Monday, August 12, 2024

Phát động cuộc thi viết về tín dụng chính sách xã hội

VTV.vn – Hơn 21,1 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đã được vay vốn thông qua các chương trình của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Sáng 12/8, Thời báo Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) đã tổ chức Lễ phát động Cuộc thi viết “Tín dụng chính sách xã hội – Ý Đảng, lòng Dân”.

Cuộc thi là một trong những sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

Phát động cuộc thi viết về tín dụng chính sách xã hội - Ảnh 1.

Lễ phát động Cuộc thi viết “Tín dụng chính sách xã hội – Ý Đảng, lòng Dân”

Theo ông Huỳnh Văn Thuận, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH sau gần 22 năm xây dựng và phát triển, NHCSXH đã triển khai thành công nhiều chương trình tín dụng, huy động nguồn vốn lớn và đa dạng, đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân trên khắp cả nước. 

Tính đến ngày 31/7/2024, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đạt 373.010 tỷ đồng, tăng gấp gần 2,8 lần so với khi bắt đầu thực hiện Chỉ thị số 40, với tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 10,8%. Đặc biệt, nguồn vốn nhận ủy thác từ địa phương đạt 47.350 tỷ đồng, chiếm 12,7% tổng nguồn vốn.

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 40, NHCSXH đã hỗ trợ hơn 21,1 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn. Tính đến ngày 31/7/2024, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt 350.822 tỷ đồng, với hơn 6,8 triệu hộ nghèo và đối tượng chính sách đang còn dư nợ.

“Dư nợ cho vay các xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi chiếm 35,3% tổng dư nợ, cho thấy sự tập trung của NHCSXH vào các khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo”, ông ông Huỳnh Văn Thuận, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH cho biết.

Về cuộc thi viết “Tín dụng chính sách xã hội – Ý Đảng, lòng Dân”, bà Hoàng Thanh Nhàn, Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết những bài viết tham gia cuộc thi sẽ là những câu chuyện sống động, thể hiện tinh thần đoàn kết, sự đồng lòng của toàn xã hội trong việc chung tay vì mục tiêu xóa đói giảm nghèo và phát triển bền vững. Qua đó, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của tín dụng chính sách xã hội đến với người dân.

Những tác phẩm dự thi là những bài báo phản ánh sự việc, hiện tượng có thật, người thật, việc thật (không hư cấu) trong triển khai Chỉ thị số 40, công tác xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới; phản ánh rõ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm hoàn thiện cơ chế về tín dụng chính sách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 40. 

Đồng thời, bài viết nên truyền tải hiệu quả sự vào cuộc của các cấp Đảng ủy và chính quyền địa phương, nêu bật kết quả các chương trình tín dụng chính sách như: Cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm, hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, góp phần giảm nghèo bền vững và hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Phát động cuộc thi viết về tín dụng chính sách xã hội - Ảnh 2.

Bà Hoàng Thanh Nhàn, Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi

Đại diện Ban tổ chức cho biết cuộc thi mở rộng cho mọi công dân Việt Nam, kể cả người Việt Nam ở nước ngoài, cùng với phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên và thông tin viên của các cơ quan báo chí. Cuộc thi cũng đặc biệt mong đợi những bài viết phản ánh ý kiến đánh giá, phản biện từ các chuyên gia kinh tế, ngân hàng, và các nhà nghiên cứu khoa học, nhằm đưa ra những giải pháp hoàn thiện và nâng cao chất lượng tín dụng ưu đãi.

Về hình thức thể hiện, các tác phẩm dự thi có thể là bài hoặc chùm bài viết, thuộc các thể loại báo chí như bài phản ánh, phóng sự, bút ký, ghi chép, hoặc phóng sự ảnh. Tuy nhiên, các tác phẩm như tin tức, tin ảnh, lời bình của các tác phẩm báo phát thanh, truyền hình, báo mạng, hoặc các tác phẩm mang tính hư cấu như thơ, truyện ngắn, tiểu phẩm văn nghệ, tranh vẽ sẽ không được chấp nhận. Điều này đảm bảo rằng các tác phẩm dự thi phản ánh chân thực, sâu sắc và mang tính thực tiễn cao.

Thời gian nhận tác phẩm dự thi bắt đầu từ ngày 01/8/2024 đến ngày 30/10/2024. Tác phẩm dự thi có thể gửi qua đường bưu chính hoặc qua hộp thư điện tử (toasoan@thoibaonganhang.vn).

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi