Sunday, August 18, 2024

Làm thế nào để giảm nguy cơ viêm khớp gối?

VTV.vn – Một nghiên cứu được công bố vào tháng 4 trên tạp chí JAMA Network Open đã chỉ ra rằng, tăng cường khối lượng cơ có thể làm giảm hoặc loại bỏ nguy cơ viêm khớp gối.

Tầm quan trọng của cơ

Sau khi thực hiện phân tích tổng hợp trên dữ liệu thu thập được từ 5.003 bệnh nhân tại Hà Lan, các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ nào giữa tổng thời lượng hoạt động thể chất của một người và nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp gối. Sau đó, họ đã chia bệnh nhân thành hai nhóm: Những người thường tập luyện các môn thể thao không chịu trọng lượng như bơi lội, đạp xe và những người tập luyện các môn thể thao chịu trọng lượng như đi bộ và chạy.

Kết quả cho thấy, những người tập luyện các môn chịu sức nặng có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp gối cao hơn nếu khối lượng cơ chân thấp.

“Chúng tôi đã điều tra xem sự phát triển của bệnh viêm khớp có phụ thuộc vào lượng cơ bắp xung quanh khớp hay không” – Tiến sĩ Joyce Van Meurs, đồng tác giả nghiên cứu và là Giáo sư về di truyền học trong các bệnh cơ xương tại Trung tâm Y tế Erasmus ở Rotterdam (Hà Lan) cho biết.

Làm thế nào để giảm nguy cơ viêm khớp gối? - Ảnh 1.

Những môn thể thao chịu trọng lượng rất dễ dẫn đến viêm khớp gối nếu khối lượng cơ chân thấp

Khối lượng cơ càng lớn thì càng giống như một tấm nệm êm ái bảo vệ đầu gối khỏi các lực cơ học bên trong khớp gối. “Khi mọi người có khối lượng cơ cao hơn, thì nguy cơ gia tăng mắc viêm khớp do các môn thể thao chịu trọng lượng không còn xuất hiện”, Van Meurs cho biết.

Cách tập luyện an toàn

“Trước khi tham gia vào nhiều hoạt động chịu trọng lượng, hãy thực hiện một số bài tập khởi động để làm nóng cơ bắp chân của bạn. Không chỉ cơ bắp của bạn mà cả gân của bạn cũng cần phải làm quen với những áp lực mới này, nếu không bạn sẽ bị chấn thương ngay lập tức”, Tiến sĩ Van Meurs nói. 

Làm thế nào để giảm nguy cơ viêm khớp gối? - Ảnh 2.

Bài tập ngồi dựa tường giúp tăng cường và củng cố các cơ ở chân (Ảnh: CNN)

“Quy tắc đối với bệnh nhân viêm khớp gối là nếu bạn cảm thấy hơi khó chịu với một hoạt động, nhưng nó nhanh chóng biến mất, thì không sao. Nhưng nếu một hoạt động gây ra cơn đau nhiều hơn và không giảm bớt vào ngày hôm sau, có thể là quá sức với khớp của bạn”, Tiến sĩ Van Meurs khuyên. 

6 loại quả chống viêm và cải thiện đau khớp hữu ích 6 loại quả chống viêm và cải thiện đau khớp hữu ích

VTV.vn – Chế độ ăn uống đầy đủ chất chống oxy hóa có thể là một cách khả thi để ngăn ngừa và giảm viêm xương khớp.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi