Sunday, August 18, 2024

Những con người bình dị làm nên điều phi thường

Đã một tuần trôi qua, nhưng những hình ảnh về vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên cầu Phú Mỹ (phường Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức) vẫn khiến người dân không khỏi kinh hoàng khi xem lại những hình ảnh và clip được đăng tải trên mạng xã hội.

Vụ việc khiến 8 xe ôtô bị hư hỏng nặng, trong đó có 2 xe bốc cháy. Song thật kỳ diệu, tất cả các nạn nhân đều được giải cứu an toàn nhờ bàn tay và sự hợp sức của những “người hùng” đã không quản hiểm nguy, lao vào đám xe đang bị dồn cục để cứu người.

GIỮA LẰN RANH “SINH TỬ”

Sau khi vụ việc xảy ra, mạng xã hội thêm một lần dậy sóng với hàng loạt những hình ảnh và clip được đăng tải, ghi lại quá trình những người dân lao vào nơi ngọn lửa đang bùng phát để cứu các nạn nhân ra ngoài.

Ngay khi tài xế chiếc xe gặp nạn vừa được đưa ra qua ô cửa kính lái bị bể, cũng là lúc ngọn lửa bùng phát và nhanh chóng bao trùm lên toàn bộ 2 chiếc xe. Thật kỳ diệu. Nếu như chỉ muộn vài giây nữa thôi, tính mạng của người tài xế thật khó được vẹn toàn? Và cũng chỉ cần sơ sẩy một vài giây thôi, những người trực tiếp lao vào giải cứu nạn nhân liệu có tránh khỏi thương tích, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng?

Những con người bình dị làm nên điều phi thường

Anh Mai Lê Duy Quang và Nguyễn Hoàng Trường tại Tòa soạn Chuyên đề Công an TPHCM

Vụ giải cứu đã giành lại sự sống cho nạn nhân ngay đúng giữa thời khắc “sinh tử”. Nhưng hơn hết, hình ảnh đẹp đẽ của vụ giải cứu đã thực sự làm rung động hàng triệu trái tim người dân, dù chỉ được xem lại từng khoảnh khắc qua clip đăng tải trên mạng xã hội. Những người tham gia cứu nạn – họ là những “người hùng”.

Người đầu tiên chứng kiến sự việc là anh Nguyễn Hoàng Trường (SN 1983, ngụ P.Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức), làm nghề tài xế chạy xe ôm công nghệ hãng Xanh SM. Vào thời điểm trên, anh Trường vừa trả khách ở Quận 7 và đang trên đường chạy về lại TP.Thủ Đức.

Khi vừa qua đỉnh cầu thì thấy chiếc xe tải chạy lao nhanh xuống dốc, chỉ vài giây sau là những tiếng “rầm rầm” đến chói tai. Chiếc xe tải đâm sầm vào hàng loạt xe ôtô đang lưu thông cùng chiều phía trước. Mọi việc diễn ra ngay trước mắt khiến anh Trường không khỏi ngỡ ngàng.

Nhớ lại vụ việc, Trường cho biết: Tôi còn kịp nhìn chiếc xe du lịch hiệu Mercedes bị hất lộn nhào, có một người trong xe bị hất văng ra ngoài. Khi chiếc xe tải bị dồn toa và dừng lại, bụi và khói bay mịt mù, cả một quãng đường dài ngổn ngang xe cộ và mãnh vở. Thật kinh hoàng.

Những con người bình dị làm nên điều phi thường

Đại diện Chuyên đề Công an TPHCM trao quà động viên những con người dũng cảm

Dừng xe lại xem sự tình, Trường thấy một người đàn ông bước từ bên kia đường sang (sau này mới biết là anh Quang) và leo lên nắp capô của chiếc xe du lịch màu đen đang bị kẹp giữa 2 chiếc xe tải và một chiếc xe 7 chỗ màu trắng.

Lúc này, chiếc xe tải phía sau xì khói và bắt đầu bén lửa. Ngay lập tức, Trường cùng một số người đi đường cùng xúm lại hợp sức cứu nạn nhân mắc kẹt bên trong. Trong clip ghi lại khoảnh khắc “sinh tử”, Trường chính là người mặc bộ đồng phục xe ôm công nghệ, tay cầm bình chữa cháy luồn qua chỗ kính vỡ để xịt vào trong. Ôm bình chữa cháy xịt phía trước, rồi lại vòng ra phía sau xịt vào đám cháy, Trường đã góp phần ngăn không cho ngọn lửa lan sang chỗ nạn nhân đang mắc kẹt, cùng những “người hùng” đưa nạn nhân ra ngoài một cách an toàn.

Góp sức làm nên điều kỳ diệu, cứu sống mạng người giữa lằn ranh “sinh tử”, nhưng khi được hỏi, Trường chỉ mỉm cười: “Thấy nạn thì giúp thôi chứ đâu kịp nghĩ gì…”.

CỨU NGƯỜI – MỆNH LỆNH CỦA TRÁI TIM

Người trực tiếp leo lên nắp capô chiếc xe gặp nạn để phá dỡ tấm kính chắn gió, cứu nạn nhân ra ngoài là anh Mai Lê Duy Quang (SN 1980, ngụ xã Tịnh Đông, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi). Hình ảnh bàn tay anh kéo người bị nạn ra khỏi chiếc xe chực bốc cháy đã thực sự như cho nạn nhân thêm một lần tái sinh.

Những con người bình dị làm nên điều phi thường

Khoảnh khắc anh Mai Lê Duy Quang kéo nạn nhân ra ngoài khi ngọn lửa chực bùng cháy

Thế nhưng, khi kể về điều kỳ diệu đó, anh lại rất kiệm lời. Anh Quang cho biết, bản thân anh làm nghề công nhân xây dựng. Vào thời điểm trên, anh đang chạy ra ngoài để mua vật tư thì vừa lúc chứng kiến vụ tai nạn kinh hoàng.

Trong khi mọi người đứng cầm điện thoại quay clip, thì anh Quang bỏ xe máy bên đường rồi leo qua con lươn để sang tham gia cứu nạn. Thấy người đàn ông ngồi phía sau xe đã được đưa ra ngoài, anh vội hỏi xem trong xe còn ai không, nhưng người này hoảng hốt nên không nói được thành lời.

Ghé mắt sát vào cửa kính, anh Quang thấy tài xế đang mắc kẹt bên trong nên vội hô hoán mọi người cùng giúp. Cánh cửa xe đã bị kẹt. Lúc này, cách duy nhất để đưa nạn nhân ra ngoài là qua lớp kính chắn gió đã bị rạn nứt ở phía trước.

Đạp kính cho bể rộng ra, khói từ trong xe phả ra nóng hừng hực. Lúc này, tài xế vẫn đang tỉnh táo, nhưng không thể ra ngoài do dây đai bị mắc kẹt. Hỏi vọng vào trong, anh Quang được tài xế cho biết dây đai bị kẹt và lửa đã bắt đầu bén vào phía băng ghế sau của buồng lái.

Những con người bình dị làm nên điều phi thường

Các anh Trương Văn Thành, Vũ Thanh Tùng và Phan Văn Tài tại Tòa soạn Chuyên đề Công an TPHCM

Khi phá bỏ được lớp kính chắn gió, anh Quang cố gỡ dây đai nhưng nó đã kẹt cứng, không thể kéo được. Thật kỳ diệu, khi anh lên tiếng hỏi xem ai có cây kéo hoặc con dao để cắt dây, thì cũng là lúc anh nhận được cây kéo của ai đó đưa tới.

Vừa cắt được dây đai, anh Quang kéo nạn nhân ra ngoài an toàn. Dìu nạn nhân ra xa chiếc xe đang bốc cháy, lúc này anh mới thấy tay mình chảy máu. Nhìn quanh thấy mọi người đều đã an toàn, lúc này anh mới đi tìm lá đắp vết thương rồi lên xe đi về công trường làm việc.

Những con người bình dị làm nên điều phi thường

Những phần quà nghĩa tình của Báo được trao cho các anh tại Tòa soạn

Dũng cảm lao vào nơi hiểm nguy để cứu người, nhưng với anh Quang, điều đó thật quá đỗi bình thường. Đó như là mệnh lệnh của trái tim, “thấy người gặp nạn mà không giúp sao đặng” – anh Quang chia sẻ.

Không chỉ người thợ xây Mai Lê Duy Quang, anh tài xế xe ôm Nguyễn Hoàng Trường, tham gia vụ giải cứu còn có anh Vũ Thanh Tùng (SN 1997, quê TP.Pleiku, Gia Lai) và 2 người tài xế xe container là anh Phan Văn Tài (SN 1988, quê Hà Tĩnh) và Trương Văn Thành (SN 1996, quê Quảng Bình).

Trong đó, Tùng chính là người đem chiếc kéo từ trong túi đồ nghề đưa sang cho anh Quang để cắt dây đai. Tùng cũng là người xông xáo cùng anh Thành và một số người khác hợp sức đẩy chiếc xe trắng bên cạnh để cứu người đàn ông ngồi phía sau chiếc xe bị cháy.

Những con người bình dị làm nên điều phi thường

Anh Nguyễn Hoàng Trường đang kể lại sự việc cho phóng viên

Còn 2 tài xế là anh Thành và Tài, mặc dù thời điểm trên đang lái xe ở hướng ngược lại, nhưng khi chứng kiến vụ việc, 2 anh đã nhanh chóng lấy bình chữa cháy rồi băng qua con lươn để sang tham gia dập lửa, cứu người. Tất cả họ đều xuất thân là những người công nhân, làm những công việc rất đỗi bình thường. Thế nhưng, cũng chính họ đã hợp sức làm nên điều thật phi thường.

Trước đó, vào khoảng 15 giờ ngày 08/8/2024, tại chân cầu Phú Mỹ, đoạn qua P.Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa 8 chiếc xe ôtô. Vào thời điểm trên, xe tải BS: 68H – 000.68 do tài xế Trịnh Tiến Dũng (SN 1989) điều khiển, lưu thông hướng từ Quận 7 sang TP.Thủ Đức, khi đang đổ dốc cầu thì xe bất ngờ xảy ra sự cố mất thắng và lao nhanh về phía trước, gây nên vụ tai nạn liên hoàn khiến 8 chiếc xe lưu thông cùng chiều bị ‘dồn toa’.

Vụ việc khiến 1 xe tải, 2 xe đầu kéo và 5 ô tô hư hỏng nặng, trong đó 2 xe bị cháy rụi. Sau tai nạn, nhiều người đi đường đã dũng cảm giải cứu người gặp nạn. Hành động của họ được người dân quay clip, đăng tải lên mạng xã hội và nhận được nhiều lời khen ngợi, thán phục. Nhằm động viên và biểu dương tinh thần những người đã dũng cảm cứu giúp các nạn nhân, chiều tối ngày 15/8, Chuyên đề Công an TPHCM đã trao tặng những phần quà nghĩa tình cho 5 “người hùng” trong vụ giải cứu kỳ diệu này.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi