Sunday, August 18, 2024

Tuyến kè cao 12m xây trái phép nguy cơ đổ sập, 18 hộ dân lo mất nhà

18 hộ dân ở P.Hùng Thắng (TP.Hạ Long, Quảng Ninh) lo mất nhà do tuyến kè chắn đất xây trái phép đang có nguy cơ đổ sập.

Theo phản ánh của các hộ dân tại tổ 9B-9C, P.Hùng Thắng (TP.Hạ Long, Quảng Ninh), thời gian vừa qua, hàng chục hộ dân tại khu vực này luôn phải sống bất an, do tuyến kè chắn gần đó có nguy cơ đổ sập.
Tuyến kè cao 12m xây trái phép nguy cơ đổ sập, 18 hộ dân lo mất nhà

Tuyến kè cao hơn 12 m xuất hiện nhiều vết nứt lớn, nguy cơ đổ sập vào các hộ dân bên dưới

Đ.X

Chị Nguyễn Thị Oanh (tổ 9B, P.Hùng Thắng, TP.Hạ Long), cho biết từ năm 2014, một hộ trong khu phố xây tuyến kè cao chừng 12 m, dài hơn 300 m, được hình thành trên tuyến kè cũ đã có sẵn từ những năm 2010. Đến năm 2019, chủ khu đất đã nâng cấp xây dựng tuyến kè cao lên nhằm bảo vệ đất, chống sạt lở. Tuy nhiên, việc thi công không đảm bảo, khiến tuyến kè bị rạn nứt, nguy cơ đổ sập.

Cũng theo bà Oanh, thời gian vừa qua, mỗi khi mưa lớn, đất đá từ trên kè trôi xuống các hộ dân bên dưới gây đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của người dân. Thế nhưng, nguy hiểm hơn cả là tuyến kè đã rất yếu, nếu không có biện pháp gia cố sẽ bị sập, khi đó hậu quả khôn lường.

Gần đây nhất, trận mưa lớn kéo dài vào tối 30.7 đã khiến đất đá từ khu vực tuyến kè lại trôi vào khu dân cư. Nhận được thông tin vụ việc, UBND P.Hùng Thắng tới kiểm tra và nhận thấy tuyến kè không đảm bảo an toàn nên yêu cầu 18 hộ dân phải di dời khẩn cấp.

Tuyến kè cao 12m xây trái phép nguy cơ đổ sập, 18 hộ dân lo mất nhà

Nhiều hộ dân sống bất an dưới tuyến kè

N.H

Nhà cũng nằm gần tuyến kè, ông Vũ Lai Khương chia sẻ: “Nhiều năm nay, cứ đến ngày mưa lớn là chúng tôi rất lo tuyến kè đổ sập. Hiện nay, xung quanh kè đã có vết nứt rất to, hễ cứ mưa to là nước xối xả xuyên qua các kẽ hở. Đất đá trôi và tường nhà còn gây ra những vết nứt lớn”.

“Khi dự báo thời tiết thông báo có mưa lớn là gia đình chúng tôi phải tìm cách sơ tán sang nhà người thân để đảm bảo an toàn. Thế nhưng, sống dưới chân tuyến kè liêu xiêu như vậy các hộ dân luôn cảm thấy bất an lo sợ”, ông Khương nói.

Hiện tại, nhiều hộ dân tại khu 3, P.Hùng Thắng, TP.Hạ Long đứng trước nguy cơ mất nhà, không dám quay lại nơi sinh sống do tuyến kè không đảm bảo an toàn.

Theo UBND P.Hùng Thắng, tuyến kè nói trên của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Châu (tổ 9B, khu 3, P.Hùng Thắng) được thi công nhằm chắn đất. Tuyến kè do bà Châu xây dựng chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép, thẩm định.

Tuyến kè cao 12m xây trái phép nguy cơ đổ sập, 18 hộ dân lo mất nhà

Trên thân kè chắn sạt lở đất có những vết nứt lớn

Đ.X

Đáng chú ý, qua kiểm tra của cơ quan chức năng, tuyến kè đã không đảm bảo an toàn, xuất hiện nhiều vết nứt lớn, gây nguy cơ sạt lở cao.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND P.Hùng Thắng, cho biết qua thống kê, có 18 hộ dân nằm trong vùng gặp nguy hiểm. Tạm thời chính quyền địa phương đã yêu cầu các hộ dân tạm di chuyển đến khu vực khác để đảm bảo an toàn.

Tuyến kè cao 12m xây trái phép nguy cơ đổ sập, 18 hộ dân lo mất nhà

Tường nhà một số hộ dân xuất hiện các vết nứt

Đ.X

Cũng theo ông Trần Mạnh Hùng, trước nguy cơ tuyến kè đổ sập, chính quyền yêu cầu hộ gia đình bà Nguyễn Thị Châu ngay trong trong tháng 8 phải hoàn thành việc hạ tải đất đá, hạ độ cao tường kè, gia cố khắc phục nguy cơ sạt lở. Trong trường hợp kè không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, kiên quyết yêu cầu tháo dỡ công trình, xây dựng tuyến kè mới đảm bảo kỹ thuật, an toàn cho nhân dân.

Ngoài ra, chủ công trình tuyến kè phải có trách nhiệm hỗ trợ kinh phí cho các hộ dân tạm cư trong quá trình xử lý tuyến kè.

Liên quan đến vụ việc trên, một lãnh đạo TP.Hạ Long cho biết, trước mắt, để sớm ổn định cuộc sống người dân, thành phố yêu cầu UBND P.Hùng Thắng bám sát hiện trạng tuyến kè, yêu cầu chủ công trình phải triển khai ngay các biện pháp gia cố cho đến khi các cơ quan chức năng đánh giá đảm bảo an toàn.

Lãnh đạo TP.Hạ Long cũng cho biết, thời gian tới, địa phương sẽ làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể có liên quan trong việc để hộ dân tự ý xây kè chắn không đảm bảo trên.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi