Sunday, August 18, 2024

Vì sao doanh số ô tô điện tại thị trường châu Âu bắt đầu sụt giảm?

Lượng tiêu thụ ô tô điện tại một số thị trường trọng điểm khu vực châu Âu đang trên đà sụt giảm và chưa cho thấy dấu hiệu “hãm phanh”.

Trái với kỳ vọng của các nhà sản xuất, nhu cầu mua sắm ô tô điện của người dân tại nhiều quốc gia khu vực châu Âu đang chậm lại. Thậm chí, một bộ phận người dùng ô tô điện quay trở lại mua sắm ô tô động cơ đốt trong chạy bằng xăng, dầu khiến doanh số bán ô tô điện tại châu Âu liên tiếp sụt giảm.
Vì sao doanh số ô tô điện tại thị trường châu Âu bắt đầu sụt giảm?

Tại Đức, doanh số bán ô tô điện trong tháng 7.2024 giảm mạnh tới 37% so với cùng kỳ năm ngoái- Carscoop

Việc chính phủ một số quốc gia khu vực châu Âu cắt giảm trợ cấp cho người mua ô tô điện, cùng với những bất tiện, hạn chế của dòng xe này đang ít nhiều kìm hãm sự phát triển của xe điện. Tại Đức, một trong những thị trường ô tô lớn nhất châu Âu vừa ghi nhận doanh số bán ô tô điện trong tháng 7.2024 giảm mạnh tới 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là mức giảm lớn nhất kể từ khi chính phủ Đức cắt giảm ưu đãi cho xe điện từ tháng 12 năm ngoái. Động thái này khiến các nhà sản xuất ô tô cũng như nhà cung cấp lo ngại về khoản đầu tư lớn của họ vào việc điện khí hóa sản phẩm.

Theo dữ liệu do Cơ quan Giao thông Vận tải Liên bang Đức chia sẻ, trong tháng 7.2024, thị trường này đã tiêu thụ tổng cộng 238.263 xe ô tô du lịch các loại. Con số này bao gồm 83.405 xe động cơ đốt trong chạy bằng xăng (tăng 0,1%), 79.870 xe hybrid (HEV) và plug-in hybrid (PHEV) (tăng 18,4%); khoảng 43.100 xe động cơ đốt trong chạy bằng xăng dầu (tăng 1,4%). Trong khi đó, chỉ có 30.762 xe ô tô thuần điện, giảm 36,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vì sao doanh số ô tô điện tại thị trường châu Âu bắt đầu sụt giảm?

Trong tháng 7.2024, thị phần ô tô điện tại Đức đã giảm còn 12,9%, so với mức 20% của cùng kỳ năm ngoái- Carscoop

Dấu hiệu chậm lại của phân khúc ô tô điện tại Đức còn cho thấy rõ ở thị phần. Trong tháng 7.2024, thị phần ô tô điện tại Đức đã giảm còn 12,9%, so với mức 20% của cùng kỳ năm ngoái. Những kết quả này là tín hiệu đáng buồn cho những doanh nghiệp đang nuôi hy vọng vào sự hồi phục của phân khúc ô tô điện sau khi đã chạy đà khá chậm chạp trong quý đầu năm 2024 với mức giảm khoảng 16,4%.

Bên cạnh việc chính phủ cắt giảm trợ cấp khiến chi phí sở hữu xe điện cao hơn, các nhà phân tích cũng cho rằng tình trạng thiếu ô tô điện giá rẻ trên thị trường cũng là một trong những lý do khiến sức mua ô tô điện chậm lại. Đương nhiên, sự chậm lại của thị trường ô tô điện cũng buộc các nhà sản xuất ô tô phải xem xét lại các kế hoạch tương lai.

Ông Patrick Hummel, một nhà phân tích tại UBS, cho biết lợi nhuận của Volkswagen có thể giảm 2 tỉ euro (khoảng 2,2 tỉ USD) vào năm tới do nhu cầu với ô tô điện trên thị trường đang chậm lại. Nhà sản xuất ô tô này gần đây đã thông báo hoãn lịch trình sản xuất pin và đang cắt giảm sản lượng tại các nhà máy sản xuất ô tô điện.

Vì sao doanh số ô tô điện tại thị trường châu Âu bắt đầu sụt giảm?

Lợi nhuận của Volkswagen có thể giảm 2 tỉ euro (khoảng 2,2 tỉ USD) vào năm tới do nhu cầu với ô tô điện trên thị trường đang chậm lại- Carscoop

Trong khi đó theo Bloomberg, Công ty Valeo SE của Pháp – đơn vị cung cấp nhiều loại sản phẩm cho các nhà sản xuất ô tô đang cố gắng bán hai nhà máy. Một đơn vị cung cấp phụ tùng ô tô khác của Pháp là OPmobility cũng tiết lộ rằng sản lượng ô tô điện chỉ bằng khoảng một nửa so với những gì các nhà sản xuất mong đợi. Tương tự, LG Energy Solution – nhà cung cấp pin xe điện lớn nhất tại châu Âu cũng đang cân nhắc chuyển đổi sản xuất để duy trì hoạt động.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, sự phát triển của ô tô điện cho đến nay đang phơi bày một thực tế là không bền vững. Thị trường đã mất đà tăng trưởng và nhiều khách hàng nghi ngờ về tính khả thi cũng như triển vọng của xe điện.

Không chỉ ở Đức, nhu cầu với ô tô điện tại nhiều quốc gia khác cũng đang chậm lại. Thụy Điển, được coi là nước dẫn đầu về xe điện trong số các thị trường châu Âu, cũng ghi nhận lượng ô tô điện đăng ký trong tháng 7.2024 giảm 15%. Trong khi đó, Thụy Sĩ – một thị trường tiềm năng của ô tô điện tại châu Âu cũng chứng kiến mức sụt giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi