Sunday, August 18, 2024

Hơn 100 ngôi mộ tự phát trên đất nông nghiệp ở H.Bình Chánh

UBND xã Vĩnh Lộc A (H.Bình Chánh, TP.HCM) đã giao công an rà soát xem có việc mua bán, chuyển nhượng huyệt mộ sau khi phát hiện hơn 100 ngôi mộ xây dựng tự phát trên đất nông nghiệp.

Chiều 15.8, trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, ông Phùng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A (H.Bình Chánh, TP.HCM) cho biết địa phương vừa xử lý 2 huyệt mộ mới phát sinh trên khu đất dọc đường Liên ấp 2 – 6.

Ngoài 2 huyệt mộ chưa chôn cất được địa phương san lấp, khu đất nông nghiệp rộng khoảng 3.000 m2 của ông Huỳnh Văn Lánh còn có hơn 100 ngôi mộ và hàng chục nhà mồ xây dựng tự phát.

Ông Việt cho biết tập tục truyền thống của các tỉnh phía nam thường chôn cất người mất trong đất vườn sau nhà. Qua xác minh, việc xây dựng huyệt mộ kéo dài từ năm 2013 – 2016, sau đó chủ đất tạm ngưng rồi đến khi dịch Covid-19 bùng phát thì lén lút làm thêm.

“Từ bây giờ, xã sẽ quản lý chặt lại, không để phát sinh thêm. Hiện xã gắn rất nhiều bảng, dán thông báo tại khu vực này để các lực lượng trong hệ thống chính trị ấp, đoàn thanh niên, đội quản lý trật tự đô thị kiểm tra, giám sát thêm”, ông Việt nói, đồng thời cho biết khu đất còn nhiều huyệt mộ xây sẵn nhưng chưa chôn cất.

Hơn 100 ngôi mộ tự phát trên đất nông nghiệp ở H.Bình Chánh

Công nhân xử lý 2 huyệt mộ vừa xây trên khu đất nông nghiệp ở đường Liên ấp 2 – 6 (xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh, TP.HCM)

CTV

Bên cạnh đó, UBND xã Vĩnh Lộc A đã giao công an rà soát, nắm thêm tình hình trong khu vực này có mua bán, chuyển nhượng giấy tay gì không để xử lý theo quy định.

Địa phương cũng thông báo đến ông Lánh về việc nghiêm cấm mọi hành vi mua bán, chuyển nhượng đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích chôn cất và làm nghĩa địa trái pháp luật. Đồng thời, nghiêm cấm mọi hành vi phân lô, bán nền trái quy định pháp luật, san lấp, xây móng, xây dựng công trình mà không có giấy phép xây dựng.

Về biện pháp xử lý các ngôi mộ còn lại, ông Việt cho rằng cần phải cân đối lại trong việc điều chỉnh quy hoạch chung của huyện, thành phố để báo cáo, đề xuất cho hơn lý. Đây cũng là tình trạng chung ở nhiều xã ở H.Bình Chánh nói riêng và các huyện ngoại thành TP.HCM.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi