Sunday, August 18, 2024

Nói lời sau cùng, cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm khóc tiếc cho cuộc đời

Nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, bị cáo Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) khóc, xin được khoan hồng và “tiếc cho cuộc đời mình vì những năm cuối đời không được sống cùng gia đình”.

Sau gần 1 tháng xét xử sơ thẩm, sáng 17.8, 254 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Cục đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới, chi cục đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương trên cả nước bắt đầu nói lời sau cùng, trước khi HĐXX TAND TP.HCM vào nghị án.
Nói lời sau cùng, cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm khóc tiếc cho cuộc đời

Từ phải qua: Bị cáo Đặng Việt Hà và Trần Kỳ Hinh

NHẬT THỊNH

Đầu tiên, bị cáo Trần Kỳ Hình (Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam từ tháng 1.2014 – 7.2021) trình bày trong 37 năm làm công tác đăng kiểm, từ đăng kiểm viên đến làm quản lý, bị cáo đều tâm huyết. Song, vì những năm cuối sắp nghỉ hưu, bị cáo không giữ được mình đã phạm tội, rồi phải trả giá bằng những bản án cuối đời.

Ông Trần Kỳ Hình cũng nêu sau những ngày bị xét xử, bản thân bị cáo đã nhận thức rất rõ hành vi phạm tội của mình, vô cùng ăn năn hối cải. “Bị cáo xin lỗi gia đình, xin lỗi Đảng và Nhà nước vì không làm tròn trách nhiệm; cúi đầu xin lỗi cán bộ, công nhân viên tại Cục Đăng kiểm Việt Nam. Bị cáo xin sự tha thứ”

Ở lời sau cùng, ông Trần Kỳ Hình không giữ được bình tĩnh, khóc: “Bị cáo rất tiếc cho cuộc đời của mình. Ở những năm cuối cuộc đời không được sống cùng gia đình. Lời cuối, bị cáo xin một sự nhân đạo của đảng, khoan hồng của pháp luật, lòng nhân đức của HĐXX, xử nhẹ cho bị cáo, cho bị cáo có cơ hội, có sức khỏe trở về với gia đình, thành công dân tốt với xã hội”.

Luận tội, đại diện Viện KSND TP.HCM đề nghị bị cáo Hình từ 18 – 19 năm tù về tội “nhận hối lộ” hơn 7,1 tỉ đồng; từ 5 – 6 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” khi cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đúng quy định. Tổng hợp hình phạt từ 23 – 25 năm tù. Bị cáo Hình đã nộp lại 2,85 tỉ đồng và 12.000 USD khắc phục hậu quả.

Bình tĩnh hơn, bị cáo Đặng Việt Hà:(cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam từ tháng 8.2021 – 12.2022) nói: “Bị cáo xin lỗi Đảng và Nhà nước, nhân dân, cán bộ công nhân viên chức người lao động tại Bộ GT-VT, Cục Đăng kiểm VN. Bị cáo biết mình đã sai, nên rất mong HĐXX sẽ công tâm, thấu tình đạt lý, khoan hồng cho bị cáo”.

Luận tội, Viện kiểm sát đề nghị bị cáo Hà từ 18 – 19 năm tù về tội “nhận hối lộ”. Bị cáo Hà bị buộc chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “nhận hối lộ” hơn 40 tỉ đồng, hưởng lợi 8,55 tỉ đồng. Bị cáo đã nộp lại toàn bộ tiền hưởng lợi.

Các bị cáo còn lại đang tiếp tục nói lời sau cùng. Theo đó, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, cho rằng đây là nỗi đau không quên, day dứt đến những phần đời còn lại. Ngoài ra, một số bị cáo nói: “Ai cũng có gia đình phía sau, nên mong HĐXX khoan hồng”…

Liên quan đến vụ án, ngoài 2 cựu lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, thì 252 bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 1 năm tù treo tới 30 năm tù.

Phiên tòa dự kiến kéo dài 3 tháng, từ 18.7 – 18.10, nhưng theo diễn biến thẩm vấn, tranh tụng, đa số các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, nên phiên tòa đã sớm kết thúc.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi