Sunday, August 18, 2024

Thận ứ nước ở trẻ: Phát hiện sớm tránh suy giảm chức năng

VTV.vn – TS.BS Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 khuyến cáo việc phát hiện sớm trẻ bị ứ nước thận và can thiệp kịp thời là giải pháp bảo tồn chức năng thận.

Liên quan đến bệnh lý này, TS.BS Phạm Ngọc Thạch cho biết: Hằng năm, Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp nhận và điều trị cho khoảng hơn 100 trường hợp mắc bệnh. Ứ nước thận gây áp lực lên thận làm ảnh hưởng đến khả năng lọc và loại bỏ chất thải của thận lâu dài. Điều này có thể làm suy giảm chức năng thận và ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trẻ. Tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng do các bất thường bẩm sinh như hẹp đoạn nối của thận vào niệu quản. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến của tình trạng ứ nước thận ở trẻ em.

Việc phát hiện sớm và giải quyết tắc nghẽn là giải pháp duy nhất nhằm bảo tồn chức năng thận. Về quá trình tầm soát và chẩn đoán, bác sĩ Thạch chia sẻ cụ thể theo từng trường hợp:

Trước sinh: Thông qua siêu âm thai kỳ, bác sĩ có thể phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường của thận ở thai nhi. Việc theo dõi này giúp chuẩn bị sẵn sàng cho các biện pháp can thiệp ngay sau sinh. Nếu siêu âm trước sinh đường kính bể thận (bồn thận) > 20mm, khả năng bé cần phải phẫu thuật sau sinh.

Sau sinh: Phụ huynh nên cho trẻ thăm khám tại chuyên khoa thận tiết niệu nhi để được các chuyên gia tầm soát và theo dõi, nhằm kịp thời xử lý khi cần thiết.

Hướng điều trị: Điều trị cho thận ứ nước phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng này. Đối với trường hợp nhẹ, trẻ sẽ được theo dõi thường xuyên. Với trường hợp ứ nước thận nghiêm trọng hơn, trẻ cần được các bác sĩ phẫu thuật để tạo hình lại khúc nối bể thận-niệu quản hẹp. Qua đó giúp khôi phục chức năng thận và ngăn ngừa tổn thương về lâu dài cho trẻ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi