Tuesday, August 13, 2024

Shark Tank 7: Nữ CEO được 3 cá mập săn đón, Shark Bình tranh giành vì tâm đầu ý hợp

VTV.vn – Nữ CEO đã thành công thuyết phục 3 Shark cùng ra deal, nhưng sau cùng, cô chọn đồng hành cùng Shark Bình vì tương đồng trong chiến lược kinh doanh.

Đến Shark Tank Việt Nam – Thương vụ bạc tỷ mùa 7, Riki Sport tìm nhà đầu tư với mục tiêu bùng nổ doanh thu và đưa thương hiệuchiếm lĩnh thị trường trang phục thể thao Việt Nam. Chị Vũ Như Yến – CEO Riki Sport cho biết: “Trước năm 2019, thị trường đồ thi đấu bóng đá hoàn toàn không có khái niệm thương hiệu Việt. Tuy nhiên, ngày nay hơn 95% sản phẩm thấy trên sân cỏ mang thương hiệu Việt, điển hình như Riki, chúng tôi đã góp phần làm thay đổi thói quen người tiêu dùng với bộ môn thi đấu bóng đá”.

Đến với Shark Tank Việt Nam mùa 7, Riki Sport gọi vốn 15 tỷ đồng cho 10% cổ phần công ty. Nói về là lý do gọi vốn, CEO Vũ Như Yến chia sẻ nếu chỉ dừng ở ngưỡng an toàn, sản xuất ra số lượng, cạnh tranh về giá, Riki Sport hoàn toàn có thể làm được. Tuy nhiên, để có thể bùng nổ doanh thu và đưa thương hiệu Riki Sport đi xa hơn nữa, chiếm lĩnh thị trường mà Việt Nam thì startup cần có các Shark đồng hành.

Shark Tank 7: Nữ CEO được 3 cá mập săn đón, Shark Bình tranh giành vì tâm đầu ý hợp - Ảnh 1.

Shark Hưng đặt câu hỏi về điểm nổi bật của Riki Sport so với thị trường nội địa khiến khách hàng và nhà đầu tư quan tâm. Được CEO Riki Sport giải đáp: “Chúng tôi chỉ tập trung trang phục thi đấu thể thao, điều mà ở thị trường Việt Nam không có nhiều thương hiệu mạnh hơn Riki Sport đang làm việc này. Ngoài ra, Riki Sport tập trung vào tính năng sản phẩm để làm thế mạnh cạnh tranh cho mình”.

Trả lời Shark Minh Beta về kế hoạch trong thời gian tới để phát triển mạng lưới kênh phân phối, Riki Sport cho biết sẽ dùng 50% số tiền được đầu tư để mở rộng danh mục sản phẩm cũng như phát triển kho ở miền Bắc cũng như miền Trung để có thể tiếp cận gần hơn các đại lý .

Shark Tank 7: Nữ CEO được 3 cá mập săn đón, Shark Bình tranh giành vì tâm đầu ý hợp - Ảnh 2.

Cùng quyết định không đầu tư như Shark Minh Beta, Shark Phi Vân cho biết: “Chị thấy trong chuỗi giá trị thì tụi em đang tập trung sản xuất truyền thống nhiều quá. Chị thì lại rất tập trung vô chuỗi đầu ra, bán lẻ mà bán được cả thương hiệu và xuất được cả mô hình, nên chị chưa nhìn thấy điểm cốt lõi đó nằm ở trong đội ngũ của em”.

Trong khi đó, shark Bình ra deal 15 tỷ cho 25% cổ phần.

Tương tự Shark Bình, Shark Hưng cũng đưa ra các giá trị có thể hỗ trợ startup ngoài vốn. Cụ thể, nếu Riki Sport không đạt được các KPI về doanh thu và tỉ lệ lợi nhuận như đã đưa ra thì đến năm hết 2026 startup buộc phải mua lại cổ phần của Shark Hưng với mức lợi nhuận lũy kế bằng 3,5 lần so với lãi suất cơ bản của ngân hàng nhà nước công bố hàng năm. Ngược lại, nếu Riki Sport đạt KPI, startup được quyền mua lại số cổ phần với lợi nhuận lũy kế là 1,9 lần so với lãi suất cơ bản.

Shark Tank 7: Nữ CEO được 3 cá mập săn đón, Shark Bình tranh giành vì tâm đầu ý hợp - Ảnh 3.

Nhận thấy startup bối rối trước lời đề nghị của các Shark, Shark Bình gợi ý startup hãy nghĩ về chiến lược tương lai, 5 năm nữa thì Riki Sport ở đâu, thương hiệu như thế nào. Trả lời câu hỏi này, CEO Vũ Như Yến cho biết: “Mục tiêu ngắn hạn của em đến hết năm 2025 sẽ phủ rộng danh mục sản phẩm mà thị trường Việt Nam đang phát triển như môn cầu lông, môn pickleball… Song song đó, phát triển nhánh hàng riêng để xâm nhập thị trường bán lẻ và từ đó định vị thương hiệu nhiều hơn trên thương mại điện tử, và sự lan tỏa này sẽ thúc đẩy ngược lại kênh đại lý phát triển. Về lâu dài, sẽ phát triển song song 2 kênh”.

Định hướng này được Shark Bình nhận định là hoàn toàn “tâm đầu ý hợp” với chiến lược của ông nên vị Shark này nhanh chóng sửa deal thành 15 tỷ cho 15% cổ phần kèm yêu cầu startup dành 1/3 tâm sức để phát triển kênh D2C.

Shark Tank 7: Nữ CEO được 3 cá mập săn đón, Shark Bình tranh giành vì tâm đầu ý hợp - Ảnh 4.

Sau khi thảo luận với đồng sáng lập, Riki Sport chốt nhận deal từ Shark Bình. Khép lại thương vụ gọi vốn thành công.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi