Monday, August 12, 2024

Nguy cơ nhiễm giun đũa từ chó, mèo: Cảnh báo từ một ca bệnh

VTV.vn – Người phụ nữ ở Vĩnh Phúc, nhập viện trong tình trạng ngứa sẩn khắp cơ thể, đặc biệt tại lòng và mu bàn tay trái xuất hiện một vệt dài, nổi gồ lên.

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân đã được chỉ định làm xét nghiệm ký sinh trùng và xét nghiệm kháng thể dị ứng. Kết quả cho thấy bệnh nhân dương tính với giun đũa chó, mèo (Toxocara spp.).

Khi có kết quả xét nghiệm, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và nhận định vệt gồ trên tay bệnh nhân chính là do sự di chuyển của ấu trùng giun đũa chó, mèo dưới da. Qua khai thác tiền sử được biết, bệnh nhân làm nghề nông và đang nuôi 8 con vật, trong đó có 3 con chó và 5 con mèo.

Sau quá trình điều trị tích cực, tình trạng ngứa của bệnh nhân đã hoàn toàn biến mất, vết ban trên tay đã liền sẹo hoàn toàn. Bệnh nhân xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định và được hẹn tái khám sau 1 tháng để xét nghiệm lại kháng thể giun đũa chó mèo. Nếu kháng thể vẫn còn, các bác sĩ sẽ xem xét mức độ giảm để quyết định có tiếp tục điều trị nhằm loại bỏ hoàn toàn ký sinh trùng ra khỏi cơ thể hay không, nhằm tránh các biến chứng nguy hiểm.

TS.BS Vũ Minh Điền, Phó Trưởng Khoa Nội tổng hợp cho biết: Giun đũa chó mèo là một loại ký sinh trùng thường gặp ở chó và mèo. Chúng có khả năng lây nhiễm sang người qua đường tiêu hóa. Khi con người tiếp xúc với đất hoặc nước bị nhiễm trứng giun từ phân chó, mèo, trứng giun có thể xâm nhập vào cơ thể qua miệng và phát triển thành ấu trùng. Những ấu trùng này di chuyển qua các mô cơ thể, gây ra nhiều triệu chứng, phổ biến nhất là ngứa, nổi sẩn và các ban trên da.

Tỷ lệ nhiễm giun đũa chó mèo trong cộng đồng hiện nay rất cao, đặc biệt ở các khu vực có nhiều người nuôi chó, mèo làm thú cưng. Trước đây, chó mèo chỉ được nuôi để canh giữ nhà cửa hoặc săn bắt chuột, nhưng hiện nay, chúng trở thành thú cưng phổ biến, làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm giun sán cho người. Những người có kháng thể dương tính kèm theo các triệu chứng như ngứa, nổi ban sẩn, cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được xét nghiệm và điều trị kịp thời.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi