Tuesday, August 20, 2024

Xây móng cho chu kỳ thành công mới: Đội tuyển Việt Nam gọi những nhân tố nào?

Cả đội tuyển quốc gia, U.22, U.19 và U.16 VN sẽ bước vào nửa cuối năm 2024 bận rộn với mục tiêu nỗ lực để đưa bóng đá VN trở lại thành công.

BÓNG ĐÁ VN BẬN RỘN

Trong tháng 9, đội tuyển VN sẽ hội quân để chuẩn bị cho 2 trận giao hữu tại Hà Nội (dự kiến gặp Nga và Thái Lan). Đây là đợt tập trung để HLV Kim Sang-sik thử nghiệm con người, đánh giá năng lực cầu thủ trên diện rộng hơn, có thể thử thách những nhân tố mới nhằm xây dựng phong cách chơi cho đội tuyển VN trong giai đoạn chuyển giao. Tất nhiên, ông Kim vẫn sẽ dự kiến gọi những gương mặt tên quen thuộc như: Hoàng Đức, Văn Lâm, Nguyễn Filip, Tuấn Hải, Quang Hải…

Đến tháng 10, các học trò ông Kim sẽ đấu giao hữu với Ấn Độ và Li Băng. Đây là những trận thử lửa quan trọng để toàn đội làm nóng, đạt điểm rơi phong độ trước khi bước vào AFF Cup với mục tiêu lọt vào trận chung kết.

Xây móng cho chu kỳ thành công mới: Đội tuyển Việt Nam gọi những nhân tố nào?

Nguyễn Filip và đội tuyển VN

Xây móng cho chu kỳ thành công mới: Đội tuyển Việt Nam gọi những nhân tố nào?

Đội tuyển VN với mục tiêu lọt vào chung kết AFF Cup 2024

ĐOÀN NHẬT

Tuy nhiên, trước khi hội quân với đội tuyển quốc gia, HLV Kim Sang-sik đang có nhiệm vụ quan trọng không kém: “dạm ngõ” U.22 VN. Dù quá trình huấn luyện chỉ kéo dài 5 ngày (bắt đầu từ 14.8), nhưng lại rất cần thiết để nhà cầm quân người Hàn Quốc đánh giá tổng quan chất lượng của lứa kế cận đội tuyển VN. Cả hai người tiền nhiệm của ông Kim là Philippe Troussier và Park Hang-seo đều xây dựng đội tuyển quốc gia nhờ nền móng con người ở đội U.22. Dù kết quả của hai HLV rất khác nhau, nhưng trẻ hóa dựa trên lớp cầu thủ năng động, khát khao đang là xu hướng của nhiều đội tuyển.

Bản thân HLV Kim Sang-sik khi còn huấn luyện Jeonbuk Hyundai Motors ưu tiên sử dụng cầu thủ kinh nghiệm, nhưng khi cần trẻ hóa, chiến lược gia này cũng rất sẵn sàng tạo cơ hội cho hạt giống mới. Song trẻ hóa đến đâu còn phụ thuộc đẳng cấp của cầu thủ U.22 để đan cài, sàng lọc lứa cũ, lứa mới cho hợp lý, thay vì trẻ hóa cực đoan. HLV Kim Sang-sik đang đi những bước thận trọng với đội trẻ, nhưng là tiền đề để trong tháng 9 tới, ông phác thảo nên diện mạo mới cho đội tuyển quốc gia.

Các lứa U cũng có chuyển động mạnh mẽ. U.16 VN với 28 cầu thủ, dưới sự dẫn dắt của HLV Cristiano Roland đã tập trung từ ngày 1.8. Đội sẽ lên đường tham dự giải giao hữu U.16 quốc tế 2024 tại Trung Quốc, đấu với Nhật Bản, Uzbekistan và chủ nhà Trung Quốc. Sau đó, đội sẽ có thêm một đợt tập huấn và thi đấu cọ xát tại Nhật Bản nhằm hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng trước khi bước vào vòng loại U.17 châu Á 2025, diễn ra vào tháng 10.

U.19 VN tập trung trở lại vào ngày 15.8 tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VN, trước khi sang Nhật Bản tập huấn, gặp những “quân xanh” chất lượng do Nhật Bản giới thiệu. Ngoài ra, kết thúc đợt tập huấn, U.19 VN dự kiến có 2 trận đấu nội bộ với U.20 Nga ở Hà Nội, trước khi bước vào vòng loại U.20 châu Á 2025.

QUYẾT TÂM LÀM LẠI

Sau 5 năm thành công rực rỡ cùng HLV Park Hang-seo (vô địch AFF Cup 2018, á quân AFF Cup 2022, lọt vào vòng loại thứ ba World Cup 2022, tứ kết Asian Cup 2019, vô địch SEA Games 2019, 2022, á quân U.23 châu Á 2018, hạng tư ASIAD 18), đội tuyển VN đã trải qua quãng trầm dưới thời HLV Troussier. Chuỗi 10 thất bại trong 11 trận gần nhất, hay việc sớm dừng bước ở vòng loại World Cup 2026 cho thấy bóng đá VN cần tích lũy nền tảng tốt hơn để chuẩn bị cho chu kỳ thành công mới.

Xây móng cho chu kỳ thành công mới: Đội tuyển Việt Nam gọi những nhân tố nào?

Văn Lâm có thể sẽ được triệu tập đợt tập trung tới của đội tuyển VN

Nền tảng này cần được xây dựng đồng thời ở cả cấp CLB lẫn đội tuyển. Giải vô địch quốc gia đang chuyển mình khi thay đổi theo thể thức của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), có ứng dụng VAR. Dù vậy, khó khăn tài chính ở một số đội, cộng với cách làm bóng đá còn nhiều thiếu sót đòi hỏi hệ thống bóng đá VN phải chuyển dịch nhanh hơn nữa, nếu không muốn “chệch” đường ray.

Còn ở đội tuyển, HLV Kim Sang-sik đã tạo ra làn gió mới, nhưng chiến lược gia người Hàn Quốc cần “có bột mới gột nên hồ”. “Bột” ở đây là lứa cầu thủ chất lượng, cần chung tay xây dựng ở mọi tuyến, mọi cấp độ. Kết quả không tốt của U.19 và U.16 VN thời gian qua chưa phải lời khẳng định rằng lứa trẻ không chất lượng bằng đàn anh. Tuy nhiên, đây là bài học cho thấy các đội tuyển cần chuẩn bị kỹ lưỡng, được tạo cơ hội cọ xát nhiều hơn, đan xen nhau bài bản hơn giữa các lứa để thúc đẩy sự tiến bộ. Gốc rễ có vững, đội tuyển VN mới hưởng lợi.

HLV MAI ĐỨC CHUNG VẪN DẪN DẮT ĐỘI NỮ VN

Đội tuyển nữ VN sẽ tập trung vào ngày 17.8 tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VN. HLV Mai Đức Chung triệu tập 31 cầu thủ, với chủ lực đến từ các đội TP.HCM I, Hà Nội I, Than Khoáng sản VN, Thái Nguyên… Toàn đội sẽ tập luyện tại Hà Nội trong 2 tuần, sau đó lên đường sang châu Âu tập huấn đến giữa tháng 9. Đây là đợt tập trung nhằm giúp ban huấn luyện đánh giá phong độ, thể lực cầu thủ, chất lượng nhân tố mới nhằm xây dựng kế hoạch cho năm 2025, với bản lề là SEA Games 33.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi