Sunday, August 18, 2024

Cẩn trọng với tai nạn sinh hoạt liên quan đến bỏng

VTV.vn – Bỏng là một tai nạn thường gặp trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, gây ra tổn thương đau đớn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người dân.

Tại Khoa Chấn thương chỉnh hình & Bỏng, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) thường xuyên tiếp nhận và điều trị các trường hợp nhập viện do bỏng. Các trường hợp từ nhẹ đến nặng do nhiều lý do như bỏng điện, bỏng gas, bỏng xăng…

Như trường hợp của người bệnh nữ N.T.T. (64 tuổi, trú tại Yên Thanh, Uông Bí, Quảng Ninh), trong lúc tháo bình gas để di chuyển, lượng khí gas trong dây dẫn vẫn còn và gặp lửa, ngọn lửa bùng lên khiến người bệnh bị bỏng và phải nhập viện trong tình trạng bỏng độ II nhiều vùng cơ thể: mặt, cẳng chân, cẳng tay diện tích 18%.

Hay như trường hợp người bệnh nam V.N.B. (trú tại Phương Nam, Uông Bí, Quảng Ninh) trong quá trình đốt vàng mã, thấy ngọn lửa tắt, người bệnh đã đổ thêm xăng vào khiến ngọn lửa bùng lên. Hậu quả người bệnh phải nhập viện vì bỏng độ 2 vùng cẳng, bàn tay, vùng bụng diện tích 6%.

Qua đây, các bác sĩ cũng khuyến cáo người dân cần thận trọng trong mọi trường hợp bởi nguy cơ bỏng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nếu bị bỏng và không được xử trí kịp thời, người bệnh có nguy cơ ngộ độc khí, bỏng đường hô hấp (mắt, mũi, miệng…) gây nguy hiểm đến tính mạng. Chưa kể đến nếu các trường hợp bỏng diện rộng sẽ để lại sẹo dính ảnh hưởng đến thẩm mỹ và khả năng vận động của người bệnh sau này.

Hãy nhanh chóng đưa người bị bỏng đến các cơ sở y tế gần nhất để tiến hành cấp cứu và điều trị. Tuyệt đối không tự điều trị tại nhà bằng các bài thuốc, cách chữa mẹo chưa được kiểm chứng. Bởi đối với các vết thương hở do bỏng, nguy cơ nhiễm trùng là rất lớn, điều đó sẽ ảnh hưởng đến quá trình điều trị cũng như hồi phục của người bệnh về sau.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi