Sunday, August 18, 2024

Đồng Nai:Thêm 3 người ở Định Quán bị chó dại cắn

VTV.vn – Một con chó bị bệnh dại cào, cắn 3 người tại xã Phú Ngọc, huyện Định Quán rồi lăn ra chết. Ba nạn nhân đã được tiêm ngừa vaccine và theo dõi bệnh dại.

Huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai vừa ghi nhận 1 ổ dịch chó dại mới tại ấp 3, xã Phú Ngọc. Đây là ổ dịch chó dại thứ 6 trên địa bàn huyện Định Quán và là ổ dịch bệnh dại thứ 26 của tỉnh Đồng Nai kể từ đầu năm 2024 đến nay.

Theo đó, hộ gia đình ông T.Đ.S., ngụ ấp 3, xã Phú Ngọc nuôi 2 con chó giống lai becgie có lông màu xám vàng, tai to, có trọng lượng lần lượt là 16kg và 20kg. Chó được nuôi thả rông và không có rọ mõm, không được tiêm ngừa vaccine phòng bệnh dại.

Cách đây khoảng 1 tuần, con chó mẹ nặng 16kg sinh ra 11 con chó con, sau khi sinh, chó mẹ đã bỏ ăn, 11 con chó con được ông S. đem đi cho hàng xóm và tất cả chó con đã chết.

Sáng 12/8, khi đang làm phụ hồ tại nhà ông S., anh H.T.N., (33 tuổi, ngụ xã Thanh Sơn, huyện Định Quán) bị con chó mẹ cắn vào đầu gối tạo nên một vết bầm tím khoảng 2-3cm.

Cùng ngày, khi đang chăm sóc cho con chó mẹ thì cháu T.T.T.T., (12 tuổi, người nhà ông S.) bị con chó mẹ cào vào cánh tay phải tạo nên một vết trầy xước không chảy máu.

Tối hôm đó, cháu N.N.H., 9 tuổi, hàng xóm nhà S. qua nhà ông S. cũng bị con chó mẹ cắn vào cánh tay trái gây nên vết thương dài khoảng 3-4 cm.

Ngày 14/8, con chó mẹ chết, ông S. đã liên hệ nhân viên thú y xã để tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm chó làm xét nghiệm. Kết quả, con chó nhiễm virus dại.

Đồng Nai:Thêm 3 người ở Định Quán bị chó dại cắn - Ảnh 1.

Một người dân bị chó cắn được tiêm vaccine và huyết thanh kháng dại

Theo điều tra dịch tễ của Trung tâm Y tế huyện Định Quán, khu vực tổ 11, ấp 3, xã Phú Ngọc có 4 hộ gia đình nuôi 28 con chó, mèo. Trong đó mới có 4 con được tiêm vaccine, 1 con mất tích được khoảng 1 tháng. Sau khi ghi nhận ổ dịch chó dại nhà ông S., tất cả các con chó trong tổ 11 đã được nuôi nhốt và theo dõi các dấu hiệu của bệnh dại.

Cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được nguồn lây mầm bệnh dại trên địa bàn. Do đó, người dân trên địa bàn cần chú ý theo dõi, cảnh giác đặc biệt với những con chó lạ, chó thả rông trên địa bàn. Tỷ lệ mầm bệnh dại tồn tại trong đàn chó trong khu vực ấp 3, xã Phú Ngọc rất cao. Người dân cần thực hiện nghiêm việc tiêm vaccine phòng bệnh cho chó, mèo. Khi bị chó, mèo cắn, cần đi tiêm vaccine phòng bệnh ngay.

Huyện Định Quán và huyện Vĩnh Cửu đang là 2 địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về số ổ dịch chó dại (cùng 6 ổ). 4 xã, thị trấn của huyện Định Quán đã có ổ dịch chó dại gồm La Ngà, Phú Ngọc, thị trấn Định Quán và Túc Trưng.

Trước đó, cũng tại huyện Định Quán, 1 con chó nặng khoảng 7kg bị bệnh dại đi lang thang cắn 11 người. 

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi