Sunday, August 18, 2024

Hiểm họa khôn lường từ ngộ độc hóa chất ở trẻ em

VTV.vn – Ngộ độc hoá chất có thể gặp ở mọi lứa tuổi, trong đó nhóm trẻ dưới 6 tuổi thường chiếm nhiều nhất do uống nhầm hoá chất.

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP Hồ Chí Minh) đã tiếp nhận và điều trị những trường hợp ngộ độc như thuốc diệt chuột, thuốc trừ sâu. Đáng lưu tâm là trường hợp một bé trai 2 tuổi ăn nhầm những viên thuốc diệt chuột màu hồng… vì nghĩ là kẹo ngọt. Rất may, gia đình đã phát hiện và đưa đến bệnh viện để được các y bác sĩ xử trí, rửa dạ dày, dùng chất đối kháng giúp qua cơn nguy kịch.

BSCKII. Ngô Thị Thanh Thủy – Phó Khoa Cấp cứu cho biết, ngộ độc là nguyên nhân đứng hàng thứ ba gây tử vong ở trẻ trong nhóm tai nạn thương tích, xếp sau đuối nước và tai nạn giao thông. Các tình huống ngộ độc phần lớn qua đường tiêu hoá, ít gặp hơn là ngộ độc qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc qua da.

Về tình huống ngộ độc qua đường tiêu hoá, tác nhân hàng đầu là do các loại hóa chất như dược-mỹ phẩm; tiếp đến là nhóm hóa chất tẩy rửa; sau cùng là nhóm hóa chất như thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật…

Bác sĩ Thủy lưu ý phụ huynh cần nghĩ ngay đến khả năng trẻ bị ngộ độc khi phát hiện trẻ đã tiếp xúc hoặc ăn, uống nhầm hóa chất. Kèm theo đó còn có các dấu hiệu bất thường về hô hấp và thần kinh.

Phụ huynh nên bình tĩnh và đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được y bác sĩ kiểm tra, can thiệp. Tuyệt đối không gây nôn cho trẻ khi sơ cứu tại nhà, vì thao tác sai có thể khiến trẻ trở nặng. Lưu ý thời gian vàng có thể loại bỏ các hóa chất là từ một đến ba giờ sau khi trẻ dung nạp.

Bệnh viện Nhi đồng 2 khuyến cáo phụ huynh nên sử dụng các chai lọ chuyên dụng để lưu trữ hóa chất. Tránh chiết hay để hóa chất vào các vật dụng bắt mắt hoặc có dán nhãn thông thường như nước, sữa… Cần để các hóa chất ở xa tầm tay của trẻ, nhất là nhóm trẻ dưới 6 tuổi, bởi đây là nhóm tuổi thích khám phá. Những điều này góp phần chủ động phòng ngừa các sự cố ngộ độc hóa chất tiếp diễn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi