Monday, August 12, 2024

Ô tô điện mini giảm giá sâu, sẽ thay thế xe máy?

Để có thể thay thế xe máy thì giá ô tô điện mini cần giảm thấp hơn nữa. Giá càng giảm thấp thì số lượng người sử dụng sẽ càng tăng lên.

Dễ tiếp cận hơn

Trong tuần qua, Công ty TMT Motors đã giảm giá sâu cho mẫu ô tô điện Wuling Mini EV. Cụ thể, giá bán niêm yết mới của Wuling Mini EV phiên bản pin 120 km (LV2-120) là 197 triệu đồng và phiên bản pin 170 km (LV2-170) là 231 triệu đồng. Trước đó, Wuling min EV phiên bản 120 km có giá bán 239 triệu đồng, còn phiên bản 170 km có giá bán 279 triệu đồng. Đây là đợt giảm giá chính thức đầu tiên và sâu nhất của mẫu ô tô điện này, kể từ thời điểm ra mắt tháng 6/2023.

Với giá bán mới, Wuling Mini EV đã giành lại danh hiệu chiếc ô tô rẻ nhất thị trường, tiệm cận với giá bán của một số mẫu xe máy tay ga cao cấp hiện nay, giúp khách hàng dễ tiếp cận hơn. Qua đó, tiến gần thêm tới sứ mệnh: “giúp người dân Việt Nam có cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Ô tô điện mini giảm giá sâu, sẽ thay thế xe máy?

Wuling Mini EV giảm giá xuống dưới 200 triệu đồng.

Ưu điểm của chiếc ô tô điện mini này là có kích thước nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển trong các tuyến phố, ngõ nhỏ. Xe có khối pin cỡ nhỏ, nên thời gian sạc đầy được rút ngắn xuống còn 6 tiếng, có thể sạc tại nhà. Với quãng đường di chuyển mỗi ngày khoảng 40 km, một tuần chỉ cần sạc pin từ 2-3 lần. Chi phí vận hành rẻ, thậm chí ít hơn cả xe máy chạy xăng. Sử dụng ô tô điện mini để đi làm, đi chợ, đưa đón con, đi chơi… tại các thành phố, nơi đông đúc dân cư, chắc chắn tốt hơn so với đi xe máy.

Tại Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, những mẫu ô tô mini ngày càng được nhiều người dân ưa chuộng. Những chiếc xe này thường có thiết kế nhỏ gọn, công suất nhỏ, giúp người dùng tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm tiền mua xe, tiền thuế và bảo hiểm. Tại Nhật Bản ô tô mini hiện khoảng chiếm 35% thị phần ô tô cả nước, trong đó xe thuần điện đang có tốc độ tăng trưởng nhanh. Tại Trung Quốc các mẫu ô tô mini chạy điện ngày càng phổ biến trên đường phố.

Việt Nam đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Đối tượng khách hàng mua ô tô cũng ngày càng đa dạng. Trong đó, một bộ phận khách hàng dù thu nhập không cao nhưng vẫn mong muốn sở hữu ô tô, như một phương tiện di chuyển văn minh, sạch sẽ, không phải lo lắng chuyện nắng, mưa.

Ô tô điện mini giảm giá sâu, sẽ thay thế xe máy?

Ô tô điện mini tại thành phố Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Không những thế, Chính phủ đã đưa ra lộ trình, đến năm 2040 sẽ từng bước hạn chế, tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô, mô tô, xe gắn máy dùng nhiên liệu hóa thạch. Đến năm 2050, toàn bộ phương tiện sẽ chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Cùng với đó, các thành phố lớn có kế hoạch cấm xe máy vào nội đô từ năm 2030. Như vậy, sẽ thúc đẩy xu hướng chuyển sang sử dụng ô tô điện mini.

Thay thế xe máy?

Mặc dù đã giảm sâu nhưng giá bán mới của Wuling Mini EV vẫn còn cao hơn nhiều so với giá các mẫu xe máy thông thường. Để có thể thay thế xe máy thì giá cần giảm thấp hơn nữa. Giá càng giảm thấp thì số lượng người sử dụng sẽ càng tăng lên. Như vậy, ngoài những nỗ lực của doanh nghiệp trong việc cắt giảm chi phí, thì chính sách hỗ trợ của Nhà nước rất quan trọng, để thúc đẩy và định hướng tiêu dùng.

Hiện tại ô tô điện dưới 9 chỗ ngồi được Chính phủ ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt mức 3%, đến hết ngày 28/02/2027 và được miễn lệ phí trước bạ đến hết 28/02/2025. Theo nhiều ý kiến, chính sách ưu đãi này chưa đủ mạnh để khuyến khích chuyển đổi sang giao thông xanh.

Ô tô điện mini giảm giá sâu, sẽ thay thế xe máy?

Ô tô điện mini tại thành phố Jakarta, Indonesia.

Trong khi đó, nhiều nước lân cận đã có những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ. Trung Quốc đã từng có chương trình trợ cấp lên tới 60.000 Nhân dân tệ (khoảng 197 triệu đồng) cho người dân mua ô tô điện. Thái Lan đang hỗ trợ người dân mua ô tô điện từ 2.000 USD – 4.300 USD tùy dung lượng pin. Indonesia cũng tương tự, hỗ trợ người dân mua ô tô điện từ 2.000 USD – 5.000 USD tùy dung lượng pin… Cùng với nhiều chương trình ưu đãi thuế, phí đi kèm.

Các doanh nghiệp cho rằng, để ô tô điện mini có thể thay thế xe máy, Chính phủ cần miễn hết các loại thuế, phí và hỗ trợ tiền cho người dân khi mua xe, giống như các nước lân cận đã làm. Cùng với đó là ưu tiên cho ô tô điện mini khi lưu thông trong thành phố như: được để trên vỉa hè miễn phí, được giảm giá khi gửi tại các bãi đỗ xe và hỗ trợ phát triển hạ tầng trạm sạc… để người dân thấy thoải mái khi sử dụng.

Khi được hỗ trợ, giá xe sẽ giảm, người dân dễ dàng tiếp cận hơn và thấy thoải mái khi sử dụng, ô tô điện mini sẽ trở thành phân khúc quan trọng, có tầm ảnh hưởng rộng lớn, làm thay đổi thói quen di chuyển trong tương lai, thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi