Tuesday, August 13, 2024

44 hạ nghị sỹ của Đảng Tiến bước Thái Lan có thể bị cấm hoạt động chính trị suốt đời

Tổng Thư ký Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia (NACC) Ni-oắt-chai Kạ-xẻm-mông-kôn (Niwatchai Kasemmongkol) hôm nay (8/8) cho biết tiến trình thụ lý vụ kiện chống lại 44 hạ nghị sỹ của Đảng Tiến bước bị tuyên giải thể hôm 7/8 đang được tiến hành, đồng thời cam kết các bị cáo sẽ có đầy đủ cơ hội để phản biện trước khi cơ quan này tiến hành các bước tiếp theo.

Vụ kiện do 2 nguyên đơn là luật sư Thirayuth Suwankesorn và cựu cố vấn Ủy ban Hạ viện về các vấn đề pháp lý Sonthiya Sawasdee đệ trình. Các nguyên đơn này cáo buộc 44 hạ nghị sỹ của Đảng Tiến bước đã vi phạm nghiêm trọng các tiêu chuẩn đạo đức khi đồng bảo trợ cho Dự luật sửa đổi Điều 112 của Bộ luật Hình sự, tức điều luật chống khi quân.

Nếu Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia kết luận 44 hạ nghị sỹ này vi phạm, cơ quan này sẽ đệ trình bản truy tố lên Tòa án Tối cao xem xét và ra phán quyết. Theo đó, 44 hạ nghị sỹ này có thể phải đối mặt với bản án cao nhất là bị cấm hoạt động chính trị suốt đời.

Tổng Thư ký Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia Niwatchai cam kết tất cả các bị cáo sẽ có đầy đủ cơ hội để cung cấp tài liệu, chứng cứ phản biện trước khi cơ quan này tiến hành các bước pháp lý tiếp theo. Hiện Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia đang tiến hành điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ trước khi các bị cáo được triệu tập để tự bào chữa.

Tuy nhiên, ông Niwatchai cho biết công tác điều tra sẽ không mất nhiều thời gian sau khi Tòa án Hiến pháp hôm 7/8 ra phán quyết giải tán Đảng Tiến bước vì âm mưu lật đổ chế độ Quân chủ lập hiến ở Thái Lan.

Sau khi Đảng Tiến bước bị tuyên giải thể, 5 hạ nghị sỹ của đảng này là thành viên Ban điều hành đã bị cấm hoạt động chính trị 10 năm. 143 hạ nghị sỹ còn lại sẽ có cơ hội giữ lại ghế tại Hạ viện nếu họ tham gia một chính đảng mới trong vòng 60 ngày.

Theo bà Sirikanya Tansakun, nguyên Phó Chủ tịch đảng này, tất cả hạ nghị sỹ còn lại sẽ gia nhập đảng mới trong ngày 9/8.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi