Sunday, August 18, 2024

Việt Nam sở hữu nhiều tiềm năng phát triển bộ môn Roller Sports

(Tổ Quốc) – Phong trào tập luyện Roller Sports ở Việt Nam đang có những bước phát triển mạnh trong thời gian qua. Với lực lượng VĐV có tiềm năng, Roller Sports Việt Nam hoàn toàn có thể hướng tới các giải đấu quốc tế cấp khu vực, châu lục.

(Tổ Quốc) – Phong trào tập luyện Roller Sports ở Việt Nam đang có những bước phát triển mạnh trong thời gian qua. Với lực lượng VĐV có tiềm năng, Roller Sports Việt Nam hoàn toàn có thể hướng tới các giải đấu quốc tế cấp khu vực, châu lục.

Roller Sports (tên gọi chung cho các môn thể thao trượt Patin bao gồm cả trượt tốc độ, biểu diễn và trượt băng) đã xuất hiện ở Việt Nam từ đầu những năm 1990 và trở thành một phần trong đời sống thể thao đường phố. Trong khoảng 5 năm trở lại đây, Roller Sports đã thực sự phát triển mạnh, từng bước tiến lên thể thao chuyên nghiệp.

Trong những năm gần đây, bộ môn Roller Sports tại Việt Nam đã có sự phát triển mạnh với số lượng VĐV đủ trình độ tham gia các giải đấu ngày càng tăng. Những bước tiến đáng kể của Việt Nam trong việc phát triển Roller Sports đã được ghi nhận, bắt đầu với việc tổ chức Giải thể thao giải trí quốc tế TP.HCM mở rộng năm 2013 và tiếp nối bằng Giải vô địch Đông Nam Á 2018 tại Vũng Tàu.

Theo đánh giá của chuyên gia quốc tế Shirley Tay Lai Fong – Trưởng Ban Trọng tài quốc tế (Liên đoàn Patin và Trượt ván quốc tế), Việt Nam hiện là một trong những quốc gia rất có tiềm năng phát triển Roller Sports.

Việt Nam sở hữu nhiều tiềm năng phát triển bộ môn Roller Sports - Ảnh 1.

Trong những năm trở lại đây, Roller Sports đã thu hút được sự quan tâm lớn từ đông đảo người tham gia tập luyện

Mặc dù chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu ở các giải đấu thế giới hay châu lục nhưng đội tuyển Patin tốc độ Việt Nam đã tạo nên ấn tượng tại Á vận hội lần thứ 19 (ASIAD 19) vừa qua. Nội dung trượt Patin tốc độ những năm gần đây chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

“Tại ASIAD 19, đội tuyển Việt Nam đã đạt được những thành tích rất ấn tượng, khẳng định vị thế trên đấu trường quốc tế. Thành công này không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực to lớn, thắp lửa đam mê và quyết tâm cho thế hệ VĐV trẻ” – Bà Shirley Tay Lai Fong khẳng định.

Chia sẻ về thực trạng phát triển của môn Roller Sports tại Việt Nam, bà Trịnh Thị Trang, Tổng Thư ký Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam cho biết, dù có sự phát triển mạnh mẽ trong những năm qua nhưng môn Roller Sports ở Việt Nam vẫn mang tính tự phát. Do vậy, cần tổ chức nhiều hoạt động để phát triển phong trào, đưa môn thể thao này tiến dần tới chuyên nghiệp, đồng thời qua đó tuyển chọn các VĐV sắc cho đội tuyển trượt băng tốc độ quốc gia.

Bà Trịnh Thị Trang cho biết, trong những năm trở lại đây, Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam đã chủ động phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức các giải đấu, thu hút được sự quan tâm của người.

“Nếu như các giải trước, VĐV tự trang trải kinh phí thì tại giải năm nay, một số địa phương đã hỗ trợ lệ phí thi đấu, tiền vé máy bay và thậm chí là lưu trú. Động thái này khiến các VĐV rất hào hứng” – Bà Trịnh Thị Trang chia sẻ.

Tính đến thời điểm hiện tại có hơn 100 CLB Roller trên cả nước (mỗi CLB có từ 20 đến hàng trăm VĐV thường xuyên tham gia tập luyện và thi đấu tại các giải từ phong trào đến quốc gia). Ngoài Hà Nội và TP.HCM, Roller đã phát triển lan rộng ra rất nhiều tỉnh thành phố trong cả nước như: Vũng Tàu, Tiền Giang, Bắc Giang, Bình Phước, Hải Phòng, Thái Nguyên, Bình Định, Bình Dương, Quảng Bình , Quảng Ninh, Nghệ An, Cần Thơ , Đà Nẵng…

Được biết, Roller Sports đã được đưa vào môn thi chính thức tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 10 năm 2026.

“Hiện nay, có khoảng 10 địa phương có định hướng phát triển bộ môn Roller Sports, thành lập đội tuyển tập luyện và tham dự các giải đấu quốc gia như: Hà Nội, TP.HCM, Tiền Giang, Vũng Tàu, Hải Phòng, Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Bình Phước, Quy Nhơn. Khi được đưa vào môn thi đấu chính thức tại Đại hội chúng tôi phấn đấu sẽ có khoảng 15 địa phương tham dự” – Bà Trịnh Thị Trang cho biết.

Đẩy mạnh phong trào từ cấp địa phương

Là một trong những địa phương hiện đang đi đầu về phong trào tập luyện Roller Sports, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có khoảng 23 CLB, mỗi CLB có từ 20 – 100 người tham gia tập luyện. Lực lượng này cho phép Hà Nội tiến hành tuyển chọn khoảng 15 VĐV tham gia đội tuyển, chuẩn bị cho các giải đấu trong nước, cung cấp nguồn nhân lực cho đội tuyển quốc gia tham dự các giải đấu quốc tế.

Việt Nam sở hữu nhiều tiềm năng phát triển bộ môn Roller Sports - Ảnh 2.

Tại một số địa phương, phong trào tập luyện Roller Sports có sự phát triển mạnh mẽ

Ông Phạm Xuân Tài, Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội cho biết: “Ở góc độ cơ quan quản lý, địa phương xác định Roller Sports là một trong những môn thể thao trọng tâm phát triển. Chính vì vậy, Hà Nội đã đưa ra những giải pháp như tăng số lượng CLB, mở rộng thi đấu ở cấp CLB và tổ chức giải thi đấu cấp thành phố… để thúc đẩy sự phát triển của môn Roller Sports”.

Trước đó, Hà Nội đã tổ chức hai giải Roller Sports Hà Nội mở rộng có quy mô lên tới gần 300 VĐV tham gia tranh tài ở mỗi giải. Với kết quả đạt được, trong kế hoạch năm 2025, Hà Nội dự kiến tiếp tục duy trì tổ chức ít nhất 2 giải đấu cấp độ Hà Nội mở rộng.

“Cùng với đó, Hà Nội cũng hướng tới tổ chức các giải đấu thường niên như giải học sinh, giải hè nhằm phát triển môn Roller Sports một cách rộng lớn hơn” – Ông Phạm Xuân Tài cho biết thêm.

Được biết, trong năm 2025, Hà Nội dự kiến đưa môn Roller Sports vào nội dung thi đấu ở Đại hội thủ đô nhằm tạo điều kiện cho các VĐV yêu thích môn thể thao này tham gia, từ đó gia tăng tính cạnh tranh trong lựa chọn nhân lực, chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2026 cũng như các giải đấu quốc tế./.

Bạch Dương

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi