Sunday, August 18, 2024

Quan chức Nga tiết lộ đã biết trước về cuộc đột kích của Ukraine

Ukraine đã khiến thế giới bất ngờ khi tấn công vào khu vực Kursk của Nga tuần trước nhưng một nghị sĩ Nga nói rằng quân đội nước này đã biết về cuộc đột kích trên cách đây 1 tháng.

“Cấp trên đã ra lệnh không được hoảng sợ và những người ở trên còn biết rõ hơn”, Andrey Gurulyov, một thành viên của Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) và là một Thiếu tướng đã nghỉ hưu nhận định với chuyên gia quân sự Vladislav Shurygin trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình phát sóng ngày 8/8.

Theo ông Gurulyov, quân đội Nga đã được thông báo về các kế hoạch của Ukraine đối với Kursk cách đây 1 tháng. Ông tiết lộ, giới lãnh đạo quân sự đã nhận được báo cáo tình báo, cảnh báo về cuộc tấn công sắp diễn ra của Ukraine.

Ukraine tiến hành cuộc tấn công bất ngờ vào khu vực Kursk ngày 6/8 giữa bối cảnh quân đội nước này đối mặt với những bước lùi trên chiến trường do Quốc hội Mỹ trì hoãn gói hỗ trợ trị giá 60 tỷ USD mặc dù sau đó nó đã được thông qua.

Ngày 12/8, Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết họ đã chiếm được gần 1.000km vuông lãnh thổ Nga chỉ trong một vài ngày. Quy mô khu vực này tương đương với số lãnh thổ Nga chiếm được của Ukraine trong năm nay.

Ngày 13/8, Nga cho biết các lực lượng của nước này đã ngăn chặn được nỗ lực của Ukraine nhằm mở rộng cuộc đột kích kéo dài 1 tuần qua vào Kursk. Các đơn vị quân sự của Nga, trong đó có lực lượng dự bị mới, chiến đấu cơ, đội UAV và lực lượng pháo binh đã ngăn chặn được các đoàn xe bọc thép di động của Ukraine tiến sâu hơn vào lãnh thổ Nga gần các khu vực của Kursk gồm Obshchy Kolodez, Snagost, Kauchuk và Alexeyevsky, Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Heorhii Tykhyi nói cuộc tấn công xuyên biên giới được tiến hành nhằm bảo vệ lãnh thổ Ukraine khỏi các cuộc tấn công tầm xa từ Kursk.

“Ukraine không quan tâm đến việc chiếm lãnh thổ Kursk mà chúng tôi muốn bảo vệ tính mạng người dân”, ông Tykhyi nói.

Ông cho biết, Nga đã tiến hành hơn 2.000 cuộc tấn công vào Kursk trong những tháng gần đây, sử dụng pháo, súng cối, UAV, 255 quả bom lượn và hơn 100 tên lửa.

Giới quan sát cho rằng cuộc đột kích có lẽ cho thấy nỗ lực của Ukraine nhằm giảm bớt sức ép trên tiền tuyến bằng cách kéo quân đội Nga về bảo vệ Kursk và các khu vực biên giới. Tuy nhiên, sức ép ngày càng tăng ở Pokrovsk với các lực lượng của Kiev cho thấy Nga đã không dính bẫy này.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi