Wednesday, August 14, 2024

Chuyển đổi số để tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu

VTV.vn – Hệ thống công nghệ thông tin của ngành hải quan đang quá tải nên rất cần xây dựng chương trình cải cách toàn diện để chuyển đổi số.

Đây là nhiệm vụ trọng tâm được ngành hải quan đặt ra từ nhiều năm nay nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu đang gia tăng mạnh qua từng năm.

Trên 3.000 doanh nghiệp với khoảng 62.000 tờ khai hải quan mỗi năm được mở tại Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội. Dù biên chế ngày càng cắt giảm, nhưng việc ứng dụng hệ thống thông quan tự động và các hệ thống công nghệ thông tin vệ tinh khác đã giúp chi cục rút ngắn thời gian giải phóng hàng hóa và giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy – Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội, Cục Hải quan Hà Nội cho biết: “Với lưu lượng hàng hóa ngày càng lớn và số lượng tờ khai truyền về đơn vị ngày càng tăng lên nên nhiều khi đường truyền có sự cố dẫn đến việc chậm trễ. Cho nên Chi cục vẫn muốn có hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng nhu cầu hiện đại ngày càng tăng”.

Ứng phó với những rủi ro có thể xảy ra, Tổng cục Hải quan đã có nhiều phương án dự phòng và được Bộ Tài chính phê duyệt Dự án xây dựng hệ thống công nghệ thông tin thực hiện hải quan số đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ trong thông quan. Đây là nền tảng để công tác chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ hơn trong ngành.

Chuyển đổi số để tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Cẩn – Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan

“Áp dụng dữ liệu lớn cũng như trí tuệ nhân tạo đưa AI vào làm thủ tục quản lý. Đồng thời kết nối với các bộ ngành, địa phương, một cửa quốc gia cũng như Trung tâm dữ liệu quốc gia như Đề án 06 và cơ quan thuế. Đặc biệt kết nối với cộng đồng doanh nghiệp để quản lý tổng thể từng lĩnh vực, khu vực, địa bàn hải quan tiến tới kết nối biên giới thông minh, hải quan thông minh với các nước có chung đường biên giới”, ông Nguyễn Văn Cẩn – Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan nhận định.

Dự án đang chờ cấp kinh phí để xây dựng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại khắc phục những hạn chế của hệ thống hiện hành, góp phần thúc đẩy xuất nhập khẩu và tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước về hải quan.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi