Wednesday, August 21, 2024

Đà Nẵng xác định vị trí thành lập Khu thương mại tự do

Sau khi được Quốc hội thông qua Nghị quyết số 136 có nội dung cho phép thí điểm mô hình Khu thương mại tự do, TP.Đà Nẵng đang hoàn thiện hồ sơ thành lập để trình Chính phủ.

Về vị trí hình thành các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do (TMTD), Sở Công thương TP.Đà Nẵng đề xuất 4 vị trí. Dự kiến, vị trí 1 hình thành khu logistics và sản xuất khoảng 536 ha nằm phía tây đường tránh nam hầm Hải Vân đến hết thôn Trường Định (xã Hòa Liên, H.Hòa Vang). Vị trí 2 hình thành khu sản xuất rộng khoảng 538 ha tại khu vực Khu công nghệ cao mở rộng (xã Hòa Ninh, H.Hòa Vang). Vị trí 3 hình thành khu thương mại dịch vụ khoảng 132 ha tại khu vực được định hướng là khu phi thuế quan tại xã Hòa Nhơn (H.Hòa Vang). Vị trí thứ 4 là đề xuất lấn biển dự kiến rộng 250 – 1.000 ha tại vịnh Đà Nẵng (chưa được định hướng trong quy hoạch xây dựng). Tuy nhiên, theo UBND TP.Đà Nẵng, phải chờ khi Chính phủ ban hành quyết định phê duyệt mới xác định chính xác vị trí của Khu TMTD.
Đà Nẵng xác định vị trí thành lập Khu thương mại tự do

Theo Nghị quyết 136, Khu thương mại tự do Đà Nẵng được thành lập sẽ gắn với cảng biển Liên Chiểu đang được xây dựng

HOÀNG SƠN

Tại buổi họp báo mới đây, bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công thương, cho biết TP.Đà Nẵng vẫn đang xác định ranh giới và chức năng cụ thể của từng khu chức năng trong Khu TMTD. Theo bà Phương, sau khi được phê duyệt, TP.Đà Nẵng sẽ đề xuất điều chỉnh các quy hoạch liên quan; tổ chức thực hiện trình tự, thủ tục chuẩn bị thu hồi đất và thu hồi đất… Ông Trần Chí Cường, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cho biết phần việc quan trọng lúc này là chọn vị trí để đặt các phân khu chức năng thuộc Khu TMTD. Đồng thời, địa phương phải tính toán các vị trí để vừa đảm bảo là một khu vực có hàng rào kín nhưng vẫn thúc đẩy sự phát triển của cả TP và lan tỏa ra các tỉnh, thành trong khu vực.

Theo ông Cường, ngày 1.1.2025, Nghị quyết 136 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Đà Nẵng sẽ có hiệu lực. Từ nay đến lúc đó, TP.Đà Nẵng phải trình Thủ tướng đề án thành lập Khu TMTD, đi kèm là các chính sách, thể hiện rõ những vị trí đặt các phân khu chức năng để được thông qua.

Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng nhấn mạnh đến năm 2027, ít nhất TP.Đà Nẵng phải hình thành được 1 – 2 phân khu chức năng thuộc Khu TMTD. Qua đó, có căn cứ sơ kết Nghị quyết 136 để tiếp tục kiến nghị những chính sách mới nhằm đưa Khu TMTD Đà Nẵng cạnh tranh được với các khu TMTD trong khu vực.

Theo bà Lê Thị Kim Phương, để chuẩn bị cho việc triển khai Khu TMTD, TP.Đà Nẵng sẽ xúc tiến kêu gọi nhà đầu tư với các cơ chế chính sách như chính sách đầu tư vào khu kinh tế và khu phi thuế quan. Việc lựa chọn nhà đầu tư chỉ được triển khai sau khi Thủ tướng quyết định thành lập Khu TMTD Đà Nẵng. “Việc Quốc hội cho phép TP.Đà Nẵng thí điểm thành lập Khu TMTD đầu tiên của VN đã góp phần gia tăng danh tiếng cho TP, để các nhà đầu tư chú ý và dành thời gian nghiên cứu tìm hiểu”, bà Phương đánh giá.

Cũng theo Giám đốc Sở Công thương, hiện tại đã có một số nhà đầu tư quan tâm, tìm hiểu thông tin về các chính sách cũng như vị trí đề xuất thành lập Khu TMTD. TP.Đà Nẵng sẽ triển khai xây dựng một chuỗi giải pháp tổng thể và đồng bộ, bao gồm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chất lượng hạ tầng cơ sở cũng như thúc đẩy các chính sách ưu đãi hấp dẫn dành cho các nhà đầu tư. TP.Đà Nẵng cũng sẽ tăng cường quảng bá hình ảnh cũng như tiềm năng đầu tư của Khu TMTD đến các đối tác quốc tế. Từ đó, tạo ra sức hút mạnh mẽ trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang không ngừng thay đổi…

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi