Sunday, August 18, 2024

Cô gái trẻ sốc phản vệ nguy kịch sau khi bị ong đốt

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ 17 tuổi nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ nguy kịch sau khi bị ong đốt.

Cô gái trẻ sốc phản vệ nguy kịch sau khi bị ong đốt

 

Khoảng 18h ngày 12/8/2024, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận trường hợp bệnh nhân L.T.T. (17 tuổi, trú tại xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) vào viện trong tình trạng rối loạn tri giác, khó thở, mạch nhanh, tụt huyết áp kèm nổi ban đỏ toàn thân. 

Người nhà cho biết, chiều cùng ngày, bệnh nhân đi rừng không may bị ong đất (còn gọi là ong bắp cày) đốt nhiều nốt vào đầu và mặt. Sau đốt xuất hiện nổi ban, sưng, đỏ khắp cơ thể, gia đình nhanh chóng đưa bệnh nhân cấp cứu tại bệnh viện. 

Sau thăm khám và làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán sốc phản vệ do ong bắp cày đốt. Ngay lập tức, các bác sĩ đã xử trí theo phác đồ cấp cứu phản vệ. Các biện pháp hồi sức, đặt ống nội khí quản, thở máy, sử dụng thuốc chống sốc, truyền dịch, vận mạch liều cao, giảm đau được thực hiện. 

Tuy nhiên, tiên lượng vẫn hết sức nặng nề. Bệnh nhân đang được chăm sóc, điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn.

Sốc phản vệ là phản ứng dị ứng nghiêm trọng, đe dọa tính mạng người bệnh. Phản ứng này có thể xảy ra trong vài giây hoặc vài phút sau khi tiếp xúc với các chất dị ứng (dị nguyên) như thuốc, nọc độc, ong đốt, kiến đốt… hay các thực phẩm không phù hợp với cơ thể mỗi người như: cá, tôm, tép… Tình trạng sốc phản vệ giải phóng các chất trung gian hóa học làm rối loạn đa cơ quan trong cơ thể với các biểu hiện: rối loạn tri giác, mẩn ngứa, đau bụng, buồn nôn, khó thở do khí, phế quản co thắt, đặc biệt là gây tụt huyết áp, đe dọa trực tiếp tính mạng. Việc phát hiện, xử trí đúng, kịp thời sốc phản vệ sẽ tránh để lại hậu quả đáng tiếc cho người bệnh.

Thời gian gần đây, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận một số trường hợp bệnh nhân sốc phản vệ nguy kịch do ong đốt, kiến đốt. Do đó, khuyến cáo người dân cần lưu ý :

– Khi cơ thể có dấu hiệu bất thường sau khi bị ong đốt, kiến đốt, sau sử dụng các loại thực phẩm, đồ uống xuất hiện nổi ban đỏ toàn thân, ngứa kèm khó thở, đau bụng, buồn nôn, nguy kịch hơn là tình trạng rối loạn ý thức, tụt huyết áp, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, xử trí kịp thời.

– Tầm soát, khám bệnh để xác định bản thân có tình trạng dị ứng với các dị nguyên cụ thể. Tránh sử dụng các loại thuốc, thực phẩm, hóa chất mà bản thân dị ứng. Luôn mang trên người giấy ghi thuốc gây dị ứng, giúp nhân viên y tế có thể lựa chọn các biện pháp điều trị phù hợp, kịp thời.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi