Sunday, August 18, 2024

Mua bán thận, hai anh em ruột cùng lãnh án

Mua bán thận, hai anh em ruột ở Thừa Thiên – Huế cùng bị lãnh án tù.

Ngày 13.8, TAND tỉnh Thừa Thiên – Huế mở phiên tòa xét xử sơ thẩm xử vụ án “Mua bán bộ phận cơ thể người”. HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thu Hà (38 tuổi) 7 năm 3 tháng tù và Nguyễn Hữu Toàn (40 tuổi, cùng ở H.Quảng Ninh, Quảng Bình – anh ruột bị cáo Hà) 7 năm tù về tội mua bán nội tạng, bộ phận cơ thể người, cụ thể là mua bán thận trái phép.

Theo cáo trạng, do trước đó đã từng bán thận nên Hà biết được quy trình, thủ tục làm hồ sơ ghép thận và nhu cầu mua thận của người bệnh nên nảy sinh ý định mua bán thận.

Mua bán thận, hai anh em ruột cùng lãnh án

Hai anh em ruột Hà và Toàn tại phiên toà

P.V.

Tháng 4.2022, Hà đến khoa thận của Bệnh viện T.Ư Huế để tìm kiếm những người bệnh có nhu cầu ghép thận và những người bán thận. Quá trình thực hiện, Hà và người mua thận thỏa thuận với nhau thông qua “Hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn chăm sóc sức khỏe” với giá dao động từ 1 – 1,2 tỉ đồng/1 quả thận, tùy thời điểm.

Trong hợp đồng quy định về các điều khoản về chi phí tư vấn, khám chữa bệnh, xét nghiệm; chi phí phẫu thuật; giới thiệu người ghép thận từ khi ký hợp đồng đến khi ghép thận thành công. Các bên thỏa thuận thanh toán tiền thành 3 giai đoạn cho đến lúc ghép thận thành công.

Quá trình giao dịch mua bán thận, Hà thuê anh trai ruột của mình là Toàn phụ giúp mình trong việc đưa người bệnh, người bán thận đi khám sức khỏe. Hà trả công 6 triệu đồng mỗi trường hợp sau khi ghép thận thành công.

Từ tháng 4.2022 – 5.2023, với sự giúp sức của Toàn, Hà đã 3 lần mua bán thận – là bộ phận cơ thể người rồi bán lại cho người khác với giá 3,4 tỉ đồng, thu lợi bất chính 210 triệu đồng. Trong đó Hà thu lợi 198 triệu đồng, Toàn thu lợi 12 triệu đồng.

Trong tháng 5.2023, Hà đã nhận trước của một khách hàng 578 triệu đồng để mua 1 quả thận giá 1,3 tỉ đồng ghép cho chồng nhưng do Hà bị bắt nên việc mua bán chưa thành công.

Ngoài bản án hình sự, Hà và Toàn còn phải bồi thường trách nhiệm dân sự cho chị Huỳnh Thị D. số tiền 478 triệu đồng và nộp lại toàn bộ số tiền đã thu lợi bất chính.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi