Sunday, August 18, 2024

Đắk Lắk nỗ lực giữ vững thành quả phòng, chống bệnh sốt rét

Công tác phòng, chống bệnh sốt rét tại Đắk Lắk đã đạt được nhiều thành quả, hướng đến mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2026 theo lộ trình của tỉnh.

Đắk Lắk nỗ lực giữ vững thành quả phòng, chống bệnh sốt rét

 

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk, tỷ lệ bệnh nhân mắc sốt rét giảm hàng năm, không có bệnh nhân sốt rét ác tính, không có tử vong do sốt rét và toàn tỉnh không có dịch sốt rét xảy ra. Cụ thể, từ năm 2020 đến nay, tổng số bệnh nhân sốt rét toàn tỉnh là 155 ca. Trong đó, năm 2020 có 122 ca, năm 2021 có 11 ca, năm 2022 có 11 ca, năm 2023 có 8 ca và 7 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh chỉ mới có 3 ca sốt rét.

Đến hết năm 2023, đã có 5 đơn vị gồm TP. Buôn Ma Thuột, huyện Cư Kuin, Krông Pắc, Krông Ana và Thị xã Buôn Hồ được công nhận loại trừ bệnh sốt rét. Những thành công này góp phần tích cực vào việc đẩy nhanh tiến trình loại trừ sốt rét tại tỉnh Đắk Lắk vào năm 2026 theo lộ trình.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng Khoa Ký sinh trùng – Côn trùng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk, mặc dù số lượng bệnh nhân mắc bệnh sốt rét giảm nhưng nguy cơ bùng phát bệnh sốt rét vẫn có thể xảy ra nếu lơ là công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là tại các địa phương có nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh như địa bàn huyện Ea Kar, Krông Năng, Buôn Đôn là các địa phương có tiếp giáp với Khu bảo tồn Quốc gia Ea Sô và Vườn Quốc gia Yok Đôn.

Đặc biệt trong hai năm gần đây, huyện M’Đrắk có nguy cơ bùng phát dịch rất cao do tiếp giáp với huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa là địa phương đang có tình hình sốt rét diễn biến phức tạp (trong 7 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh Khánh Hòa có 173 ca sốt rét). Người dân tại các xã giáp ranh với tỉnh Khánh Hòa đa số là người đồng bào dân tộc thiểu số, công việc chính là đi làm nương rẫy, đi rừng khai thác lâm thổ sản. Hiện nay đang làm đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Khánh Hòa nên rất khó quản lý dân di biến động của 2 địa phương, đây là một nguy cơ cao làm lây truyền và bùng phát dịch bệnh.

Do đó, để loại trừ và ngăn chặn mầm bệnh ở ngoài vào, ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk đã đẩy mạnh công tác giám sát dịch tễ, tăng cường công tác xét nghiệm đặc biệt đối với những người ngoại lai nhằm kịp thời phát hiện và điều trị tránh để chuyển sốt rét ác tính hay lây lan diện rộng, góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn.

Cũng theo ông Tuấn Anh, với các mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét nhằm giảm tỷ lệ mắc sốt rét hàng năm; không có bệnh nhân sốt rét ác tính; không có tử vong do sốt rét, không có dịch sốt rét xảy ra. Đồng thời thực hiện loại trừ bệnh sốt rét ở các huyện có sốt rét lưu hành, củng cố các yếu tố bền vững nhằm ngăn chặn bệnh sốt rét quay trở lại, tiến tới loại trừ bệnh sốt rét tại các huyện, thị xã, thành phố và toàn tỉnh theo lộ trình đã được phê duyệt, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tham mưu Sở Y tế bố trí đủ kinh phí cho hoạt động phòng chống và loại trừ sốt rét, mua thuốc, vật tư, hóa chất và phân bổ đến các đơn vị theo quy định…

Hiện tại, sốt rét hiện chưa có vaccine phòng bệnh, cách phòng bệnh hiệu quả nhất là phòng trừ muỗi anophen truyền bệnh. Do đó, người dân cần thường xuyên ngủ mùng, ngay cả ban ngày và màn cần được tẩm hóa chất diệt muỗi. Buổi tối khi làm việc phải mặc quần áo dài tay để phòng muỗi chích, có thể sử dụng nhang xua muỗi. Vệ sinh môi trường xung quanh, loại bỏ những nơi trú ẩn của muỗi như phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, sắp xếp vật dụng trong nhà ngăn nắp, sạch sẽ, quần áo phải được xếp gọn gàng không nên treo hay móc quần áo trên tường làm chỗ cho muỗi trú ẩn…

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi