Sunday, August 18, 2024

Lo ngại bùng phát dịch sởi

VTV.vn – Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Nai, tính từ đầu năm đến ngày 15/8, toàn tỉnh ghi nhận 34 ca bệnh sởi, tăng 33 ca so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều ca bệnh nặng phải thở máy

BSCKI. Nguyễn Thanh Quyền – Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, thời gian qua bệnh viện liên tục ghi nhận nhiều trẻ em nhập viện do bệnh sởi, riêng từ đầu tháng 8 đến nay bệnh sởi bắt đầu tăng mạnh từ 2-3 ca lẻ tẻ, nay có 15 ca đang điều trị tại bệnh viện. Tất cả các ca bệnh đều có triệu chứng sốt, phát ban, nhiều trẻ có viêm phổi kèm theo, những ca bệnh này đều chưa tiêm ngừa vaccine sởi. Trong số đó, có 5 ca bệnh nặng phải thở oxy mask, 1 ca có bệnh nền gây biến chứng suy hô hấp được chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực để tiếp tục theo dõi và điều trị; một số trẻ đã cai được oxy mask, hồi phục tốt chuẩn bị xuất viện.

Nguyên nhân dẫn đến số trẻ mắc sởi gia tăng là do nhiều trẻ chưa tiêm ngừa vaccine sởi, hệ miễn dịch không đủ phòng ngừa virus sởi xâm nhập, bên cạnh đó, cũng phát hiện một số trẻ đã tiêm vaccine ngừa sởi nhưng vẫn bị mắc, tuy nhiên triệu chứng nhẹ hơn.

Dấu hiệu chung để nhận biết bệnh sởi, gồm có các giai đoạn:

Giai đoạn ủ bệnh khoảng 10 ngày, sau đó đến giai đoạn khởi phát từ 5-7 ngày. Giai đoạn này các trẻ thường ho, sốt, sổ mũi hắt hơi, đỏ mắt, 1 số trẻ khi chưa phát ban nhưng trong miệng có thể có dấu Koplik, đến khi phát ban thì dấu Koplik sẽ mất trong vòng ngày đầu.

Giai đoạn phát ban, trẻ thường nổi ban ở sau tai, đến mặt, cổ và thân người, cuối cùng là tay chân. Ban thường phát từ trên xuống dưới, mắt bị sưng và đỏ, ho nhiều. Tất cả những trẻ khi chưa tiêm ngừa sởi nếu có dấu hiệu phát ban, sốt và ho thì đều nghi mắc sởi cần được cách ly sớm để tránh lây nhiễm. Nếu triệu chứng nhẹ có thể theo dõi tại nhà; nếu trẻ sốt liên tục, ho nhiều, mệt, thở nhanh, mắt sưng, ăn uống kém… nguy cơ xảy ra biến chứng thì phải cho trẻ nhập viện để các bác sĩ theo dõi và điều trị kịp thời. Khi trẻ đã phát ban thì thường là hết sốt, trẻ khỏe, ăn uống tốt thì không cần phải nằm viện.

Đến giai đoạn hồi phục thì các nốt ban lặn và mất dần chỉ để lại những vết thâm, trẻ sẽ ăn uống tốt, hết sốt và được xuất viện.

Bác sĩ Quyền cho biết, bệnh sởi thường lây qua con đường không khí, khi trẻ tiếp xúc với người bệnh qua giọt bắn hoặc hít phải môi trường có virus sởi. Bệnh sởi nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: Suy hô hấp, viêm phổi nặng phải thở oxy mask hoặc thở máy, hoặc tiêu chảy, nhiễm trùng huyết, nặng hơn là viêm não.

Tuy nhiên, bệnh sởi hiện đã có vaccine phòng bệnh. Theo bác sĩ Quyền, khi tiêm mũi vaccine sởi thứ nhất sẽ ngừa được 85% nguy cơ, tiêm mũi thứ 2 hiệu quả ngừa bệnh lên đến 97%, nhưng vẫn còn 3% tỉ lệ mắc bệnh. Thông thường, những trẻ đã tiêm ngừa vaccine sẽ có đề kháng tốt hơn và hơn và không bị suy hô hấp hay bệnh quá nặng khi bị sởi.

Do vậy, khi trẻ đến tuổi cần tiêm phòng các phụ huynh nên cho trẻ đi tiêm đủ liều, đúng lịch để tạo miễn dịch cộng đồng, hạn chế mắc sởi và diễn tiến bệnh nặng. Sắp tới, các trẻ đến ngày tựu trường, nếu trẻ nào chưa kịp tiêm ngừa thì phụ huynh cho con đi tiêm ngừa sớm, tránh lây lan cho các trẻ khác trong lớp và trong trường học. Đặc biệt là trẻ trong giai đoạn ho, chưa phát ban là giai đoạn dễ lây lan nhất. Do đó, phải tiêm ngừa cho trẻ đầy đủ giảm nguy cơ bùng phát thành dịch, kể cả những trẻ đã lớn chưa tiêm vaccine cũng mắc bệnh sởi, phải nằm viện điều trị.

“Ở Đồng Nai mặc dù bệnh chưa tăng nhiều so với TP Hồ Chí Minh, tuy nhiên, bệnh viện đã bố trí 1 khu cách ly riêng để điều trị trẻ mắc các bệnh truyền nhiễm như sởi, ho gà, thủy đậu,… nhằm giảm lây nhiễm chéo và tránh lây lan ra cộng đồng; đồng thời chuẩn bị đầy đủ thuốc men, vật tư thiết bị, hệ thống oxy mask đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh sởi hoặc dịch sởi nếu có xảy ra” – bác sĩ Quyền chia sẻ.

BSCKII. Lê Quang Trung – Giám đốc Sở Y tế cho biết, dù Đồng Nai chưa công bố nhưng vẫn lo ngại dịch sởi sẽ xảy ra. Do mật độ dân cư tại Đồng Nai đông, nhiều khu nhà trọ chật hẹp, chưa đảm bảo môi trường sống, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các loại bệnh truyền nhiễm như sởi, ho gà, thủy đậu,… Để bảo đảm cho các bé trong độ tuổi tiêm chủng phải được tiêm phòng đầy đủ nhất, ngành Y tế cần tăng cường tiêm vaccine sởi và các loại vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia để phòng các bệnh truyền nhiễm cho trẻ, kịp thời xử lý ổ dịch, vệ sinh môi trường nhất là các trường học và trường mẫu giáo.

Để phòng ngừa bệnh sởi lây lan, dự kiến có hơn 174,4 ngàn trẻ em từ 9 tháng tuổi đến 5 tuổi tại 7 địa phương có nguy cơ dịch bệnh sởi cao và rất cao được tiêm vaccine phòng bệnh như: Xuân Lộc, Tân Phú, Nhơn Trạch, Biên Hòa, Long Thành, Định Quán và Vĩnh Cửu. Ngành Y tế cũng sẽ tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho hơn 9 ngàn trẻ từ 9 tháng đến 5 tuổi tại 4 địa phương có nguy cơ thấp gồm: Long Khánh, Trảng Bom, Cẩm Mỹ và Thống Nhất.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi