Sunday, August 18, 2024

Vụ thiệt hại 291 tỉ đồng tại một ngân hàng ở Cần Thơ: Tuần sau xét xử tiếp

Ngày mai 17.8, tòa sẽ không xét xử 6 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định cho vay xảy ra tại một ngân hàng chi nhánh Cần Thơ, như dự kiến ban đầu mà sẽ tiếp tục xét xử vào ngày 19.8.

Ngày 16.8, TAND TP.Cần Thơ tiếp tục xét xử sơ thẩm (lần thứ hai) đối với 6 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định cho vay xảy ra tại một ngân hàng chi nhánh Cần Thơ sau 4 ngày tạm dừng do vắng luật sư của một bị cáo và nhiều người liên quan.

6 bị cáo gồm: Lê Thanh Hải (cựu Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Agribank Cần Thơ); Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (42 tuổi, cựu Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam), bị truy tố về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Vụ thiệt hại 291 tỉ đồng tại một ngân hàng ở Cần Thơ: Tuần sau xét xử tiếp

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Đ.T

Các bị cáo Trần Huy Liệu (cựu Trưởng phòng tín dụng), Bùi Tuấn Anh (cán bộ tín dụng), Phạm Tường Thi, Nguyễn Văn Đạt (cựu Giám đốc, nhân viên Công ty TNHH Tân Tiến), bị cáo buộc vai trò đồng phạm.

Như Thanh Niên đã thông tin, vụ án này kéo dài từ khi có quyết định khởi tố đầu tiên được ban hành từ cuối năm 2015, đến nay gần 10 năm với nhiều lần trả hồ sơ. Đến đầu năm 2022, TAND TP.Cần Thơ tuyên bị cáo Hải và các đồng phạm không phạm tội do chưa đủ căn cứ xác định các bị cáo gây thiệt hại 291 tỉ đồng. Sau đó, tháng 8.2022, TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy toàn bộ bản án này.

Tại phần thủ tục phiên tòa hôm nay, HĐXX công bố nhiều nhân chứng và người có quyền, nghĩa vụ liên quan vắng mặt bao gồm 4/21 người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan; 6/6 thành viên hội đồng định giá trong tố tụng hình sự vắng mặt…

Dù vậy, theo đại diện Viện KSND TP.Cần Thơ, tất cả những người vắng mặt nói trên đã có lời khai trong hồ sơ vụ án, sự vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án.

Sau đó, đại diện Viện KSND TP.Cần Thơ công bố nội dung cáo trạng (dài 43 trang). Theo cáo trạng, từ năm 2006 – 2013, Nhân thành lập 7 công ty và thuê người làm giám đốc, kế toán còn Nhân là người trực tiếp điều hành mọi hoạt động của các công ty.

Cáo trạng nêu, Nhân có quan hệ tín dụng với Agribank Cần Thơ từ năm 2011 nên muốn vay tiền theo Quyết định số 63/2010 của Thủ tướng Chính phủ (quy định về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản, thủy sản). Nhân đặt vấn đề vay vốn với Liệu để thực hiện dự án đầu tư ở tỉnh Hậu Giang theo Quyết định 63/2010 nói trên.

Qua xem xét, Liệu cho Nhân biết phải thành lập công ty hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, chuẩn bị hồ sơ pháp lý, hồ sơ tài chính, hồ sơ vay vốn; đồng thời nhận lời hướng dẫn giúp Nhân vay vốn tại ngân hàng.

Liệu dẫn Nhân gặp Hải, khi đó là phó giám đốc chi nhánh ngân hàng, để trao đổi và được Hải chấp nhận, hứa giúp Nhân vay vốn. Sau đó, Nhân thành lập Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam (gọi tắt là Công ty Tây Nam) và lập hồ sơ dự án “Đầu tư xây dựng Cụm chế biến nông sản Tây Nam” tại xã Tân Tiến, TP.Vị Thanh (Hậu Giang). Hải chỉ đạo Liệu hướng dẫn Nhân hoàn thiện hồ sơ vay vốn, hồ sơ dự án. Còn Liệu phân công Bùi Tuấn Anh, khi đó là cán bộ tín dụng, phụ trách khoản vay.

Vụ thiệt hại 291 tỉ đồng tại một ngân hàng ở Cần Thơ: Tuần sau xét xử tiếp

Bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (cựu Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam) bị truy tố về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng

Đ.T

Cáo trạng nêu, Công ty Tây Nam không thuộc đối tượng vay vốn hỗ trợ lãi suất, hồ sơ vay vốn không đủ điều kiện (không có hợp đồng tiêu thụ nông sản và dịch vụ cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp với nông dân, chưa có tài sản đảm bảo thế chấp, dự án chưa được cấp phép xây dựng, chưa có quyết định phê duyệt, báo cáo đánh giá tác động môi trường…).

Nhân đã cùng Hải, Liệu và Tuấn Anh còn thống nhất nâng khống giá trị tài sản đảm bảo để thế chấp cho khoản vay của Công ty Tây Nam. Còn Phạm Tường Thi và Nguyễn Văn Đạt có vai trò giúp sức cho Nhân.

Các bị cáo Hải, Liệu và Tuấn Anh chấp nhận cho Nhân sử dụng tiền vay hỗ trợ lãi suất theo Quyết định 63/2010 sai mục đích như mua bất động sản, trả nợ cho các khoản vay khác, bồi thường giải phóng mặt bằng tại dự án, gửi tiết kiệm để lấy tiền lãi… Những hành vi trên đã gây thiệt hại cho ngân hàng tổng số tiền hơn 291 tỉ đồng.

Cũng trong ngày xét xử hôm nay, chủ tọa phiên tòa cho biết, do có công việc đột xuất nên ngày mai 17.8, tòa sẽ không xét xử như dự kiến ban đầu mà sẽ tiếp tục xét xử vào ngày 19.8.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi