Monday, August 12, 2024

TP.HCM được phép nhập khẩu thuốc hiếm

Ngày 9.8, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết trong Nghị định 84 năm 2024 của Chính phủ về việc thí điểm phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền TP.HCM, lĩnh vực y tế có 2 thủ tục, đó là cấp phép nhập khẩu thuốc và cấp phép quảng cáo cho bệnh viện tư.

Đối với lĩnh vực thuốc, TP.HCM có thẩm quyền quyết định cấp phép nhập khẩu thuốc đáp ứng nhu cầu điều trị đặc biệt, phát sinh trong quá trình khám chữa bệnh. Phạm vi phân cấp là giấy phép nhập khẩu thuốc có giá trị trong 1 năm, có số lượng cụ thể. TP.HCM đang gấp rút quy trình để thực hiện với mục tiêu không để thiếu thuốc phục vụ khám chữa bệnh cho nhân dân.

Theo phân cấp này, TP.HCM được cấp phép nhập khẩu đối với các thuốc chưa có giấy phép lưu hành tại Việt Nam, chưa đáp ứng đủ nhu cầu điều trị và thuộc một trong 4 trường hợp. Cụ thể là thuốc sử dụng cho mục đích cấp cứu, chống độc, chống thải ghép; thuốc thuộc danh mục thuốc hiếm; thuốc có trong hướng dẫn phòng và xử trí sốc phản vệ; thuốc được sử dụng cho người bệnh cụ thể đang điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh để chẩn đoán, dự phòng hoặc điều trị đối với bệnh truyền nhiễm nhóm A, bệnh ung thư, HIV/AIDS, bệnh lao, bệnh sốt rét và các bệnh hiểm nghèo khác. Trong 4 nhóm này, hầu hết các bệnh viện thiếu thuốc nhóm 1 và nhóm 2.

TP.HCM được phép nhập khẩu thuốc hiếm

TP.HCM sẽ chủ động hơn trong việc nhập khẩu thuốc phục vụ điều trị, phòng chống dịch bệnh

Duy Tính

Khi TP.HCM có quyền quyết định thủ tục này, các bệnh viện sẽ có nhiều thuận lợi. Cụ thể, Sở Y tế TP.HCM sẽ hỗ trợ sớm các thông tin cần thiết liên quan đến thuốc mà bệnh viện đang cần, xác định thông tin về nguồn cần cung ứng (nếu thuốc đang có ở một đơn vị khác thì sẽ kịp thời điều phối, nếu không sẵn có thì hướng dẫn bệnh viện phối hợp cùng công ty dược thực hiện thủ tục cấp phép nhập khẩu thuốc).

Sở Y tế TP.HCM hướng dẫn các bệnh viện sớm tiếp xúc các công ty dược có chức năng nhập khẩu loại thuốc mà bệnh viện đang cần. Khẩn trương phối hợp với các công ty vào hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính công TP.HCM để được cấp phép nhập khẩu thuốc theo quy định (trong vòng 15 ngày). Hiện Sở Y tế TP.HCM đang khẩn trương xây dựng quy trình cấp phép nhập khẩu thuốc, rút ngắn thời gian nhập thuốc và đáp ứng nhu cầu điều trị.

Mặt khác, để phát huy mạnh mẽ hơn nữa hiệu quả phân cấp quản lý nhà nước và trong khi chờ Bộ Y tế thành lập các Trung tâm dự trữ thuốc Quốc gia, Sở Y tế sẽ tham mưu UBND TP.HCM trình HĐND về triển khai thí điểm dự trữ cơ số các nhóm thuốc cấp cứu, thuốc hiếm cho nhu cầu cấp bách để có thể điều tiết sử dụng ngay khi phát sinh ca bệnh cần điều trị.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi