Sunday, August 18, 2024

Cất cánh: Câu chuyện của những con người nỗ lực tạo ra giá trị tốt đẹp

VTV.vn – Chặng đường nào cũng có những khó khăn và cả tràn đầy hạnh phúc. Niềm hạnh phúc ấy nằm ở những giá trị chúng ta gieo. Đó chính là thông điệp của Cất cánh tháng 8.

Từ khi chào đời, mỗi người phải trải qua vô số chặng đường, những hành trình, khi thuận lợi, có lúc lại đầy thách thức, buộc chúng ta phải dốc hết tâm trí, sức lực để vượt qua. Sẽ không có một con đường nào được định sẵn để lựa chọn, bất kì con đường nào cũng dẫn tới thành công và hạnh phúc bởi nó nằm ở những giá trị mà chúng ta gieo ngay trên hành trình đi qua.

Cất cánh: Câu chuyện của những con người nỗ lực tạo ra giá trị tốt đẹp - Ảnh 1.

Tìm đường là một hành trình ý nghĩa. Đó là biết cho đi, gieo thành công và hạnh phúc trên hành trình cuộc đời mình. Cất cánh tháng 8 là những câu chuyện như vậy. Những diễn giả tham gia chương trình là những con người trải qua nhiều con đường khác nhau nhưng điểm chung ở họ là luôn bước đi bằng cả tinh thần, nhiệt huyết, trách nhiệm, tin tưởng vào con đường đã chọn và luôn cố gắng tạo ra thật nhiều giá trị tốt đẹp trên hành trình của mình. Bên cạnh đó, chương trình có sự tham gia của khách mời bình luận GS. TS Nguyễn Hữu Đức – Nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Giảng viên cao cấp ĐHQGHN.

Ước mơ chinh phục

Câu chuyện đầu tiên được kể trên đường băng Cất cánh là về một cô gái sinh ra và lớn lên tại vùng quê Thanh Hóa. Cô đã đứng trước rất nhiều con đường nhưng đã lựa chọn cho mình một lối đi riêng. Bằng sự bền bỉ và nỗ lực của bản thân, cô đã đạt được những thành tích đáng nể trên đấu trường thể thao quốc tế. Đó là vận động viên Trịnh Thu Vinh.

Ngày 2/8, Trịnh Thu Vinh thi đấu xuất sắc ở vòng loại 25 m súng ngắn thể thao nữ khi giành 587 điểm, đứng hạng tư vòng loại để có mặt ở vòng chung kết Olympic 2024. Giành tới 297 điểm trên tổng số 300 điểm tối đa, trong đó ở loạt một và nửa đầu loạt hai, Thu Vinh có 15 phát súng điểm 10 liên tục khiến người hâm mộ choáng ngợp.

Cất cánh: Câu chuyện của những con người nỗ lực tạo ra giá trị tốt đẹp - Ảnh 2.

Thu Vinh bắt đầu nổi danh từ năm 2022 khi giành 2 huy chương Vàng Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ 9; 1 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng SEA Games 31; 3 huy chương Vàng Giải bắn súng vô địch Đông Nam Á (SEASA) tại nội dung 25m súng ngắn thể thao và 10m súng ngắn hơi nữ. Cô cũng là một trong hai vận động viên bắn súng đã giành vé dự Olympic Paris 2024. Bắn súng không phải lựa chọn đầu tiên của Vinh nhưng môn thể thao này đã trở thành sự nghiệp, là con đường để Vinh giành được những ước mơ của cuộc đời mình. Trong Cất cánh, Trịnh Thu Vinh đã kể về chặng đường gian khó để với vinh quang của mình.

Hiện tại, Thu Vinh đã bắt đầu trở lại tập luyện ở trường bắn quốc gia tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Sắp tới, côsẽ có 2 giải quốc tế quan trọng trong tháng 11 và tháng 12 là Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á 6, giải bắn súng vô địch Đông Nam Á 2024.

Con đường mới

Khởi nghiệp ở lĩnh vực giáo dục vào năm 2003 – khi mọi thứ vẫn nguyên sơ, Nguyễn Thị Ngọc Lan tự nhận mình là thế hệ gen X khởi nghiệp theo kiểu “thiên nhiên”, bản năng và không được thị trường ưu đãi. Bắt đầu chặng hành trình chỉ với một căn phòng 20m2, 3 nhân sự cùng một chiếc máy tính, chị đã phải tự đi tự mò đường, tự rút ra bài học sau những lần vấp ngã.

Cất cánh: Câu chuyện của những con người nỗ lực tạo ra giá trị tốt đẹp - Ảnh 3.

Khi làm công việc giáo dục, Ngọc Lan đã tập hợp được những con người có tâm, muốn có những đóng góp giá trị cho cộng đồng, triển khai nhiều dự án nhân văn, thiết thực. Với quan điểm “giáo viên tốt mới tạo được học trò tốt”, người phụ nữ ấy luôn mong muốn mang tới những con đường rộng mở cho những người trẻ Việt.

“Từ lúc bắt đầu khởi nghiệp với lĩnh vực du học cách đây 20 năm và cho tới tận bây giờ, tôi gặp rất nhiều khó khăn nhưng tôi nghĩ đó là điều tất yếu bởi mình dám với tới những thứ chưa bao giờ nghĩ tới và điều đó sẽ có ích cho cộng đồng và xã hội. Và chặng đường ngày hôm nay, tôi hiểu rất rõ sứ mệnh người tìm đường của mình, sẽ có nhiều gian khó nhưng tôi biết mình sẽ luôn dc tiếp sức bởi đồng đội và nhưng người đồng hành tuyệt vời”, Nguyễn Thị Ngọc Lan chia sẻ.

Ước mơ triệu cây xanh

Cất cánh: Câu chuyện của những con người nỗ lực tạo ra giá trị tốt đẹp - Ảnh 4.

Mỗi bước đi đều để lại những dấu chân xanh, lưu giữ lại ký ức quý giá. Có một chàng trai đã đi để trở về, để tìm lại những màu xanh của tuổi thơ, của mảnh đất nơi mình sinh ra và lớn lên với sự tri ân sâu sắc. Đó là Anh Sùng A Cải, sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Anh đã sáng lập dự án “Ước mơ triệu cây xanh” với mục tiêu thúc đẩy việc trồng cây xanh, bảo vệ môi trường, phát triển sinh kế cho người dân và giáo dục thanh thiếu niên.

Suốt 7 năm hoạt động, dự án đã góp phần tạo ra những thay đổi tích cực trong nhiều khu vực đồi núi trọc và đất dốc, khiến chúng dần dần được phủ xanh; cuộc sống của người dân cũng dần được cải thiện… Sùng A Cải cũng vinh dự nhận Giải thưởng Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng 2022 của Cộng đồng Tình nguyện Việt Nam.

Cùng theo dõi những câu chuyện của các diễn giả Cất cánh qua video dưới đây:

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi