Sunday, August 18, 2024

Bệnh sởi lây lan dữ dội hơn Covid-19

Cứ 1 ca bệnh sởi có thể lây cho 12 – 18 ca khác trong quá trình bệnh, trong khi 1 ca Covid-19 chỉ lây từ 2 – 5 ca.

Ngày 12.8, Sở Y tế TP.HCM họp toàn bộ hệ thống dự phòng và điều trị để rà soát và triển khai công tác phòng chống, kiểm soát bệnh sởi trên địa bàn.

Tại cuộc họp, TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết sởi là bệnh do vi rút sởi, lây qua đường hô hấp. Cứ 1 ca bệnh sởi có thể lây cho 12 – 18 ca khác trong quá trình bệnh, trong khi 1 ca Covid-19 chỉ lây từ 2 – 5 ca. Nhưng sởi khác Covid-19 là đã có vắc xin phòng bệnh, nên một giai đoạn dài TP.HCM không có bệnh sởi, chỉ có những ca không có triệu chứng. Thời gian qua, số ca sởi gia tăng là do đứt gãy nguồn cung ứng vắc xin sau đại dịch Covid-19.

Bệnh sởi lây lan dữ dội hơn Covid-19

Trẻ mắc bệnh sởi nhập viện điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2

Hoài Nhiên

TS Châu lưu ý bệnh sởi đa phần tự khỏi và không có thuốc điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên, có những nhóm người bệnh sẽ diễn tiến nặng, như sởi biến chứng viêm phổi bội nhiễm, trẻ bị suy giảm miễn dịch, trẻ mắc bệnh mạn tính, bệnh tim, thận, ung thư… Vì vậy, tập trung thứ nhất là kiểm soát bệnh trong cộng đồng bằng cách nâng cao độ bao phủ vắc xin đạt 95% để tạo miễn dịch cộng đồng, đặc biệt là để bảo vệ những người không thể tiêm được vắc xin; thứ hai là bảo vệ tránh lây nhiễm trong bệnh viện (BV), quan trọng nhất bảo vệ nhóm nguy cơ.

Cơ sở khám chữa bệnh tuân thủ chặt quy trình phòng chống lây nhiễm qua đường hô hấp, phát ban. TS Châu nhấn mạnh việc cần thiết phải mang khẩu trang trong BV, từ nhân viên y tế, bệnh nhân đến thân nhân bệnh nhân. Tiêm bù, tiêm bổ sung vắc xin sởi cho trẻ trong độ tuổi nhưng chưa tiêm (đối với trẻ không chống chỉ định). Ngoài ra, tiêm cho nhân viên y tế làm việc trong khu vực có nguy cơ, thân nhân bệnh nhân nên tiêm vắc xin sởi…

Theo bác sĩ Lê Hồng Nga, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), bệnh sởi đang gia tăng trên toàn thế giới. Riêng tại TP.HCM, từ ngày 23.5 – 12.8, các BV trên địa bàn đã tiếp nhận 597 ca sốt phát nghi sởi, TP.HCM chiếm 317 ca. Kết quả xét nghiệm thì có đến 346 ca dương tính bệnh sởi, TP.HCM là 153 ca (chiếm hơn 50%). Có 3 ca tử vong tại các BV.

“Trong 153 ca bệnh sởi ở TP.HCM xuất hiện tại 57 phường, xã và 16 quận, huyện, có 9 quận, huyện có từ 2 ca bệnh sởi trở lên (đủ điều kiện công bố dịch sởi). Trong khi đó, từ năm 2021 – 2023, TP.HCM chỉ có 1 ca bệnh sởi. Thống kê trên 115 trẻ từ 9 tháng tuổi trở lên (đủ tuổi tiêm chủng) mắc bệnh sởi thì có đến 73% hoàn toàn chưa tiêm sởi mũi nào, số còn lại không rõ tiền sử tiêm chủng”, bác sĩ Nga thông tin.

Cũng tại cuộc họp này, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, chỉ đạo thanh tra và tổ công tác đặc biệt của sở chủ động phát hiện những cá nhân chống vắc xin để làm rõ và xử lý nghiêm, vì vắc xin sởi hàng chục năm nay đã bảo vệ cộng đồng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi