Sunday, August 18, 2024

Thiếu hàng trăm giáo viên nhưng vì sao Cần Thơ chậm tuyển dụng?

Năm học 2024 – 2025, TP.Cần Thơ thiếu 411 giáo viên nhưng hơn nửa năm nay công tác tuyển dụng viên chức tạm gián đoạn vì vướng quy định.

Càng xa trung tâm càng “khát” ứng viên

Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ, cho biết các trường trên địa bàn đang tích cực chuẩn bị cho năm học mới 2024 – 2025, trong đó có việc hợp đồng giáo viên (GV). Năm nay, Cần Thơ thiếu 411 GV, gồm 123 GV cấp mầm non, 216 GV cấp tiểu học, 42 GV cấp THCS và 30 GV cấp THPT.

Theo đó, 9 quận, huyện của Cần Thơ đều thiếu GV, nhiều nhất là Q.Ninh Kiều (64 GV), Q.Bình Thủy (55 GV), H.Cờ Đỏ (52 GV)… Nguyên nhân là số lượng đăng ký dự tuyển ít hơn so với chỉ tiêu tuyển dụng, chẳng hạn như các môn mỹ thuật, âm nhạc, lịch sử, địa lý…

Thiếu hàng trăm giáo viên nhưng vì sao Cần Thơ chậm tuyển dụng?

Năm học 2024 – 2025, Cần Thơ thiếu 411 GV ở các cấp học

THANH DUY

Theo ông Bình, tính từ ngày luật Giáo dục 2019 có hiệu lực, công tác đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại học đối với ngành sư phạm các môn học nói trên đáp ứng kịp thời. Tuy nhiên, chế độ lương GV hiện không cao, trong khi công việc và áp lực nhiều nên sinh viên ra trường chọn việc làm khác. Ở trung tâm TP.Cần Thơ, số lượng trường ngoài công lập, trung tâm văn hóa, trung tâm ngoại ngữ – tin học tương đối lớn. Đó là thuận lợi mở ra cơ hội nghề nghiệp, mức lương ổn nên nhiều sinh viên chưa quan tâm ứng tuyển vào ngành giáo dục.

Đối với những sinh viên có ý định ứng tuyển viên chức, phần lớn đều có nguyện vọng công tác ở các trường trung tâm thành phố. Thực tế là có ít hoặc không nguồn dự tuyển ở các trường xa. Tuy nhiên, số lượng GV tuyển dụng ở các trường trung tâm hàng năm rất khiêm tốn, thậm chí không thực hiện tuyển dụng mà chỉ tiếp nhận GV chuyển công tác. “Điều này dẫn đến sự chênh lệch lớn giữa cung và cầu. Hậu quả là đơn vị thừa thì vẫn tiếp tục thừa, thiếu thì vẫn tiếp tục thiếu và sinh viên thì vẫn không có chỗ để dạy”, ông Bình chia sẻ.

Chưa thể tổ chức tuyển viên chức

Theo ông Trần Thanh Bình, mặc dù thiếu GV nhưng từ cuối năm 2023 đến giữa năm 2024, việc tuyển dụng viên chức tại Cần Thơ phải tạm gián đoạn. Nguyên nhân là vướng quy định Thông tư số 20/2023 của Bộ GD-ĐT hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp, định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập. Theo Điều 3 thông tư này, định mức GV/lớp có sự thay đổi, được tính theo vùng.

Thiếu hàng trăm giáo viên nhưng vì sao Cần Thơ chậm tuyển dụng?

Hơn nửa năm nay, Cần Thơ bị gián đoạn việc tuyển dụng viên chức ngành giáo dục do vướng quy định

THANH DUY

Căn cứ vào đó, các quận, huyện ở Cần Thơ đều ở vùng 3, định mức GV viên được tính theo bình quân 35 học sinh/lớp đối với cấp tiểu học, 45 học sinh/lớp đối với cấp THCS và THPT. Điều này dẫn đến số lượng người làm việc đối với mỗi đơn vị có sự thay đổi, giảm nhiều so với trước. Hiện, các đơn vị phải tiếp tục chờ hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, UBND TP.Cần Thơ nên chưa thực hiện tuyển dụng.

Trước mắt, để khắc phục tình trạng thiếu GV, Sở GD-ĐT Cần Thơ đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện hợp đồng GV trong thời gian chờ tuyển dụng. Năm học trước (2023 – 2024), các trường đã thực hiện 335 hợp đồng GV. Năm học 2024 – 2025, mặc dù số lượng người làm việc được giao tại các trường có giảm nhưng nhu cầu hợp đồng GV vẫn còn rất nhiều. Điều này cần thiết để đảm bảo nội dung giáo dục địa phương, dạy thay GV nghỉ hưởng chế độ thai sản, thay GV nghỉ hưu, nghỉ việc… Mặc dù có khó khăn trong huy động nguồn lực, tuy nhiên sở sẽ cố gắng bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên đứng lớp”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi