Sunday, August 18, 2024

Một trường học ở TP.HCM có dấu hiệu dùng giấy phép đào tạo nghề giả

Thanh tra Sở LĐ-TB-XH TP.HCM kiến nghị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tiếp nhận hồ sơ của đoàn thanh tra để điều tra đối với Trường trung cấp Y – Dược Tôn Thất Tùng, về việc trường này có dấu hiệu sử dụng giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp giả.

Ngày 13.8, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, Thanh tra Sở LĐ-TB-XH TP.HCM mới ban hành kết luận thanh tra về việc thực hiện pháp luật giáo dục nghề nghiệp của Trường trung cấp Y – Dược Tôn Thất Tùng.

Dùng giấy phép giả để đăng ký BHYT

Theo kết luận của Thanh tra Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, Trường trung cấp Y – Dược Tôn Thất Tùng được thành lập theo Quyết định 429 năm 2012 của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, đồng thời có Giấy chứng nhận 04 năm 2023 của Sở LĐ-TB-XH tỉnh Ninh Bình về đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp tại trụ sở tại 81, ngõ 70 đường Phạm Thận Duật, phố Trung Sơn, P.Bích Đào, TP.Ninh Bình. Ngoài ra, hội đồng quản trị của trường này được công nhận theo Quyết định 458 năm 2020 của Sở LĐ-TB-XH tỉnh Ninh Bình; Hiệu trưởng trường cũng được công nhận theo Quyết định 53 năm 2023 của UBND tỉnh Ninh Bình.

Đoàn thanh tra Sở LĐ-TB-XH TP.HCM đã tiến hành thanh tra việc thực hiện pháp luật giáo dục nghề nghiệp đối với Trường trung cấp Y – Dược Tôn Thất Tùng tại địa chỉ 364/1A Phan Văn Trị, P.5, Q.Gò Vấp (tòa nhà Block C – Tổng công ty Thái Sơn – Bộ Quốc phòng), theo đề nghị của nhà trường.

Kết quả xác minh cho thấy Trường trung cấp Y – Dược Tôn Thất Tùng không đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp tại TP.HCM. Do đó, trường không được phép đào tạo các ngành nghề và các trình độ giáo dục nghề nghiệp từ sơ cấp trở lên tại TP.HCM.

Về vấn đề này, nhà trường giải trình rằng vào năm 2016, để đáp ứng nhu cầu học tập của các học sinh trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh phía nam, nhà trường đã lập hồ sơ theo quy định và được Sở GD-ĐT TP.HCM ban hành Công văn 2904 về việc đào tạo ngắn hạn của trường tại địa chỉ 86 Nguyễn Kiệm, P.3, Q.Gò Vấp. Trường chưa thực hiện chuyển đổi Công văn 2904 sang giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp thuộc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM quản lý. Nhà trường khẳng định không biết, không sử dụng Giấy chứng nhận 346 năm 2020 của Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM về đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Về việc không hoạt động đào tạo nhưng tổng hợp danh sách phát hành thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh – sinh viên (HSSV) năm học 2023 – 2024 gửi Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Q.Gò Vấp đề nghị thanh toán, Trường trung cấp Y – Dược Tôn Thất Tùng giải trình do nhà trường có các học sinh học tại trụ sở chính ở tỉnh Ninh Bình nhưng hộ khẩu tại TP.HCM nên mới đăng ký BHYT và khi khai hồ sơ, trường đã cung cấp Công văn 2904 của Sở GD-ĐT TP.HCM cho BHXH Q.Gò Vấp chứ không phải Giấy chứng nhận 346.

Tuy nhiên, theo kết luận thanh tra, qua xác minh, đối chiếu, cho thấy Trường trung cấp Y – Dược Tôn Thất Tùng đã dùng Giấy chứng nhận 346 cho BHXH Q.Gò Vấp để đăng ký thẻ BHYT HSSV. Trong khi đó, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM không cấp Giấy chứng nhận 346 cho trường. Chưa kể, trong số 5 học sinh được làm hồ sơ BHYT, chỉ có 1 người có địa chỉ tại TP.HCM, còn lại có địa chỉ tại các tỉnh khác.

Theo Giấy chứng nhận 346, Trường trung cấp Y – Dược Tôn Thất Tùng dạy lý thuyết tại địa chỉ 168 bis Phan Văn Trị, P.5, Q.Gò Vấp. Đoàn thanh tra đã đến địa chỉ nêu trên nhưng không có dấu hiệu trường có hoạt động. Ngoài ra, qua xác minh, địa chỉ 364/1A Phan Văn Trị của nhà trường được thuê với thời hạn 5 năm nhằm làm văn phòng làm việc (địa điểm nhận hồ sơ). Trong khi đó, theo Thanh tra Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, trường cũng không đảm bảo điều kiện vật chất tổ chức đào tạo thường xuyên tại TP.HCM như Công văn 2904 quy định.

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự

Thanh tra Sở LĐ-TB-XH TP.HCM nhận thấy Trường trung cấp Y – Dược Tôn Thất Tùng có dấu hiệu sử dụng Giấy Chứng nhận 346 giả cung cấp cho BHXH Q.Gò Vấp để tham gia BHYT HSSV, vi phạm quy định tại điều 341 bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Trách nhiệm sai phạm này thuộc về ông Phạm Minh Đỡi với chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị của nhà trường, đã ký Hợp đồng BHYT 120 năm 2022 giữa BHXH Q.Gò Vấp và Trường trung cấp Y – Dược Tôn Thất Tùng; ký mẫu D03-TS gửi BHXH Q.Gò Vấp để tham gia BHYT HSSV.

Thanh tra Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cũng kiến nghị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tiếp nhận hồ sơ của đoàn thanh tra để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với Trường trung cấp Y – Dược Tôn Thất Tùng về việc trường này có dấu hiệu sử dụng Giấy chứng nhận 346 giả cung cấp cho BHXH Q.Gò Vấp.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi