Sunday, August 18, 2024

Lào Cai: 3 người trong một nhà bị ngộ độc sau khi ăn nấm hái trong vườn

VTV.vn – Tại xã La Pan Tẩn, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai vừa xảy ra một vụ ngộ độc sau ăn nấm khiến 3 người trong 1 gia đình phải nhập viện.

Cụ thể, vào khoảng 15h45′ ngày 15/8, ông H.C. (36 tuổi, trú tại thôn Bãi Bằng, xã La Pan Tẩn, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) khi làm vườn có hái khoảng 1kg nấm mọc ở thân cây gỗ mục trong vườn, có màu trắng mang về nhà nấu ăn bữa tối cho 3 người ăn. Trong bữa ăn có 4 món ăn gồm: nấm xào (khoảng 800g), canh rau bí, cá khô, cơm.

Sau ăn khoảng 40-50 phút thì cả 3 người ăn (vợ ông C. là bà T.C. 39 tuổi; con dâu L.S. 15 tuổi; con trai H.S. 18 tuổi) đều thấy xuất hiện chóng mặt, buồn nôn và nôn. Đến khoảng 22h8′, các bệnh nhân được người nhà đưa đến Phòng khám Đa khoa khu vực Cao Sơn và được chẩn đoán ngộ độc chất độc do ăn thực phẩm (ngộ độc nấm không rõ loại) nên đã được xử trí sơ cứu ngộ độc ban đầu.

Sau đó, các bệnh nhân được chuyển về Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Khương tiếp tục điều trị. Đến ngày 16/8/2024, cả 3 bệnh nhân đã ổn định, không còn các biểu hiện ngộ độc thức ăn.

Qua điều tra dịch tễ và triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lào Cai nhận định đây là vụ ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên (nấm rừng). Đây là loại nấm có kích thước trung bình, cao khoảng 5cm, đường kính mũ nấm khoảng 4 – 5cm, có màu trắng, phiến rộng, giữa phiến nấm có màu vàng. Trung tâm Y tế Mường Khương đã lấy được khoảng 200g nấm tươi (số nấm còn lại gia đình chưa chế biến) để gửi cơ quan chức năng kiểm nghiệm tìm độc tố.

Lào Cai là tỉnh miền núi, người đồng bào dân tộc thiểu số thường có thói quen lên rừng hái rau, nấm về ăn. Việc phân biệt giữa nấm độc và nấm không độc là rất khó vì đặc điểm hình thái của các loài này rất giống nhau. Để phòng ngừa các vụ ngộ độc tương tự, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm khuyến cáo:

– Người dân không tự ý hái các loại nấm mọc trong tự nhiên và không biết rõ có độc hay không về chế biến món ăn.

– Khi ăn nấm mà có các biểu hiện của ngộ độc cần sơ cứu gây nôn ngay tại chỗ và đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi