Tuesday, August 13, 2024

Hé lộ về một trong những lực lượng nhanh nhất Ukraine tấn công xuyên biên giới Nga

Một nhóm phương tiện bọc thép đã tiến vào khu vực Kursk của Nga trong ngày thứ ba của cuộc tấn công bất ngờ mà Ukraine thực hiện đã xác nhận sự tham gia của một trong những lữ đoàn được trang bị tốt nhất và di chuyển nhanh nhất của Ukraine: Đó là Lữ đoàn Tấn công đường không 80.

Sự tham gia của Lữ đoàn Tấn công đường không 80

Một video được đăng tải trên mạng xã hội ngày 8/8 cho thấy một xe tăng T-64BV hoặc T-80BV, một phương tiện dọn mìn UR-77, một xe công binh IMR-2 cùng xe bọc thép chở quân nhân BTR-80 và Stryker do Mỹ sản xuất đang hoạt động cùng với đội súng cối của Ukraine. Tất cả các xe đều được tăng cường lớp bọc thép và lồng chống UAV. Bộ binh Ukraine được chở tới chiến trường trên xe BTR-80.

Một khẩu súng cối cỡ nòng 82mm đã phóng một quả đạn cách xa tới vài km. Rõ ràng, video đã ghi lại những khoảnh khắc đầu tiên của một cuộc tấn công lớn do Ukraine tiến hành nhằm vào các vị trí của Nga.

Chỉ có Lữ đoàn Tấn công đường không 80 đang vận hành hỗn hợp các phương tiện cũ của Liên Xô và Mỹ. Điều này có thể xác nhận trong một video riêng, được quay bởi một UAV của Nga, mô tả các cuộc tấn công vào các phương tiện chiến đấu bánh xích Marder cũ của Đức ở khu vực Kursk.

Lữ đoàn Tấn công đường không 80 rõ ràng đã sử dụng các phương tiện Marder cùng với Stryker. Marder rất nặng trong khi Stryker có tốc độ nhanh. Chúng phù hợp với ưu tiên của lực lượng tấn công trên không Ukraine, đó là các cuộc tấn công nhanh chóng nhưng mạnh mẽ.

Sự tham gia của Lữ đoàn Tấn công đường không 80 đã làm nổi bật quy mô hoạt động của Ukraine ngay phía Bắc biên giới với Nga.

Trong 29 tháng kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine, đã có nhiều cuộc đột kích qua biên giới vào phía Nam nước này. Tuy nhiên, các cuộc đột kích đó có quy mô nhỏ và phạm vi hạn chế, cũng như chưa bao giờ kéo dài quá vài ngày.

Tuy nhiên, cuộc tấn công của Ukraine ngày 6/8 thì khác. Ít nhất 3 lữ đoàn, với mỗi lữ đoàn có khoảng 2.000 quân đã tham gia vào chiến dịch gồm: Lữ đoàn 22, Lữ đoàn Cơ giới 88 và Lữ đoàn Tấn công đường không 80. Pháo, UAV và các hệ thống phòng không đóng vai trò quan trọng trong các nhiệm vụ hỗ trợ.

Liệu Nga có thể đảo ngược thành quả của Ukraine?

Rõ ràng, những gì đang diễn ra ở Kursk không phải một cuộc đột kích mà là một chiến dịch tấn công. Dĩ nhiên, việc Ukraine đổ nguồn lực đáng kể vào chiến dịch này không chắc chắn sẽ đảm bảo thành công. Có thể có 10.000 quân Ukraine ở trong và xung quanh khu vực tiến hành chiến dịch. Nhóm Lực lượng phía Bắc của Nga, hiện đang chiến đấu dọc khu vực biên giới, có khoảng 48.000 quân.

Tuy nhiên, Nhóm Lực lượng phía Bắc này đang sa lầy ở Vovchansk, một thị trấn biên giới của Ukraine cách Sudzha hơn 140km về phía Đông Nam – thị trấn biên giới của Nga, cũng là nơi diễn ra chiến dịch tấn công của Ukraine.

Các lữ đoàn của Ukraine rõ ràng đã cố tình vượt biên ở vị trí Nhóm Lực lượng phía Bắc đang trong tình trạng mỏng nhất.

“Bộ chỉ huy lực lượng phòng thủ Ukraine đã thành công trong việc tạo được yếu tố bất ngờ trong chiến dịch”, Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine (CDS) cho hay.

Liệu Nhóm Lực lượng phía Bắc có thể điều chuyển lực lượng về Sudzha hay không và nhanh như thế nào có thể là yếu tố quyết định kết quả chiến dịch tấn công đã kéo dài hơn 3 ngày của Ukraine. Nếu Moscow hành động nhanh chóng, họ có thể làm giảm hoặc thậm chí đảo ngược các thành quả của Ukraine. Nếu họ hành động chậm, họ có thể mất thêm các vùng lãnh thổ ở Kursk vào tay các đoàn quân Ukraine đang tiến công.

Hiện chiến dịch của Ukraine vẫn đối mặt với nguy cơ bị phản tác dụng. Nếu các lữ đoàn của Kiev di chuyển nhanh hơn các hệ thống pháo, phòng không và hậu cần của mình thì họ có thể bị áp đảo về hỏa lực khi tiến sâu vào bên trong Kursk. Kiev đang mạo hiểm với hàng nghìn quân mà họ không dễ dàng thay thế.

Ukraine không chỉ tiến công nhanh mà họ còn tiến công với hỏa lực mạnh mẽ, cụ thể là bằng Lực lượng tấn công đường không 80.

Theo Forbes, tốc độ và quy mô tấn công của Ukraine đã khiến các chỉ huy Nga kinh ngạc và bối rối. CDS kết luận rằng “Sự chậm trễ đáng kể trong việc ra quyết định của chỉ huy nhóm tác chiến (phía bắc) của đối phương cho thấy sự đánh giá sai lầm về bản chất của các hành động của lực lượng phòng thủ Ukraine”.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực Kursk ở phía Tây Nam nước này là một “hành động khiêu khích quy mô lớn”.

Trong khi đó, Cố vấn của tổng thống Ukraine – ông Mykhailo Podolyak đã thông báo trên truyền hình quốc gia rằng, cuộc đột kích bất ngờ trên được tiến hành nhằm tăng cường vị thế của Kiev trong các cuộc đàm phán tương lai với Nga.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi