Trong thoáng chốc, nam thanh niên ở TP.HCM “bay” hơn 35,4 triệu đồng vì sập bẫy lừa. Đáng chú ý, có khá nhiều nạn nhân của chiêu thức lừa tinh vi này.
“Gói hàng của bạn đã đến kho của chúng tôi, chúng tôi đã cố gắng giao hàng hai lần nhưng không thể thực hiện được do chi tiết địa chỉ không đầy đủ. Vui lòng xác nhận thông tin chi tiết của bạn nếu không gói hàng của bạn sẽ được trả lại cho bạn. Chúng tôi sẽ giao hàng trong vòng 24 giờ”, nội dung tin nhắn. Trong đó có kèm một đường dẫn (link) yêu cầu anh S. điền thông tin.
Theo anh S., vì nhiều lần vợ và con cũng đặt hàng trên mạng, nên nam thanh niên này tưởng “lần này cũng vậy”. Anh S. đã nhập các thông tin cá nhân, địa chỉ vào link có trong tin nhắn được gửi đến từ số điện thoại lạ.
Sau vài bước điền thông tin, anh S. thấy giá trị gói hàng được báo là 9.851. “Tôi tưởng 9.851 đồng. Tôi nhập số thẻ thanh toán (MasterCard) nhưng bị báo lỗi. Tôi tiếp tục nhập số từ thẻ thanh toán khác (Visa) và thanh toán thành công. Nhưng 9.851 không phải là 9.851 đồng, mà là 9.851 CNY (nhân dân tệ Trung Quốc)”, anh S. kể lại và cho biết thêm: “Thẻ thanh toán bị trừ tiền thêm 2 lần. Nhưng vì thẻ hết hạn mức tối đa nên bị trừ thêm khoảng 1 triệu đồng. Tổng cộng, tôi sập bẫy lừa này với số tiền 35.422.259 đồng”.
Câu chuyện này không ngoại lệ, thực tế có khá nhiều người chia sẻ đã từng “ngậm đắng nuốt cay” vì từng trở thành nạn nhân của bẫy lừa tương tự.
Chị H.T.T.T, ngụ ở Q.Phú Nhuận, TP.HCM, cho biết vào cuối tháng 7 cũng nhận được tin nhắn từ số lạ. Người nhắn tin mạo danh là nhân viên của một hệ thống bưu chính. “Vì tôi hay mua hàng trên mạng rất nhiều, nên cứ tưởng tin nhắn ấy là thật. Tôi điền nhiều thông tin cá nhân và bị lừa 5.999 CNY (tức khoảng gần 21 triệu đồng – PV)”, chị T. cho hay.
Thành viên Facebook tên P.L.Q., ngụ ở tỉnh Bình Dương, cũng từng là nạn nhân của chiêu thức này, cũng nhận tin nhắn mạo danh một bưu cục. Kết quả đã “bay” mất 2.500 CNY (gần 8,8 triệu đồng – PV).
Cũng cần chia sẻ thêm, suốt thời gian qua, kẻ lừa liên tục thay đổi hình thức lừa đảo khiến không ít người bị sập bẫy nên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) đã có những cảnh báo trên website chính thức của VietnamPost.
Theo VietnamPost, chiêu này vốn không phải là mới, kẻ lừa chỉ thay đổi nội dung và sử dụng kỹ thuật xã hội để đánh vào tâm lý sợ bỏ lỡ của nhiều người.
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam khuyến cáo để tránh mắc lừa qua mạng, mọi người không làm theo yêu cầu của kẻ gian, đừng cung cấp hình ảnh, thông tin cá nhân, ảnh chụp CMND/CCCD, số thẻ tín dụng… cho bất kỳ ai để tránh bị giả mạo tài khoản, mất tiền ngân hàng. Bên cạnh đó, không nhấp vào liên kết hoặc tệp tin đính kèm trong email, tin nhắn. Đối với hình thức nhận hàng COD (Cash On Delivery, nghĩa là thanh toán khi nhận hàng – PV), hãy nhận hàng trước, sau đó mới chuyển tiền. Đối với hàng hóa quốc tế, bưu điện thường sẽ không yêu cầu người dùng chuyển tiền trước về tài khoản cá nhân.
Anh Trương Hoàng Bảo, thành viên diễn đàn chongluadao.vn, chia sẻ: “Có thể kẻ lừa sẽ tiếp tục có các thủ đoạn mới hơn, tinh vi hơn để “giăng” những người thường có thói quen mua sắm trên mạng. Chẳng hạn như mạo danh các bưu điện, bưu cục, các ứng dụng chuyển phát nhanh… Vì thế, cần phải đề phòng cảnh giác, xác thực thông tin cẩn thận. Tuyệt đối không nhấp vào các link được gửi kèm trong tin nhắn (hoặc email). Vì khi đó sẽ được chuyển hướng đến một link giả mạo, yêu cầu cung cấp thông tin thẻ tín dụng, bao gồm số thẻ, ngày hết hạn, CVV (Card Verification Value, mã bảo mật được sử dụng trong thanh toán quốc tế – PV). Đó là những thông tin quan trọng và không nên cung cấp cho bất kỳ ai để tránh bị mất tiền trong thẻ”.
Nguồn: thanhnien.vn