Monday, August 12, 2024

Không phải ai nợ thuế cũng bị cấm xuất cảnh

VTV.vn – Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định, không phải tất cả cá nhân nợ thuế đều bị tạm hoãn xuất cảnh.

Chỉ áp dụng với một số ít đối tượng

Trong thời gian qua, dư luận rất quan tâm đến việc “cấm xuất cảnh đối với cá nhân nợ thuế”. Ông Đặng Ngọc Minh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế – cho biết, quy định cấm xuất cảnh đối với những trường hợp nợ thuế đã được quy định trong Luật Quản lý thuế cũng như trong Nghị định của Chính phủ. Đây là một trong những biện pháp đảm bảo thu hồi thuế, chống chây ỳ, nợ thuế. “Tuy nhiên, về phía cơ quan thuế, chúng tôi khẳng định không phải tất cả cá nhân nợ thuế đều bị tạm hoãn xuất cảnh, mà việc này chỉ áp dụng với một số ít đối tượng”, ông Minh nhấn mạnh.

Theo ông Minh, chỉ những cá nhân là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, tổ chức thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thuế; người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài còn nợ thuế; người Việt Nam định cư ở nước ngoài trước khi xuất cảnh chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế; người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế mới bị tạm hoãn xuất cảnh.

Không phải ai nợ thuế cũng bị cấm xuất cảnh - Ảnh 1.

“Theo quy định của pháp luật, việc tạm hoãn xuất cảnh chỉ thực hiện với những cá nhân ra nước ngoài không quay trở lại, hoặc rất lâu sau mới quay trở lại Việt Nam, nguy cơ không thu hồi được nợ thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt vi phạm hành chính thuế rất cao”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết.

Còn với người dân ra nước ngoài du lịch, chữa bệnh, thăm thân, hội thảo, hội nghị… thì trường hợp còn nợ thuế vẫn được xuất cảnh bình thường. Ngay cả với các trường hợp nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh, nhưng nếu có bảo lãnh về tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước thì vẫn có thể được xuất cảnh.

Quyết định được thực hiện rất chặt chẽ

Nói thêm về việc thực hiện tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân, pháp nhân nợ thuế, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khẳng định, căn cứ để ra quyết định được cơ quan thuế thực hiện theo quy trình rất chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật và không phải cứ nợ thuế là bị tạm hoãn xuất cảnh.

Cụ thể, theo quy trình, cơ quan thuế sau khi rà soát, đối chiếu, xác định chính xác nghĩa vụ nộp thuế của cá nhân, cơ quan thuế quản lý trực tiếp với người nộp thuế lập danh sách cá nhân thuộc trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh và lập văn bản gửi cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, đồng thời gửi cho người nộp thuế biết để hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trước khi xuất cảnh.

Ngay trong ngày nhận được văn bản của cơ quan thuế, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh có trách nhiệm thực hiện việc tạm hoãn xuất cảnh theo quy định và đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

“Trường hợp người nộp thuế đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, thì trong vòng 24 giờ làm việc, cơ quan quản lý thuế phải ban hành văn bản hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh gửi cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để thực hiện hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh theo quy định”, ông Minh cho biết.

Không phải ai nợ thuế cũng bị cấm xuất cảnh - Ảnh 2.

Người nộp thuế nên cài đặt ứng dụng eTax Mobile trên điện thoại thông minh của mình. Đây là ứng dụng thuế điện tử cho phép người nộp thuế (cá nhân cũng như doanh nghiệp) có thể nộp thuế, tra cứu nghĩa vụ thuế, tra cứu thông báo thuế cùng với nhiều tiện ích, hỗ trợ khác.

Trước khi hết thời hạn tạm hoãn xuất cảnh 30 ngày mà người nộp thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, thì cơ quan quản lý thuế gửi văn bản gia hạn tạm hoãn xuất cảnh đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, đồng thời gửi tới người nộp thuế.

Văn bản tạm hoãn xuất cảnh, gia hạn tạm hoãn xuất cảnh, hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh được gửi qua đường bưu chính hoặc bằng phương thức điện tử nếu đủ điều kiện thực hiện giao dịch điện tử và được đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý thuế.

Thay đổi địa chỉ cần báo cho cơ quan thuế

Liên quan đến phản ánh một số trường hợp người nộp thuế không nhận được văn bản thông báo của cơ quan thuế, khiến vô tình nợ thuế và bị tạm hoãn xuất cảnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, Luật Quản lý thuế quy định, sau 30 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế, người nợ thuế chưa nộp tiền thuế, tiền nộp chậm, tiền phạt, thì cơ quan quản lý thuế thông báo cho người nợ thuế biết số tiền thuế, tiền phạt còn nợ và số ngày chậm nộp.

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp văn bản gửi qua đường bưu chính bị trả lại do người nộp thuế thay đổi điểm kinh doanh, chuyển nơi cư trú, nhưng không thông báo cho cơ quan thuế theo quy định. “Đây là lỗi của người nộp thuế và họ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm do lỗi của mình gây ra”, ông Minh nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện của Tổng cục Thuế, Nghị định 126 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế đã nêu rõ, trường hợp văn bản gửi cho người nộp thuế qua đường bưu chính mà bị trả lại và văn bản đã được đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý thuế, thì được coi là văn bản đã được gửi. “Khi thay đổi địa chỉ, người nộp thuế phải chủ động thông báo cho cơ quan thuế và muốn biết có nợ thuế hay không thì truy cập vào trang thông tin điện tử của cơ quản lý thuế để đảm bảo hoàn thành nghĩa vụ thuế trước khi xuất cảnh”, ông Minh khuyến nghị.

Theo ông Minh, hiện có khoảng 1 triệu cá nhân đã tải và sử dụng eTax Mobile. Nhằm triển khai Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, chậm nhất là đầu năm 2025, mã số thuế chính là số căn cước công dân, mã định danh cá nhân. Tại đây, toàn bộ thông tin, hồ sơ về thuế của cá nhân như thông báo nợ thuế, hoàn thuế, thông báo thực hiện các biện pháp cưỡng chế thuế nợ, tạm hoãn xuất cảnh… được gửi đến cá nhân thông qua eTax Mobile.

“Với eTax Mobile, người nộp thuế sẽ được thông báo chi tiết các nghĩa vụ và quyền lợi về thuế cũng như nhiều ứng dụng hữu ích khác liên quan đến lĩnh vực thuế, từ đó tránh trường hợp các nhân vô tình bị nợ thuế, phải nộp tiền phạt, tiền chậm nộp thuế hoặc cá biệt sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh mà không biết”, ông Minh cho biết.

Người nộp thuế nên cài đặt ứng dụng eTax Mobile trên điện thoại thông minh của mình. Đây là ứng dụng thuế điện tử cho phép người nộp thuế (cá nhân cũng như doanh nghiệp) có thể nộp thuế, tra cứu nghĩa vụ thuế, tra cứu thông báo thuế cùng với nhiều tiện ích, hỗ trợ khác.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi