Monday, August 12, 2024

Tầm nhìn xa của cố giám đốc Youtube

Trong 9 năm nắm cương vị Giám đốc Youtube, bà Susan Wojcicki đã khiến hàng tỷ người ngồi xem video trực tuyến trên điện thoại thay vì ngồi trước màn hình tivi.

Như hầu hết các công ty khởi nghiệp sáng tạo thời đại số, Google cũng ra đời từ một ga-ra, và chủ của chiếc ga-ra lịch sử đó là Susan Wojcicki, sau này trở thành Giám đốc Youtube, người đưa Youtube trở thành một thế lực mới trong mảng truyền hình.

Ngày hôm qua (theo giờ Việt Nam), cựu Giám đốc Youtube, một trong những nữ doanh nhân quyền lực nhất giới công nghệ, bà Susan Wojcicki đã qua đời ở tuổi 56 vì ung thư phổi.

Tầm nhìn xa của cố giám đốc Youtube

Cựu giám đốc Youtube Susan Wojcicki vừa qua đời ở tuổi 56

Trong 9 năm nắm cương vị Giám đốc Youtube, bà Susan Wojcicki đã thành công khiến hàng tỷ người dùng internet dành phần lớn thời gian xem video trực tuyến trên điện thoại thay vì ngồi trước màn hình tivi như trước đó.

Dưới sự lãnh đạo của Wojcicki, YouTube đạt được nhiều thành tựu đáng kinh ngạc. Họ sở hữu hơn 2,6 tỷ người dùng, với tỷ lệ đến 52% người xem video hằng tháng. Nhờ vào những nỗ lực mở rộng kinh doanh và quảng cáo trong nhiệm kỳ của Wojcicki, doanh thu của YouTube đạt 29 tỷ USD, chiếm 11% thu nhập của Google. Nếu đánh giá YouTube là một công ty độc lập, thì đây sẽ là cái tên xếp thứ 121 trên bảng xếp hạng Fortune 500.

Theo lời của Spencer Jaffe, quản lý marketing YouTube từ năm 2019 đến 2021, thì bà Wojcicki là một người rất chịu khó tiếp thu, thực tế, có những mặt mạnh mẽ trong cuộc sống.

Dĩ nhiên YouTube dưới thời của bà không phải là không có tranh cãi. Đã từ lâu các nhà phê bình cho rằng thuật toán của YouTube khuyến khích những lời lẽ thù hận, bạo lực, chủ nghĩa cực đoan, lan truyền thông tin sai sự thật về chính trị và COVID-19.

Tám năm trước, bà từng tuyên bố trên truyền thông rằng “lượng người xem truyền hình đã giảm 40% so với thời kỳ đỉnh cao và YouTube đã tiếp cận được nhiều người từ 18 đến 34 tuổi hơn bất kỳ mạng lưới truyền hình nào của Hoa Kỳ”.

Wojcicki cho biết tương lai sẽ thuộc về những người sáng tạo nội dung cá nhân có khả năng thu hút lượng khán giả trên YouTube vượt xa những người ngồi trong phòng khách mỗi tối để xem tivi trong giờ vàng.

“Và chúng ta sẽ tiêu thụ tương lai này trên điện thoại của mình, chứ không phải trên màn hình phẳng lớn mà cha mẹ bạn đã mua”, bà nói.

Đây gần như là một dự báo cho cái chết của truyền hình truyền thống và sự lên ngôi của truyền hình trực tuyến. Đến giờ thì thực tế đã cho thấy sự đúng đắn của bà. Dưới sự lãnh đạo của bà, Youtube đã trở thành đơn vị truyền hình lớn nhất thế giới.

Không chỉ có thế, bà cũng đánh giá rất cao sức ảnh hưởng của những người sáng tạo nội dung. Bà cho rằng những người này sẽ thay thế dần các hãng phim, bà nói:

“Họ là công ty truyền thông của riêng họ. Họ là CEO, họ là cá tính, và sau đó khi họ lớn mạnh hơn, họ có đội ngũ sản xuất, biên tập và biên kịch, vì vậy chúng ta thực sự có thế hệ công ty truyền thông tiếp theo này”.

Đây không phải là lần đầu tiên Wojcicki thể hiện sự nhìn xa đáng nể. Đây là người phụ nữ đã cho thuê gara của mình cho hai sinh viên vào năm 1998 với giá 1.700 đô la một tháng vì bà cần tiền.

Sau đó, hai sinh viên xuất hiện. Một người tên là Sergey Brin. Người kia tên là Larry Page. Đó chính là cặp đôi huyền thoại, những người sáng lập ra Google và công ty ra đời trong gara của bà.

Năm 1999, bà trở thành nhân viên thứ 16 của công ty, cuối cùng trở thành người đứng đầu bộ phận quảng cáo của Google, nơi bà đã tăng doanh thu hằng năm từ con số không lên 15 tỷ đô la vào năm 2013, theo Financial Times.

Sau đó, Google đã mua lại ngôi nhà và gara của Wojcicki để bảo tồn nó. Hiện tại, người dùng internet vẫn có thể khám phá diện mạo của nó khi Larry và Sergey làm việc ở đó trên Google Maps.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi