Tuesday, August 20, 2024

U.22 Việt Nam chờ ‘món kim chi’ mang nhãn hiệu Kim Sang-sik

HLV Kim Sang-sik sẽ tạo nên thay đổi lớn ở U.22 VN, khi ông đang có trong tay dàn cầu thủ tiềm năng để uốn nắn theo triết lý mới.

ĐỢT TẬP TRUNG ĐẶC BIỆT

Khác với đợt tập trung đội tuyển VN hồi tháng 6, HLV Kim Sang-sik đang áp dụng nguyên tắc làm việc mới mẻ dành cho U.22 VN. Nhà cầm quân người Hàn Quốc gọi đông cầu thủ hơn (35 cái tên), nhưng lại huấn luyện ngắn hơn (5 ngày). Đây là đợt tập trung thuần túy để ông Kim có hình dung bước đầu về năng lực cầu thủ.

U.22 Việt Nam chờ 'món kim chi' mang nhãn hiệu Kim Sang-sik

Bóng đá trẻ VN có nhiều gương mặt chất lượng để ông Kim lựa chọn

VFF

Trong ít ngày qua, HLV Kim Sang-sik cùng trợ lý đã xem băng hình (thông qua các giải quốc nội và quốc tế) để đánh giá sơ lược trình độ học trò. Tuy nhiên, để nhìn nhận đúng đẳng cấp thực sự của từng cái tên, chỉ có thể thông qua kiểm tra trực tiếp, bằng các bài tập cụ thể trên sân, bằng những thước đo khắt khe. Trong các cầu thủ ông Kim triệu tập, bên cạnh bộ khung đã thi đấu ở vòng chung kết U.23 châu Á 2024, còn có những cái tên thậm chí mới 18 – 19 tuổi, chưa có kinh nghiệm thi đấu V-League. Dù vậy, thông qua 5 ngày huấn luyện, tiềm năng của những cầu thủ sẽ dần được hé lộ.

U.22 Việt Nam chờ 'món kim chi' mang nhãn hiệu Kim Sang-sik

HLV Kim Sang-sik theo dõi buổi tập đầu tiên của đội U.22 VN ngày 14.8

Dưới con mắt của những nhà chuyên môn sắc sảo, vài ngày quan sát quá trình tập luyện, sinh hoạt là đủ để HLV nhận định toàn cảnh về học trò, dẫu khả năng tiến xa của từng cầu thủ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ví dụ, HLV Park Hang-seo chỉ cần khoảng thời gian rất ngắn để khai phá tiềm năng của Phan Văn Đức, khi còn huấn luyện U.23 VN đá giải U.23 châu Á 2018. Hay với HLV Philippe Troussier, là quyết định đúng đắn khi tin tưởng Nguyễn Thái Sơn và Nguyễn Đình Bắc, những sao trẻ trước đó không được trọng dụng, nhưng ngày càng chứng minh năng lực.

U.22 Việt Nam chờ 'món kim chi' mang nhãn hiệu Kim Sang-sik

Sao trẻ Nguyễn Đình Bắc

U.22 Việt Nam chờ 'món kim chi' mang nhãn hiệu Kim Sang-sik

Dù đang bước qua giai đoạn khó khăn khi sớm dừng bước ở vòng loại World Cup, nhưng bóng đá VN chưa bao giờ thiếu “ngọc thô”. Luôn có những lứa cầu thủ trẻ được trình làng, mà nhiệm vụ của HLV trưởng là phát hiện và mài giũa. Còn với những sao trẻ như Nguyễn Công Phương, Bùi Vĩ Hào hay Đặng Tuấn Phong… niềm tin của HLV Kim Sang-sik sẽ vô cùng giá trị, khích lệ các cầu thủ trẻ nỗ lực hơn.

PHÉP THỬ CỦA HLV KIM SANG-SIK

HLV Kim Sang-sik sẽ thử tài học trò ở U.22 VN, nhưng ngược lại, đội bóng non trẻ này cũng chính là phép thử với cá nhân ông Kim.

Nhà cầm quân người Hàn Quốc đã tiếp quản đội tuyển VN cách đây 2 tháng, với 2 trận đấu gặp Philippines và Iraq ở vòng loại World Cup 2026. Tín hiệu tích cực đã xuất hiện, đặc biệt ở khía cạnh tinh thần, nhưng phải thừa nhận: ông Kim đang thuần túy tiếp quản lại nền tảng lối chơi và con người từ người tiền nhiệm, chưa có thay đổi đột phá. Song, khó đòi hỏi HLV Kim Sang-sik phải thay đổi triệt để trong khoảng thời gian ngắn, với những cầu thủ đã quen thuộc khuôn mẫu chơi bóng cũ.

U.22 Việt Nam chờ 'món kim chi' mang nhãn hiệu Kim Sang-sik

Tiền đạo giàu tiềm năng Quốc Việt

Tuy nhiên với U.22 VN, thực tế sẽ khác. Việc có trong tay nhiều cầu thủ non kinh nghiệm thực ra lại là… điềm lành với HLV Kim. Bởi với những “trang giấy trắng” đang giàu khát vọng học hỏi để vươn lên, nhà cầm quân người Hàn Quốc sẽ dễ dàng uốn nắn kỹ chiến thuật, truyền tải triết lý và thay đổi lối chơi hơn, so với một đội tuyển quốc gia đã định hình phong cách từ lâu.

Tập thể U.22 VN có nhiều cầu thủ cả cũ và mới, nhưng nhìn chung, đều được đánh giá cao ở tinh thần cầu tiến. HLV Kim Sang-sik khẳng định ông luôn nhìn vào thái độ và khát khao cống hiến của học trò để lựa chọn. Danh sách 35 cầu thủ, bởi vậy, đã được chọn lọc kỹ càng và sẽ còn thay đổi dựa trên điểm nhìn của ông Kim.

U.22 VN sẽ có gần 1 năm chuẩn bị cho SEA Games 33 và vòng loại U.23 châu Á 2026. Đây là khoảng thời gian lý tưởng để HLV Kim Sang-sik định hình con người và xây dựng đội bóng mang cá tính, chất riêng của ông. Là “món kim chi” đúng nhãn hiệu Kim Sang-sik mà chiến lược gia này luôn khao khát tạo dựng khi bước sang môi trường bóng đá mới mẻ.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi