Sunday, August 18, 2024

Cảnh báo tình trạng trẻ bị rắn cắn trong mùa mưa

VTV.vn – Khoảng thời gian này trong năm, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa thường xuyên tiếp nhận các ca bệnh bị rắn cắn trong lúc ngủ và nhập viện trong tình trạng nặng.

Mới đây, vào ngày 10/8, bệnh nhi N.L.K. (15 tuổi, trú tại xã Thiệu Tiến, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa) sau khi tỉnh dậy để đi uống nước thì phát hiện khó mở mắt, nuốt khó, tê tay chân. Gia đình phát hiện vết cắn ở vùng cánh tay trái, sau đó, bệnh nhi nôn 1 lần, tức ngực, khó thở, chân tay lạnh.

Bệnh nhi được gia đình đưa đi cấp cứu ở bệnh viện huyện và được xử lý truyền dịch, thở oxy, sau đó chuyển lên điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng môi nhợt, khó thở, thở nhanh, khó nuốt, tim nhịp nhanh, sụp mi, chân tay lạnh, đồng tử 2 bên giãn tối đa, cứng gáy, niêm mạc kém hồng, tê tay chân, vùng cánh tay trái có vết cắn không chảy máu. Các bác sĩ đã ngay lập tức chỉ định cho bệnh nhi thở máy, đặt nội khí quản cấp cứu, bóp bóng có oxy qua nội khí quản.

Hiện, bệnh nhi vẫn tiếp tục được cho thở máy, theo dõi và điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức cấp cứu.

Mùa hè là mùa rắn sinh sôi, phát triển và cũng là thời điểm số bệnh nhi bị rắn cắn có xu hướng gia tăng, đặc biệt là tại các địa phương gần vùng sông nước, đồi núi. Các bệnh nhân thường bị rắn cắn trong lúc ngủ trên nền nhà, sinh hoạt gần cánh đồng hoặc các nơi có gia cầm…

Các bác sĩ khuyến cáo: Khi bị rắn cắn, người dân không nên rạch vết cắn, nặn máu, hút nọc độc, đắp lá cây hay buộc garo vì làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử, xuất huyết mà phải đến ngay cơ sở y tế, bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, người dân cần phát quang xung quanh nhà tránh cho rắn, ong, côn trùng vào nhà tấn công.

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi