Đến nay, bệnh sởi vẫn là một trong 11 bệnh truyền nhiễm phải được tiêm chủng bắt buộc đối với trẻ em theo quy định của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm với lịch tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế gồm mũi thứ 1 tiêm lúc trẻ tròn 9 tháng tuổi và mũi thứ 2 lúc trẻ 18 tháng tuổi. Bộ Y tế Việt Nam quy định tất cả các trường hợp sốt phát ban nghi sởi đều phải được báo cáo và lấy mẫu làm xét nghiệm chẩn đoán xác định.

Theo thống kê của Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh thì đến hết ngày 28/7, toàn khu vực có 1.147 trường hợp sốt phát ban nghi sởi được báo cáo, trong đó có 481 ca có xét nghiệm dương tính (ca xác định); số ca sốt phát ban nghi sởi tăng gấp 5,5 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Dịch sởi: Nguy cơ hiện hữu – cần hành động ngay

Biểu đồ diễn tiến ca bệnh sốt phát ban nghi sởi tại TP Hồ Chí Minh năm 2024

Theo báo cáo từ các bệnh viện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, tính đến ngày 4/8/2024, đã có 505 ca sốt phát ban nghi sởi, trong đó có 262 ca xét nghiệm dương tính; hơn 50% là các ca bệnh ở tỉnh thành khác đến khám và điều trị tại thành phố.

Trong đợt dịch này, các bệnh viện của TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận có đến 3 trường hợp tử vong liên quan đến bệnh sởi, gồm: Trẻ thứ nhất là bé gái 3 tuổi, có bệnh nền là suy giảm miễn dịch thể giảm kháng thẻ, chậm phát triển tâm vận, suy dinh dưỡng, bé chưa được tiêm chủng vaccine sởi; Trẻ thứ hai là bé gái 4 tháng tuổi, hội chứng Cushing, tăng tuyến thượng thận, chưa đủ tuổi tiêm chủng; Trẻ thứ ba là bé trai 7 tuổi, bị bệnh bạch cầu cấp dòng lympho đã ghép tủy, suy tim và suy thận mạn, đã tiêm chủng 2 mũi vaccine sởi. Cả 3 trẻ này đều mắc những bệnh lý mạn tính, rất dễ dẫn đến biến chứng nặng khi mắc bệnh sởi, thậm chí tử vong.

Dịch sởi: Nguy cơ hiện hữu – cần hành động ngay

Bản đồ phân bố ca sởi xác định tại TP Hồ Chí Minh đến ngày 4/8/2024

Trước sự gia tăng nhanh chóng của số ca bệnh sởi trên địa bàn thành phố và các tỉnh, Sở Y tế đã chỉ đạo nhiều biện pháp quyết liệt nhằm kiểm soát sự lây lan dịch bệnh trên địa bàn thành phố, khống chế số ca biến chứng nặng và tử vong.

Chỉ đạo trung tâm y tế các quận huyện và thành phố Thủ Đức, các trạm y tế xã phường, thị trấn đẩy mạnh hoạt động tiêm bù, tiêm vét cho trẻ trong độ tiêm chủng; tích cực rà soát trẻ sống trên địa bàn và tư vấn gia định đưa trẻ đi tiêm chủng vaccine sởi và các vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai hiệu quả mạng lưới giám sát ca bệnh, hoạt động tiêm chủng và truyền thông phòng chống dịch bệnh.

Chỉ đạo các bệnh viện thực hiện nghiêm túc các quy định kiểm soát nhiễm khuẩn, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong bệnh viện; đảm bảo dự trữ đầy đủ thuốc điều trị, dịch truyền, thiết bị…phục vụ công tác thu dung điều trị người bệnh.

Giao các bệnh viện đang quản lý bệnh nhân rà soát tiền sử tiêm chủng đối với các bệnh nhân có bệnh lý bẩm sinh, bệnh lý nền; tổ chức tiêm vaccine tại bệnh viện cho những bệnh nhi có đủ điều kiện tiêm chủng và tư vấn tiêm chủng cho người nhà của những bệnh nhi không đủ điều kiện.

Sở Y tế đã tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch chủ động ứng phó dịch bệnh Sởi và triển khai tổ chức chiến dịch tiêm bổ sung vaccine sởi cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi không kể tiền sử tiêm chủng theo khuyến cáo của các chuyên gia đến từ Tổ chức Y tế thế giới, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ, các chuyên gia về y tế công cộng của thành phố.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kêu gọi mỗi gia đình có trẻ em hãy đưa trẻ đi tiêm chủng theo các thông báo của y tế địa phương đang cư ngụ; những người sống chung với bệnh nhân mắc bệnh nền nên tiêm chủng phòng bệnh để góp phần bảo vệ người thân của mình.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi