Sunday, August 18, 2024

Thủ đoạn hợp thức hóa hồ sơ xe cơ giới tại Trung tâm Đăng kiểm Khánh Hòa

Nguyễn Hữu Trường (đăng kiểm viên thuộc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa) câu kết với Nguyễn Văn Phiêu (Giám đốc HTX vận tải Hòa Bình) nhận tiền của chủ xe, những người được các chủ xe nhờ, nhân viên các cơ sở sửa chữa xe để hợp thức hóa hồ sơ cho nhiều phương tiện xe cơ giới cải tạo.

Sáng mai (14.8), TAND tỉnh Khánh Hòa sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Nguyễn Hữu Trường (43 tuổi, ở H.Diên Khánh, Khánh Hòa – Phó giám đốc, đăng kiểm viên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa) về tội “Nhận hối lộ” và “Giả mạo trong công tác”; Nguyễn Văn Phiêu (65 tuổi, ở TP.Nha Trang – Giám đốc hợp tác xã (HTX) vận tải Hòa Bình) về tội “Nhận hối lộ”.
Thủ đoạn hợp thức hóa hồ sơ xe cơ giới tại Trung tâm Đăng kiểm Khánh Hòa

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa

THẾ QUANG

Câu kết để hợp thức hóa hồ sơ xe cơ giới

Theo cáo trạng, HTX Vận tải Hòa Bình có trụ sở tại 206 đường 23 Tháng 10 (P.Phương Sơn, TP.Nha Trang) do Nguyễn Văn Phiêu giữ chức vụ Chủ nhiệm – Giám đốc HTX từ năm 1998 đến nay; ngành nghề kinh doanh: vận tải khách theo tuyến cố định, vận tải khách theo hợp đồng, vận tải hàng hóa; sửa chữa, thiết kế, thi công, cải tạo các phương tiện cơ giới đường bộ.

Tại tỉnh Khánh Hòa, các xe cơ giới đường bộ muốn cải tạo thì phải đưa phương tiện đến HTX vận tải Hòa Bình để làm các thủ tục, thi công cải tạo phương tiện. Từ cuối năm 2018 đến nay, HTX này không còn thiết kế, thi công cải tạo xe cơ giới do không có công nhân và kỹ thuật thực hiện công việc trên. Tuy nhiên, khi các chủ phương tiện có nhu cầu cải tạo xe cơ giới, Nguyễn Văn Phiêu vẫn nhận làm hồ sơ thiết kế, cải tạo và thuê người vẽ và thuyết minh chi tiết nội dung xe trước và sau khi cải tạo; nhờ người làm kế toán, văn thư ký tên vào mục “Cán bộ kỹ thuật” trong các “Biên bản nghiệm thu xuất xưởng xe cơ giới cải tạo” mặc dù những người này không có chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực này.

Sau khi phương tiện được nghiệm thu xuất xưởng sẽ được đưa đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa để tổ Đăng kiểm viên phụ trách công tác nghiệp vụ cải tạo xe cơ giới kiểm tra, nghiệm thu. Trong đó, Trường (tổ trưởng) là người trực tiếp kiểm tra, đo vẽ, nghiệm thu. Nếu phương tiện cải tạo đạt chất lượng thì đề xuất cho Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Khánh Hòa ký cấp “Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo”. Sau đó, chủ phương tiện sẽ làm thủ tục đăng kiểm cho phương tiện theo quy định.

Nhận hối lộ của nhiều chủ phương tiện xe cơ giới

Quá trình điều tra đã xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 2.2019 đến 12.2022, Nguyễn Hữu Trường với vai trò là đăng kiểm viên thuộc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, câu kết với Nguyễn Văn Phiêu nhận trên 600 triệu đồng của các chủ xe, những người được các chủ xe nhờ, nhân viên các cơ sở sửa chữa xe ô tô để hợp thức hóa hồ sơ cho 41 phương tiện xe cơ giới cải tạo trái pháp luật.

Thủ đoạn hợp thức hóa hồ sơ xe cơ giới tại Trung tâm Đăng kiểm Khánh Hòa

Công an khám xét Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa

THẾ QUANG

Ngoài ra, để hợp thức hóa hồ sơ xe cơ giới cải tạo, trong 26 “Biên bản kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo”, Trường đã ký giả chữ ký của Nguyễn Văn Phiêu tại mục “Đại diện cơ sở thi công” và trong 8 biên bản khác, Trường đã ký giả chữ ký của Vũ Duy Tân tại mục “Đăng kiểm viên 2”.

Còn Nguyễn Văn Phiêu đã trực tiếp nhận 388,9 triệu đồng tiền của các chủ xe, những người được chủ xe nhờ và các cơ sở sửa chữa ô tô để hợp thức hóa hồ sơ cho 28 phương tiện xe cơ giới cải tạo trái pháp luật.

Tổng số tiền Trường nhận hối lộ là trên 609 triệu đồng; Phiêu nhận hối lộ gần 1 tỉ đồng.

Trong vụ án này, ông Phù Minh Sơn, với vai trò là Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa, đã không kiểm tra việc làm của các đăng kiểm viên trong việc kiểm tra, nghiệm thu xe cơ giới cải tạo, không kiểm tra việc cơ sở thi công và chủ phương tiện xe cơ giới cải tạo có đưa đến Trung tâm Đăng kiểm để kiểm tra, nghiệm thu… nhưng vẫn ký vào biên bản và ký cấp Giấy chứng nhận kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo.

Tuy nhiên, quá trình điều tra xác định ông Sơn không có sự bàn bạc, câu kết với Nguyễn Hữu Trường và Nguyễn Văn Phiêu trong việc nhận tiền của các chủ phương tiện xe cơ giới cải tạo.

Do vậy, hành vi của ông Sơn đã thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công. Ông Sơn không có động cơ vụ lợi hoặc động cơ khác, chưa gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản nên chưa đủ căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, cần kiến nghị xử lý về mặt Đảng và chính quyền.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi